Politics

รอเฮ! ‘นายกรัฐมนตรี’ ย้ำ! ครม.นัดแรก จัดเต็มมาตรการบรรเทาทุกข์

“นายกรัฐมนตรี” ลงพื้นที่ จ.ขอนแก่น ย้ำประชุม ครม.นัดแรก จัดเต็มมาตรการบรรเทาทุกข์ ลดราคาน้ำมันดีเซล ลดค่าไฟ พักหนี้เกษตรกร

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง พร้อมด้วย นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รองนายกรัฐมนตรี นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ นายไชยา พรหมา รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ นายอนุชา นาคาสัย รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ นายเกรียง กัลป์ตินันท์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย

นายกรัฐมนตรี

นายเศรษฐา กล่าวว่า ขอบคุณพี่น้องประชาชนสำหรับการสะท้อนปัญหาต่าง ๆ ซึ่งรัฐบาลมุ่งมั่นที่จะแก้ไขปัญหาเรื่องน้ำอย่างเป็นระบบ ขอให้พี่น้องประชาชนมั่นใจว่ารัฐบาลที่มาจากประชาชนให้ความสำคัญอย่างยิ่งกับการแก้ไขปัญหาเรื่องน้ำ เรามุ่งมั่นที่จะทำให้ไม่ท่วมไม่แล้งเพื่อพี่น้องเกษตรกร เราเชื่อว่าการลงทุนด้านการเกษตร การพัฒนาพื้นที่ชลประทาน เป็นเรื่องที่รัฐบาลที่มาจากประชาชนจะให้ความสำคัญมากที่สุด

ส่วนที่ยังเป็นห่วงขณะนี้เป็นเรื่องในระยะสั้นคือ ปัญหาภัยแล้ง ซึ่งได้หารือกับหน่วยงานต่าง ๆ รวมไปถึงกองทัพและกระทรวงมหาดไทย ที่จะมีการประสานงานกันเพื่อพัฒนาแหล่งกักเก็บน้ำ ขุดลอกแหล่งน้ำต่าง ๆ เพื่อบรรเทาปัญหาในระยะสั้น จึงขอให้พี่น้องประชาชนมั่นใจว่าเราจะดูแลอย่างเต็มที่

นายกรัฐมนตรี

สำหรับปัญหาราคาพืชผลทางการเกษตรตกต่ำและรายได้ของพี่น้องเกษตรกร เป็นเรื่องสำคัญมากของรัฐบาล โดยรัฐบาลมีแนวนโยบายยกระดับรายได้สุทธิของเกษตรกร ด้วยการเพิ่มรายได้ ลดรายจ่าย ทำให้รายได้สุทธิของเกษตรกรเพิ่มขึ้น ทั้งเรื่องการลดค่าปุ๋ย ค่ายาฆ่าแลงและเพิ่มผลิตผลต่อไร่ พร้อมทั้งเปิดตลาดการค้าใหม่ โดยนายปานปรีย์ พหิทธานุกร รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ซึ่งมีความเชี่ยวชาญในเรื่องการค้าโลก จะไปเปิดตลาดใหม่ ๆ และหาแนวทางในการแก้ไขสนธิสัญญาต่าง ๆ

นอกจากนี้ในเรื่องของปัญหาหนี้สิน ที่พี่น้องเกษตรกรมีความทุกข์มาก ๆ ในการประชุม ครม. นัดแรก จะเอาเรื่องการพักหนี้เข้าสู่การพิจารณาของ ครม. เพื่อบรรเทาทุกข์พี่น้องประชาชนจะได้มีกำลังใจในการหารายได้อย่างเต็มที่

นายกรัฐมนตรี

“การประชุม ครม.นัดแรก จะมีมาตรการบรรเทาทุกข์พี่น้องประชาชนเรื่องราคาน้ำมันดีเซล กับไฟฟ้า อย่างแน่นอน นอกจากนี้จะมีการพิจารณาเรื่องเหมืองแร่โปแตส ซึ่งเป็นสารชั้นต้นในการทำปุ๋ย ซึ่งเรามีอยู่หลายแห่ง หากสามารถทำให้ทุกฝ่ายเห็นชอบร่วมกันได้จะมีมูลค่าทางเศรษฐกิจอย่างมากและจะทำให้ราคาปุ๋ยของเราถูกลง ปัญหาของพี่น้องประชาชนรัฐบาลชุดนี้ตระหนักเป็นอย่างดี ยืนยันว่าปัญหาของพี่น้องประชาชนเป็นปัญหาใหญ่ที่สุด และต้องแก้ไขอย่างเร่งด่วน รัฐบาลนี้ไม่มีเวลาฮันนีมูนครับ เดินหน้าเต็มตัวครับ” นายเศรษฐา กล่าว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
Siree Osiri OHO BANGKOK