Politics

คุก 9 ปี ‘นิพนธ์’ เพิกถอนสิทธิเลือกตั้ง 5 ปี ละเว้นไม่จ่ายค่ารถซ่อมบำรุงทาง

คุก 9 ปี “นิพนธ์” เพิกถอนสิทธิเลือกตั้ง 5 ปี คดีละเว้นไม่จ่ายค่ารถซ่อมบำรุงทางอเนกประสงค์ ให้เอกชน 50,850,000 บาท 

วันนี้ (28 ก.ย.66) ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง มีคำพิพากษาตัดสินลงโทษ จำคุก 9 ปี และเพิกถอนสิทธิรับสมัครเลือกตั้ง 5 ปี นายนิพนธ์ บุญญามณี เมื่อครั้งดำรงตำแหน่งนายกอบจ.สงขลา ตามความผิดพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต พ.ศ.2561 มาตรา 81 ประกอบมาตรา 93 วรรคสอง

นิพนธ์

กรณีไม่เบิกจ่ายเงินค่ารถซ่อมบำรุงทางอเนกประสงค์ ให้แก่บริษัท พลวิศว์ เทคพลัส จำกัด ผู้ชนะการประมูล แต่คดีนี้ยังไม่สิ้นสุด นายนิพนธ์ยังมีสิทธิ์ต่อสู้คดี เพื่อพิสูจน์ความบริสุทธิ์ในชั้นศาลที่สูงกว่านี้ได้อีก

คดีดังกล่าว ป.ป.ช.ยื่นฟ้องคดีอาญา นายนิพนธ์ บุญญามณี กรณีละเว้นไม่เบิกจ่ายเงินค่ารถซ่อมบำรุงทางอเนกประสงค์ให้แก่บริษัท พลวิศว์ เทคพลัส จำกัด กรณีที่นายนิพนธ์ ในขณะดำรงตำแหน่ง นายกอบจ.สงขลา ไม่เบิกจ่ายเงินให้บริษัท พลวิศว์ เทคพลัส จำกัด เป็นค่ารถซ่อมบำรุงทางเอนกประสงค์ 2 คัน รวมเป็นเงินทั้งสิ้น 50,850,000 บาท โดยเมื่อวันที่ 9 มิ.ย.2565 ที่ผ่านมา ศาลปกครองสงขลา อ่านคำพิพากษาศาลปกครองสูงสุด ที่พิพากษายืนตามศาลชั้นต้นให้ อบจ.สงขลา ชำระหนี้ค่ารถซ่อมบำรุงทางเอนกประสงค์ 2 คัน ให้แก่บริษัท พลวิศว์ เทคพลัส จำกัด ผู้ฟ้อง เป็นจำนวนเงินรวมดอกเบี้ยกว่า 80 ล้านบาท ไปแล้ว

ขณะเดียวกันในส่วนของอบจ.สงขลา ซึ่งมีนายไพเจน มากสุวรรณ์ นายก อบจ.สงขลา คนปัจจุบัน ได้ตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง เพื่อไล่เบี้ยเรียกเงิน 30 ล้านบาทเศษ คืนจากผู้ที่ทำ อบจ.เสียหาย ต้องเสียเงินงบประมาณในส่วนนี้ไป ซึ่งเป็นดอกเบี้ย ที่เกิดจากการไม่จ่ายเงินค่ารถซ่อมบำรุงทางเอนกประสงค์ดังกล่าว ที่ อบจ.ได้ชำระไปแล้วตามคำสั่งศาลปกครองสูงสุด

ซึ่งนายไพเจนระบุว่า การตรวจสอบข้อเท็จจริงแล้วเสร็จแล้ว และได้ส่งเรื่องไปยัง สำนักงบประมาณฯ เพื่อพิจารณา ซึ่งขณะนี้ยังไม่มีหนังสือตอบกลับจากสำนักงบประมาณแต่อย่างใด ส่วนผลการตรวจสอบของคณะกรรมการฯที่อบจ.แต่งตั้งมานั้นยังไม่สามารถเปิดเผยได้ เนื่องจากคดียังไม่สิ้นสุด

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo