Politics

‘ก้าวไกล’ พร้อมมาก! อภิปรายวันแถลงนโยบาย ‘ครม.เศรษฐา 1’

“ก้าวไกล” พร้อมมาก! อภิปรายวันแถลงนโยบาย “ครม.เศรษฐา 1” จองกฐิน แก้รัฐธรรมนูญ – ยกเลิกเกณฑ์ทหาร

นายกรุณพล เทียนสุวรรณ สส.บัญชีรายชื่อ และรองโฆษกพรรคก้าวไกล ให้สัมภาษณ์ถึง การเตรียมอภิปรายของพรรคก้าวไกล ในวันแถลงนโยบายรัฐบาล ว่า เป็นเรื่องปกติอยู่แล้ว เมื่อคณะรัฐมนตรีแถลงนโยบาย ฝ่ายค้านจะต้องอภิปรายนโยบายของรัฐบาล โดยทางพรรคก้าวไกลให้ สส.ของพรรคเลือกนโยบายของรัฐบาลที่สนใจ เพื่อหาข้อมูลว่านโยบายนั้นๆ จะมีปัญหาหรือไม่ แต่ละคนจะต้องนำข้อมูลที่มี ไปเสนอต่อกรรมการบริการพรรค เพื่อให้คัดชื่อเสนอเป็นผู้อภิปรายต่อไป

พร้อมมาก

ส่วนประเด็นหลักที่จะมีการหยิบมาอภิปราย คือ เรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ว่าจะแก้ไขโดย สสร. ที่มาจากการแต่งตั้ง หรือ มาจากการเลือกตั้ง การยกเลิกการบังคับเกณฑ์ทหาร นโยบายปฏิรูปกองทัพ รวมถึงเรื่องของพลังงาน ที่เราอยากตั้งคำถามกับรัฐบาลว่า ทำไมถึงยกตำแหน่งรัฐมนตรีกระทรวงพลังงาน ให้กับพรรคเดิม เข้ามากับกำดูแล เพราะใน 4 ปีที่ผ่านมาก็ไม่สามารถแก้ปัญหาในส่วนนี้ได้

นายกรุณพล กล่าวว่า ขณะนี้ต้องรอฟังแถลงการณ์ก่อน ตอนนี้เป็นเพียงการเก็งข้อสอบ แต่หากแถลงเหมือนสมัย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา อดีตนายกรัฐมตรี ก็น่าจะโดนทุกดอก เพราะเป็นการนำทุกประเด็นมายำรวมกัน แต่เราค่อนข้างเชื่อว่าพรรคเพื่อไทยเองก็เคยเป็นรัฐบาลมา คงจะแถลงเป็นรูปธรรม สามารถจับต้องได้

เมื่อถามว่าพรรคก้าวไกลพร้อมอภิปรายหรือไม่ นายกรุณพล กล่าวว่า เราพร้อมมาก ตอนนี้มีคนลงชื่ออภิปรายเกือบ 60 คน ซึ่งทางพรรคจะคัดเลือกอีกครั้งว่าจะมีผู้อภิปรายกี่คน เพื่อให้สอดคล้องกับเวลาที่ทางสภาฯให้มา

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo