Politics

‘อนุทิน’ การันตีคุณสมบัติ ‘ชาดา’ ลั่นไม่เคยเห็นทำสิ่งที่ผิดกฎหมาย

“อนุทิน” การันตีคุณสมบัติ “ชาดา” ลั่นไม่เคยเห็นทำสิ่งที่ผิดกฎหมาย ยันพรรคได้มีการตรวจสอบในระดับหนึ่งแล้ว

ที่รัฐสภา นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย (ภท.) ให้สัมภาษณ์อีกครั้งถึงกรณีที่นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ สมาชิกพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ยื่นเรื่องถึงนายกรัฐมนตรี เพื่อขอให้กรมสรรพากรตรวจสอบ นายชาดา ไทยเศรษฐ์ ว่าที่รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย กรณีการเสียภาษีว่า ทุกอย่างต้องอธิบายในหลักของกฎหมาย คุณสมบัติหรืออะไรต่าง ๆ พรรคได้มีการตรวจสอบในระดับหนึ่งแล้ว ซึ่งทางสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี (สลค.) ก็จะมีการตรวจสอบอีกระดับหนึ่ง และประชาชนก็จะมีการตรวจสอบด้วย

อนุทิน

“หากตรงไหนไม่ถูกต้องตามคุณสมบัติ หรือกฎหมาย ก็ต้องเป็นไปตามนั้น เราไม่ทำผิดกฎหมายแน่นอน ความรู้สึกของคนก็มีทั้งคนชอบและไม่ชอบ จะเอามาเป็นสาระสำคัญไม่ได้ ต้องดูตามกฎหมาย” นายอนุทิน กล่าว

เมื่อถามถึงกรณีที่มีการวิพากษ์วิจารณ์ว่าอาจจะมีสิ่งเสพติดเข้ามาเกี่ยวข้องกับนายชาดานั้น นายอนุทิน กล่าวว่า ทุกอย่างต้องเป็นไปตามหลักฐาน ผมไม่เคยเห็นนายชาดาทำสิ่งที่ผิดกฎหมาย ไม่ถูกต้อง หรือสิ่งที่ไม่เหมาะสมใด ๆ เวลาอยู่ที่ จ.อุทัยธานี ก็ต้องไปพบปะกับชาวบ้าน และทำตัวกลมกลืนกัน ต้องไปถามคนอุทัยธานีว่านายชาดาเป็นอย่างไรซึ่งผมมั่นใจว่าชาวอุทัยธานีต้องตอบว่านายชาดาเป็นคนที่รับใช้ประชาชน ทุ่มเท เสียสละ

เมื่อถามถึง กรณีที่มีกระแสวิพากษ์วิจารณ์ว่านายตำรวจจะมาดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ นั้น นายอนุทิน ย้อนกลับว่า “พล.ต.อ.ครับ” พร้อมกล่าวต่อว่า “เปลี่ยนหมดแล้ว”

อนุทิน
นายชาดา ไทยเศรษฐ์

เมื่อถามถึงการอำลาตำแหน่งของ พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย นายอนุทิน กล่าวว่า ผมยังไม่ได้โปรดเกล้าฯ ต้องรอให้มีการโปรดเกล้าฯ ส่วนจะพร้อมทำงานในตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย หรือไม่ ก็อยู่ที่นายกรัฐมนตรีว่าจะแต่งตั้งให้ตนไปอยู่ที่ไหน แต่หากได้อยู่ในกระทรวงนี้ ก็จะทำงานเพื่อประเทศและประชาชน

เมื่อถามถึง โผ ครม.ในส่วนของพรรคภูมิใจไทยที่กำลังถูกวิพากษ์วิจารณ์ในขณะนี้ มีการพิจารณาบุคคลที่จะดำรงตำแหน่งอย่างไร นายอนุทิน ย้อนถามว่า “ใครวิจารณ์”

เมื่อถามย้ำ ถึงกรณีที่หลายฝ่ายมองว่าบุคคลที่จะดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการไม่ตรงสายนั้น นายอนุทิน กล่าวว่า แล้วผมมีประสบการณ์หมอไหม

อนุทิน

เมื่อถามต่อว่า นโยบายการศึกษาของพรรคภูมิใจไทยจะยึดตามนโยบายหลักของพรรคเพื่อไทยหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า ทำร่วมกัน เรามีการประชุมหารือกัน อย่างวันนี้เราก็ได้ส่งทีมของพรรคภูมิใจไทยไปร่วมร่างแถลงนโยบายกับนายกรัฐมนตรี ซึ่งเราก็ต้องรับฟังนโยบายของพรรคร่วมรัฐบาลทุกพรรค เพื่อให้ออกมาเป็นนโยบายที่เป็นประโยชน์สูงสุดกับประชาชน รวมไปถึงหากเราได้บริหารกระทรวงศึกษาธิการก็จะนำนโยบายหนี้กองทุนกู้ยืมเพื่อการศึกษา (กยศ.) เข้าไปด้วย

ซึ่งจะมีการพิจารณาร่วมกับกระทรวงการคลังด้วย และเราได้ทำสำเร็จไปแล้วเกินกว่าครึ่งในการปลดภาระผู้ค้ำประกัน ปลดภาระดอกเบี้ยโดยไม่มีการขึ้นดอกเบี้ย ขณะนี้เหลืออยู่ 1% พรรคภูมิใจไทยจะเสนอให้เป็น 0% แต่จะผลักดันให้สำเร็จให้ได้ พร้อมย้ำว่า “พูดแล้วต้องทำ ไม่ทำก็ไม่ใช่พรรคภูมิใจไทย”

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
Siree Osiri OHO BANGKOK