Politics

ยื่นสอบ!! ‘เรืองไกร’ ยัน ‘นายกฯ’ ขัดคุณสมบัติมาตรา 98

“เรืองไกร” จี้ “กกต.” สอบคุณสมบัติ “ประยุทธ์” ย้ำขัดรัฐธรรมนูญ ม.98 ยัน “ผู้ตรวจการแผ่นดิน” ไม่มีอำนาจวินิจฉัย

S 13647886

นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ อดีตผู้สมัคร ส.ส. บัญชีรายชื่อ พรรคไทยรักษาชาติ (ทษช.) ได้เข้ายื่นเอกสารต่อคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เพื่อให้พิจารณาสถานะของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา (คสช.) ในฐานะแคนดิเดตนายกฯ ของพรรคพลังประชารัฐ ว่าเป็นเจ้าหน้าที่อื่นของรัฐตามความในรัฐธรรมนูญ 2560 มาตรา 98 (15) หรือไม่ หลังผู้ตรวจการแผ่นดินมีมติว่าไม่ใช่เจ้าหน้าที่รัฐ

นายเรืองไกร กล่าวว่า ได้มีข้อสังเกตตามมา ทั้งผู้ตรวจการแผ่นดินไม่น่าจะมีอำนาจนำคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ มาใช้ตีความตำแหน่งเจ้าหน้าที่อื่นของรัฐ และจากการตรวจสอบคดีต่างๆ ที่ผ่านมาเกี่ยวกับกระบวนการเลือกตั้ง พบว่า ปี 2550 กกต. ได้มีการถอดถอนรายชื่อผู้สมัคร ส.ส. จังหวัดนราธิวาส รายหนึ่ง คือ นายมูฮัมหมัด วันมุตา ที่สังกัดพรรคไทยร่ำรวย ด้วยเหตุผลที่ว่า เป็นลูกจ้างชั่วคราวของโรงเรียนแห่งหนึ่งในภาคใต้ ทำให้ทาง กกต. เห็นว่าเข้าข่ายความเป็นเจ้าหน้าที่อื่นของรัฐ จึงไม่ประกาศรับรอง ซึ่งนายมูฮัมหมัดคัดค้านคำร้องของ กกต.ต่อศาลฎีกาแผนกคดีเลือกตั้ง แต่ศาลวินิจฉัยยืนตามเหตุผลเดียวกับ กกต.โดยเห็นว่าบุคคลดังกล่าว เป็นเจ้าหน้าที่อื่นของรัฐ ให้เพิกถอนความเป็นผู้สมัคร

“ผมเห็นว่าคำวินิจฉัยของศาลในครั้งนั้น เทียบเคียงได้กับเมื่อวันที่ 8 กุมภาพันธ์ 2562 ที่ พล.อ.ประยุทธ์ ยอมรับเป็นแคนดิเดตนายกฯ ของพรรคพลังประชารัฐ ทั้งที่ยังคงตำแหน่งหัวหน้า คสช.อยู่ จึงเชื่อว่า เข้าข่ายขัดรัฐธรรมนูญ มาตรา 98 (15) โดยชัดเจน จึงหวังว่า กกต.จะดำเนินการตามกฎหมาย”นายเรืองไกร ระบุ

นอกจากนี้ กรณีที่ นายกอบศักดิ์ ภูตระกูล โฆษกพรรคพลังประชารัฐ หาเสียงที่สวนรถไฟ และมีการให้ข่าวในทำนองว่า แม้ พล.อ.ประยุทธ์ ไม่ได้ออกปราศรัย แต่ก็ได้ให้คำปรึกษากับพรรคอย่างใกล้ชิด ได้รับฟังปัญหามาทำนโยบายใหม่ๆ ซึ่งแสดงให้เห็นได้ว่า พล.อ.ประยุทธ์ เป็นผู้ที่ชี้นำพรรคพลังประชารัฐอยู่

ส่วนการเปิดคลิป พล.อ.ประยุทธ์ ในระหว่างการปราศรัย ซึ่งไม่ใช่สมาชิกของพรรค เป็นการฝ่าฝืนกฎหมายพรรคการเมืองด้วยหรือไม่ และมาตรา 78 ที่ระบุไว้ว่า ห้ามเจ้าหน้าที่ของรัฐใช้ตำแหน่งหน้าที่โดยมิชอบ เพื่อเป็นคุณหรือโทษกับพรรคการเมืองหรือผู้สมัคร ซึ่ง พล.อ.ประยุทธ์ เป็นเจ้าหน้าที่ของรัฐ

Avatar photo