Politics

‘ธนกร’ หนุนรัฐบาล กระตุ้นท่องเที่ยว เพิ่มจ้างงาน-เพิ่มรายได้

“ธนกร” หนุนรัฐบาล! กระตุ้นท่องเที่ยว เพิ่มจ้างงาน-เพิ่มรายได้ ให้ประชาชน วอน ส.ส.อภิปรายอย่าพาดพิงรัฐบาล”บิ๊กตู่”

นายธนกร วังบุญคงชนะ ส.ส.บัญชีรายชื่อ และรองหัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) เปิดเผยว่า ในการแถลงนโยบายของรัฐบาล ตนไม่ได้อภิปรายเนื่องจากเวลามีจำกัด จึงอยากเสนอแนะให้รัฐบาล เร่งกระตุ้นเศรษฐกิจระยะสั้น ตามที่นายกรัฐมนตรีได้แถลงนโยบายแล้ว ซึ่งตนเห็นด้วยว่าจะช่วยกระตุ้นการเติบโตของเศรษฐกิจได้จริงและรวดเร็ว กระตุ้นการบริโภคภาคครัวเรือน ส่งผลให้เพิ่มการผลิตและค้าขายของภาคเอกชน เพิ่มการจ้างงาน เพิ่มรายได้ ซึ่งจะเพิ่มรายได้เรื่องภาษีของภาครัฐตามมา โดยการท่องเที่ยว ถือเป็นหนึ่งในเครื่องยนต์สำคัญของเศรษฐกิจไทย ตั้งแต่รัฐบาลที่ผ่านมา โดยก่อนเกิดโควิด การท่องเที่ยวเคยสร้างรายได้สูงถึง 3 ล้านล้านบาท หรือประมาณ 18% ของ GDP สร้างการจ้างงานกว่า 7 ล้านคน หรือ 20% ของการจ้างงานทั้งหมด ซึ่งปัจจุบันภาคการท่องเที่ยวได้ฟื้นตัว โดยเฉพาะภูเก็ตที่ฟื้นตัวเร็วเพราะได้รับผลดีจาก “โครงการ Sandbox” ที่เริ่มขึ้นช่วงครึ่งหลังปี 2564 และตั้งแต่ต้นปีนี้ ไทยมีจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติทั้งสิ้น 18 ล้านคน สร้างรายได้ 7.6 แสนล้านบาท คาดว่าในปี 2566 จะมีนักท่องเที่ยวชาวต่างประเทศเดินทางเข้ามาในประเทศไทยจำนวน 29.5 ล้านคน จะสร้างรายได้ 1.25 ล้านล้านบาท

กระตุ้นท่องเที่ยว

ทั้งนี้ หากอำนวยความสะดวกเรื่องวีซ่า การเดินทางเข้ามาเที่ยวไทยแล้ว รัฐบาลต้องสร้างภาพลักษณ์ ความเชื่อมั่นด้านความปลอดภัย สร้างความประทับใจให้นักท่องเที่ยว โดยต้องพัฒนาแหล่งท่องเที่ยว และใช้อัตลักษณ์ประเทศไทย จุดเด่น เช่น อาหาร สถานที่สำคัญ มีโปรแกรมในการจัดทริปท่องเที่ยวไทยที่น่าสนใจ เพื่อให้มีการท่องเที่ยวระยะยาว พักในไทยนานขึ้น จัดให้มีการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ เพิ่มความสะดวกคล่องตัวตลอดการเดินทางและการทำกิจกรรมต่าง ๆ เช่น ระบบขนส่ง การเพิ่มจุดบริการต่างๆ ควบคู่ไปพร้อมกัน การดำเนินการเหล่านี้ จะช่วยเพิ่มจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติ เพิ่มรายได้เข้าประเทศได้จำนวนมาก

นายธนกร ยังกล่าวด้วยว่า นอกจากมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจระยะสั้นแล้ว รัฐบาลยังให้ความสำคัญและจริงจังกับความต่อเนื่องในการผลักดันให้ประเทศไทยมีเศรษฐกิจที่เติบโตได้อย่างมั่นคง และยั่งยืน ในระยะยาว โดยการเร่งปฏิรูปโครงสร้างทางเศรษฐกิจผ่านการลงทุนจากภาครัฐที่เพิ่มขึ้น ให้ความสำคัญกับนโยบายด้านอุปทานที่จะช่วยยกระดับห่วงโซ่การผลิตและผลิตภาพแรงงาน เข้าร่วมเจรจาข้อตกลงการค้าเสรีกับต่างประเทศเพิ่มขึ้น การเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของไทย การส่งเสริมการลงทุนจากต่างประเทศต้องให้เกิดความได้เปรียบเชิงแข่งขัน ด้วยการใช้นวัตกรรม ความคิดสร้างสรรค์ วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี  โดยดำเนินการต่อเนื่องและเพิ่มเติมจากรัฐบาลที่ผ่านมาผ่านหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เร่งขับเคลื่อน ดำเนินงานที่มุ่งเป้าได้ทันที

ในส่วนการอภิปรายของเพื่อนสมาชิก ต่อการแถลงนโยบายของรัฐบาลครั้งนี้ ผมขอให้มีใจเป็นธรรมกับ พล..ประยุทธ์ จันทร์โอชา อดีตนายกรัฐมนตรี และรัฐบาลชุดที่แล้ว ที่ได้เร่งดำเนินการแก้ปัญหาหลายเรื่อง และพัฒนาในด้านต่างๆ มาอย่างเต็มที่และทำมาดีแล้ว ขออย่าย้อนกลับไปโจมตี หรือพาดพิง ทำเสียบรรยากาศที่ดีของรัฐบสลชุดใหม่ และการอภิปรายควรไปในทางสร้างสรรค์เพื่อต่อยอดให้ประเทศเดินไปข้างหน้า ทำประโยชน์ให้พี่น้องประชาชนได้อย่างเต็มศักยภาพดีกว่านายธนกร ระบุ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo