Politics

‘เดชอิศม์’ นำ 20 สส.แจงโหวตเห็นชอบ ‘เศรษฐา’ เพราะพรรคไม่มีเอกภาพ

“เดชอิศม์” นำ 20 สส. ปชป.แถลงจุดยืน โหวตเห็นชอบ “เศรษฐา” เพราะพรรคไม่มีเอกภาพ และไม่มีมติชัดเจน ชี้ 3 เสาหลักพรรคยังโหวตคนละทาง 

นายเดชอิศม์ ขาวทอง สส.สงขลา 2 สมัย รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณี 16 สส. พรรคประชาธิปัตย์ แหกมติพรรค โหวต “เห็นชอบ” นายเศรษฐา ทวีสิน เป็นนายกรัฐมนตรี โดยระบุว่า เป็นเพราะพรรคประชาธิปัตย์ เริ่มไม่มีเอกภาพตั้งแต่การประชุมวิสามัญเพื่อเลือกกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่ 2 รอบ ซึ่งมีเจตนาที่จะให้องค์ประชุมล่มทั้ง 2 ครั้ง ทำให้เกิดความเสียหายต่อพรรค พี่น้อง สส และค่าใช้จ่ายของพรรค 3-4 ล้าน ในการประชุมแต่ละครั้ง

เดชอิศม์

นายเดชอิศม์ กล่าวว่า ในการประชุมพรรคเพื่อพิจารณาวาระในวันที่ 22 ส.ค.หลักสำคัญคือการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี โดยที่ประชุมพรรคแบ่งออกเป็น 3 แนวทางคือ เห็นชอบ,ไม่เห็นชอบ ,งดออกเสียง จึงได้มีการซักถามถึงสาเหตุ แต่มีการอ้างถึงความขัดแย้งในอดีต สส. ใหม่จึงอยากให้แยกหน้าที่ สส. ปัจจุบันกับความขัดแย้งในอดีตออกจากกัน มิฉะนั้นก็จะเกิดอคติตลอดไป ทำให้ผู้ใหญ่บางคนเดินออกจากห้องประชุม

ขณะที่บางส่วน เสนอให้ ‘เห็นชอบ’ มองว่าขณะนี้ ประเทศอยู่ในทางตัน ประชาชนเดือดร้อนทุกหย่อมหญ้า ประเทศจะเกิดสุญญากาศนานไม่ได้

ขณะที่บางคนบอกว่าควร ‘งดออกเสียง’ ให้เหมือนกับกรณี การให้ความเห็นชอบนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรคก้าวไกล ทำให้นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ ลุกขึ้นพูดว่า อย่าโหวตกันเลย เพราะจริงๆ เป็นเอกสิทธิ์ของสส. ทำให้ในการประชุมพรรควันนั้น ไม่มีการโหวตมติพรรค

กระทั่งเมื่อวันที่ 22 สิงหาคม ที่ผ่าน มา สส. ของพรรคประมาณ 20 คน ได้ฟังการอภิปรายของสมาชิกรัฐสภา ซึ่ง สส. เกือบ 100% ในสภา สามารถรับได้ เพราะมองว่าปัญหาเป็นเรื่องส่วนตัว ไม่ใช่การปฏิบัติหน้าที่ในฐานะนายกรัฐมนตรี จนกระทั่งถึงการลงมติ 3 คนแรกพบว่านายจุรินทร์ งดออกเสียง , นายชวน หลีกภัย และนายบัญญัติ บรรทัดฐาน ลงมติไม่เห็นชอบ ทำให้ สส. มองว่า ‘พรรคไม่มีมติ’ เพราะหากมีมติ จะไม่สามารถแหกมติได้ สส. จึงยึดประโยชน์ของประชาชนและประเทศชาติเป็นที่ตั้ง

S 68304929 0

และที่ผ่านมาเรามองว่าพรรคเพื่อไทยเป็นรัฐบาลสมานฉันท์ กปปส. เคยขับไล่รัฐบาลนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายเนวิน ชิดชอบ และกลุ่มเพื่อนเนวิน ก็เคยเป็นงูเห่า ออกมา สนับสนุน นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ เป็นนายกรัฐมนตรี พวกเขายังสมานฉันท์กันได้ เราเป็นประชาธิปัตย์ยุคใหม่ไม่เคยสวมเสื้อเหลืองเสื้อแดง เราไม่ควรรับมรดกความขัดแย้งจากเก่าๆ สส. เห็นว่าเราควรสนับสนุนให้พรรคเพื่อไทย ซึ่งรวมเสียงข้างมากได้เป็นนายกรัฐมนตรี แม้เราจะเป็นฝ่ายค้าน จึงเป็นเหตุผลที่ทำให้ สส. 16 คนโหวตให้นายเศรษฐา

