Politics

จับตา!! ประชุม ครม. นัดแรกวันนี้ ‘นายกรัฐมนตรี’ บอกมีเรื่องเซอร์ไพรส์เพียบ

จับตา!! ประชุม “ครม.เศรษฐา” นัดแรกวันนี้ “นายกรัฐมนตรี” บอกมีเรื่องเซอร์ไพรส์เพียบ

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวถึงการประชุม ครม.นัดแรกวันนี้ (13 ก.ย.) ว่า จะมีประเด็นสำคัญเกี่ยวกับนโยบายรัฐบาลเยอะมาก ตอนบ่ายขอให้พี่น้องสื่อมวลชนเตรียมทำข่าวไว้ได้เกี่ยวกับนโยบายหลัก ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการลดค่าไฟ ค่าน้ำมัน วีซ่าฟรี และอีกหลาย ๆ เรื่อง ซึ่งมีเรื่องเยอะมาก

นายกรัฐมนตรี

เมื่อถามว่าแสดงว่ามีอะไรจะเซอร์ไพรส์ประชาชนตั้งแต่ ครม. นัดแรกเลยใช่หรือไม่ นายกรัฐมนตรี ยิ้มพร้อมกับกล่าวว่า ไม่แน่ใจว่าจะทำให้แปลกใจหรือเซอร์ไพรส์ที่จะมีอะไรบ้าง แต่มีนโยบายเยอะและหลาย ๆ อย่างจะเป็นการตอบโจทย์สิ่งที่แถลงนโยบายไปบ้างในเบื้องต้น และหลาย ๆ พรรคการเมืองที่มาร่วมในรัฐบาลของประชาชนนี้ที่เสนอนโยบายให้กับพี่น้องประชาชนก็จะพยายามนำมาทำให้ได้เร็วที่สุด ฉะนั้นจะมีหลายเรื่อง

เมื่อถามถึงการลดค่าไฟที่จะพิจารณาในที่ประชุม ครม. นัดแรก จะลดในราคาที่ทำให้ประชาชนรู้สึกได้เลยหรือไม่ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า น่าจะ ซึ่งมีหลายเรื่องที่จะต้องทำ

เมื่อถามว่าราคาค่าไฟที่ลดลงเปิดเผยได้หรือไม่จะลดที่เท่าไหร่ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า เดี๋ยวคอยฟังดีกว่า ไม่อยากพูดไปก่อน ใจเย็นนิดหนึ่ง วันที่ 13 กันยายนตอนบ่ายทราบแน่นอน

นายกรัฐมนตรี

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) อย่างเป็นทางการนัดแรก ในวันพุธที่ 13 กันยายนนี้ จะใช้ตึกบัญชาการ 1 เป็นสถานที่ประชุม ทั้งนี้ พบว่ามีการปรับรูปแบบการประชุม ครม. จากเดิมในยุครัฐบาลของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา จะให้หัวหน้าส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ ผอ.สำนักงบประมาณ เลขาธิการคณะกรรมการกฤษฎีกา เลขาธิการสำนักงานพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) เข้าร่วมประชุมด้วย แต่ในยุครัฐบาล นายเศรษฐา ทวีสิน ทางเลขาธิการ สมช.จะไม่ได้เข้าร่วมประชุม โดยเรื่องดังกล่าวแล้วแต่รัฐบาลแต่ละยุคจะเป็นผู้กำหนด

นายกรัฐมนตรี

ขณะที่เรื่องการแต่งตั้งเลขาธิการ สมช. คนใหม่ แทน พล.อ.สุพจน์ มาลานิยม ที่จะเกษียณอายุราชการในสิ้นเดือนกันยายนนี้ จะยังไม่มีการนำเข้าในที่ประชุม ครม. เนื่องจากจะต้องมีการนำรายชื่อเข้าสู่ที่ประชุมสภาความมั่นคงแห่งชาติก่อน คาดว่าจะเป็นช่วงภายหลังนายกฯ เดินทางกลับจากการประชุมสหประชาชาติ ที่ประเทศสหรัฐอเมริกา ระหว่างที่ 18-22 กันยายนนี้ก่อน ซึ่งขณะนี้มีแคนดิเดตเลขาธิการ สมช. 2 คน คือ นายฉัตรชัย บางชวด รองเลขาธิการ สมช. ที่มีอาวุโสสูงสุด กับ พล.ต.อ.รอย อิงคไพโรจน์ รอง ผบ.ตร.ที่มีกระแสข่าวว่าจะข้ามห้วยมาจากสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เพื่อเปิดทางให้ พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล รอง ผบ.ตร. ขึ้นเป็น ผบ.ตร.

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
Siree Osiri OHO BANGKOK