Politics

ใจเย็นนิดหนึ่ง! ‘เศรษฐา’ บอกประชุม ครม. นัดแรกพรุ่งนี้เรื่องเซอร์ไพรส์เพียบ

ใจเย็นนิดหนึ่ง! “เศรษฐา” บอกประชุม ครม. นัดแรกพรุ่งนี้เรื่องเซอร์ไพรส์เพียบ แจงเงินดิจิทัล 10,000 บาทจ่อเขียนข้อบังคับสกัดพวกหักหัวคิว

ที่รัฐสภา นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ให้สัมภาษณ์ถึงภาพรวมการอภิปรายของสมาชิกรัฐสภาถึงนโยบายของรัฐบาลว่า ภาพรวมในการอภิปรายผมคิดว่าเป็นบรรยากาศที่ดี สร้างสรรค์ และมีการแบ่งสรรเวลาได้ดี ซึ่งมีข้อเสนอบางข้อที่เรานำกลับไปพิจารณาได้ อันนี้เป็นการแถลงนโยบายที่มีข้อคิดบางข้อที่เราจะนำกลับไปพิจารณา

เศรษฐา

ผู้สื่อข่าวถามว่าคิดว่ารัฐบาลชี้แจงได้เคลียร์หรือไม่ ซึ่งสมาชิกบางส่วนอาจจะตั้งข้อสังเกตในเรื่องของนโยบาย นายเศรษฐา กล่าวว่า ก็พยายามให้เคลียร์ที่สุด เรายังไม่ได้เข้าบริหารเลย ซึ่งต้องไปดูรายละเอียดของแต่ละกระทรวงอีกทีในเรื่องงบประมาณ วิธีการทำงาน กรอบเวลา และข้อบทกฎหมาย ซึ่งต้องเห็นใจนิดหนึ่งเพราะเรายังไม่ได้เข้าไปบริหารเลย จริงแล้วการสั่งการเพื่อจะทำอะไรก็ตามสามารถสั่งการได้หลังแถลงนโยบายคือเมื่อวันที่ 11 กันยายน และเมื่อวันที่ 11 กันยายนช่วงบ่ายที่ผมเข้า ๆ ออก ๆ ในสภาแต่อยู่ข้างหลังเป็นการเรียกคนมาสั่งงาน มาเอาข้อคิดข้อเสนอแนะ ข้อติมาพิจารณาตรงนี้ และเรียกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาพูดคุยเพื่อที่จะพยายามทำให้ชัดเจนขึ้นในวันนี้

เมื่อถามว่าหลาย ๆ นโยบายสมาชิกผู้อภิปรายอาจจะมีการทวงถามนโยบายหลัก ๆ ที่พรรคเพื่อไทยหาเสียงไว้ แต่กลับไม่ได้ลงรายละเอียดในการแถลงนโยบาย นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า นโยบายคือนโยบายหลักโดยรวม นโยบายทางด้านคมนาคม ด้านการยกระดับความเป็นอยู่พี่น้องประชาชน สิทธิเสรีภาพเราพูดครอบคลุม ส่วนแผนการปฏิบัติการจะต้องไปดูอีกทีหลังจากที่ได้เข้าไปบริหารจัดการแล้ว

เศรษฐา

เมื่อถามว่าที่มาแหล่งเงินทุนโดยเฉพาะโครงการดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ก็มีการชี้แจงไปบ้าง โดยหลังจากที่เข้าไปกระทรวงแล้วคงจะมีการนำรายละเอียดมาเสนอกันอีกที

เมื่อถามว่าในการประชุม ครม. นัดแรกวันที่ 13 กันยายนจะมีประเด็นอะไรสำคัญที่เกี่ยวกับนโยบายของรัฐบาลที่จะพิจารณาเลยหรือไม่ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า เป็นคำถามที่ดี จะมีเยอะมากในการประชุม ครม. วันที่ 13 กันยายนนี้ ตอนบ่ายขอให้พี่น้องสื่อมวลชนเตรียมทำข่าวไว้ได้เกี่ยวกับนโยบายหลัก ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการลดค่าไฟ ค่าน้ำมัน วีซ่าฟรี และอีกหลาย ๆ เรื่อง ซึ่งมีเรื่องเยอะมาก

เมื่อถามว่าแสดงว่ามีอะไรจะเซอร์ไพรส์ประชาชนตั้งแต่ ครม. นัดแรกเลยใช่หรือไม่ นายกรัฐมนตรี ยิ้มพร้อมกับกล่าวว่า ไม่แน่ใจว่าจะทำให้แปลกใจหรือเซอร์ไพรส์ที่จะมีอะไรบ้าง แต่มีนโยบายเยอะและหลาย ๆ อย่างจะเป็นการตอบโจทย์สิ่งที่แถลงนโยบายไปบ้างในเบื้องต้น และหลาย ๆ พรรคการเมืองที่มาร่วมในรัฐบาลของประชาชนนี้ที่เสนอนโยบายให้กับพี่น้องประชาชนก็จะพยายามนำมาทำให้ได้เร็วที่สุด ฉะนั้นจะมีหลายเรื่อง

เศรษฐา

เมื่อถามว่าการใช้จ่ายบล็อกเชนเรื่องเงินดิจิทัล จะสามารถแก้ปัญหาเรื่องการทุจริตการใช้จ่ายทิพย์ได้ใช่หรือไม่ อย่างกรณี 10,000 บาท แต่ร้านค้าให้เงินสด 9,000 บาทเหมือนเป็นการหักหัวคิว นายเศรษฐา กล่าวว่า เข้าใจถึงปัญหาก็ต้องไปเขียนเป็นข้อบังคับไป

เมื่อถามถึงการลดค่าไฟที่จะพิจารณาในที่ประชุม ครม. นัดแรก จะลดในราคาที่ทำให้ประชาชนรู้สึกได้เลยหรือไม่ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า น่าจะ เดี๋ยววันนี้จะคุยกับ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลังด้วย ซึ่งวันนี้มีหลายเรื่องที่จะต้องทำ และระหว่างฟังการแถลงนโยบายผมไม่ได้ไปไหน จะอยู่ที่นี่จนถึงปิดประชุม ระหว่างทางก็จะมีการเชิญเจ้าหน้าที่เข้ามาสั่งการ พูดคุย และหลาย ๆ เรื่องที่สมาชิกผู้ทรงเกียรติได้ให้ข้อคิดและความเป็นห่วงไว้เราก็พยายามเข้าไปทำงานกันข้างหลัง หากบางส่วนชี้แจงได้เราก็จะชี้แจงให้ได้มากที่สุด

เศรษฐา

เมื่อถามว่าราคาค่าไฟที่ลดลงเปิดเผยได้หรือไม่จะลดที่เท่าไหร่ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า เดี๋ยวคอยฟังดีกว่า ไม่อยากพูดไปก่อน ใจเย็นนิดหนึ่ง วันที่ 13 กันยายนตอนบ่ายทราบแน่นอน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
Siree Osiri OHO BANGKOK