พร้อมกันนี้นายเดชอิศม์ ยังประกาศยืนยันว่า ขณะนี้เราเป็นฝ่ายค้านเต็มตัว ในฐานะ สส. ประชาธิปัตย์และพรรคฝ่ายค้าน เราไม่กระเหี้ยนกระหือรือที่จะไปเป็นรัฐบาล และเราก็ไม่มีอำนาจตัดสินใจเองได้ทุกอย่างต้องเป็นไปตามมติของพรรค แต่อย่างไรก็ตามต้องมีหนังสือเทียบเชิญร่วมรัฐบาลจากพรรคแกนนำมาก่อน

S 68304934 0

ส่วนกรณีที่บินไปพบนายทักษิณ ชินวัตรที่ฮ่องกง นายเดชอิศม์ กล่าวว่า ตนเป็นสส.รุ่นใหม่พบพูดคุยได้ทุกพรรค เราแยกหน้าที่ออกจากความผูกพัน หน้าที่กับความแค้นความอคติในอดีต และส่วนตัวก็สนิทกับหัวหน้าพรรคเกือบทุกพรรค ถ้าการบินไปพบนายทักษิณ เป็นความผิด คงต้องถูกประหารชีวิตเพราะสนิทกับหัวหน้าพรรคทุกพรรค

ส่วนที่หลายคนมองว่าสส.ทั้ง 16 คนต้องการให้พรรค มีมติขับออกจากพรรคเพื่อไปหาพรรคใหม่นั้น นายเดชอิศม์ บอกว่า ปกติการจะมีมติขับออกต้องเป็นการหารือร่วมกันระหว่าง สส.พรรค และกรรมการบริหารพรรค ซึ่งต้องใช้เสียง 3 ใน 4 แต่เสียงสส.ส่วนใหญ่อยู่ฝั่งนี้หมดแล้ว ไม่รู้ใครจะขับใครออกกันแน่

S 68304927 0

แต่ส่วนตัวตอนนี้ฝ่ายเราไม่คิดจะขับใครออกจากพรรค อยากให้มีการพูดคุยเจรจา แต่ที่ผ่านมาไม่เคยมีใครมาเจรจากับเราเลย ขอยืนยันว่า ตนไม่อยากรับมรดกความเคียดแค้นจากอดีต อยากทำในสิ่งที่ดีๆ จริงๆแล้วพวกเรายินดีที่จะออกจากตำแหน่ง สส. วันนี้ วันพรุ่งนี้ได้เลย หากรู้สึกว่าได้ทรยศประชาชน ไม่ว่าคนใต้หรือคนทั้งประเทศ เราไม่เคยคิดทรยศ เราซื่อสัตย์ เราไม่เคยทรยศ เรามาจากการเลือกตั้ง เราทำเพื่อพี่น้องประชาชนสิ่งที่แคร์ที่สุดคือชาติและประชาชน

ส่วนการแก้ไขปัญหาความขัดแย้งในพรรค ขณะนี้จุดเริ่มต้นน่าจะเริ่มจาก การประชุม วิสามัญพรรคเพื่อเลือกกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่ให้ได้ ส่วนผลจะเป็นอย่างไรขึ้นอยู่กับการแข่งขัน เรายินดีให้ความร่วมมือ เมื่อปี 62 ตนไม่ได้เลือกนายจุรินทร์ แต่เมื่อมติพรรคออกมา พวกตนก็ยอมรับและทำตัวเป็นลูกพรรคที่ดีปกป้องมาตลอด แม้ช่วงที่มีความเคลื่อนไหวล้มหัวหน้าพรรค

ทั้งนี้ เรามองว่าตอนนี้พรรคประชาธิปัตย์ยังไม่แตก เพียงแต่ความเห็นไม่ตรงกัน ดังนั้นขอให้ทุกคนลดทิฐิ หันมาพูดคุยกัน และพากันผ่านช่วงเวลานี้ไปให้ได้

ขอบคุณข้อมูล สรยุทธ สุทัศนะจินดา กรรมกรข่าว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo