Politics

‘วิษณุ’ แจงเหตุ ‘ทักษิณ’ ป่วย เพราะเป็นนักโทษ ไม่ได้กินหรูอยู่สบาย ยัน ขออภัยโทษได้

วิษณุ ยัน ทักษิณ ขอพระราชทานอภัยโทษได้ หลังมอบตัวเข้าสู่กระบวนการแล้ว แจงเหตุป่วย เพราะเป็นนักโทษ ไม่ได้กินหรูอยู่สบาย นอนไม่หลับ ทำเจ็บป่วย

วันนี้ (23 ส.ค.) ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะรักษาการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ให้สัมภาษณ์ถึงการขอพระราชทานอภัยโทษของ นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ว่า ตอนนี้ยังไม่ทราบ แต่เมื่อวันที่ 22 สิงหาคมที่ผ่านมา ตนได้เดินทางไปที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพ โดยไปหารือเรื่องการนับระยะเวลาว่าจะต้องนับอย่างไร

ผู้สื่อข่าวถามว่า เมื่อคืนวันที่ 22 สิงหาคมที่ผ่านมา นายทักษิณเข้าโรงพยาบาลด่วน ได้รับรายงานอย่างไร นายวิษณุ กล่าวว่า เมื่อตอนเวลา 01.00 น. ตนได้นอนแล้ว แต่มีข้อความส่งมาทางไลน์ แจ้งด่วนว่านายทักษิณแน่นหน้าอก และหายใจไม่พอ ซึ่งเป็นเรื่องที่ทางเรือนจำต้องตัดสินใจเอง

t1

เมื่อถามว่า ตามระเบียบ กรมราชทัณฑ์ มีระยะเวลาการเข้ารับการรักษาตัว ในกรณีนักโทษเจ็บป่วยอย่างไร นายวิษณุ กล่าวว่า ต้องรอดูสักระยะ ซึ่งความจริงไม่มีกำหนดเวลา

เมื่อถามต่อว่า กรมราชทัณฑ์สามารถจะพิจารณาเองได้ใช่หรือไม่ โดยหารือกับแพทย์ นายวิษณุ กล่าวว่า ก็ต้องฟังแพทย์เท่านั้น เขาไม่ฟังตนหรอก เมื่อถามด้วยว่า มีการวิพากษ์วิจารณ์ว่าการที่นายทักษิณเข้ารักษาตัวด่วนเป็น การเข้ารับรักษาเป็นกรณีพิเศษหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่ใช่ เมื่อวันที่ 22 สิงหาคมที่ผ่านมา ตนได้ไปกำชับกับแพทย์ ซึ่งขั้นตอนมีอยู่แล้ว และได้คุยกับแพทย์ว่าเป็นธรรมดาของคนที่กินดีอยู่ดี นอนสะดวกอยู่สบาย เมื่อมาอยู่ในที่คุมขัง

นายวิษณุ กล่าวต่อว่า ส่วนเรื่องการจำกัดอิสรภาพ ไม่ต้องพูดกัน แต่พูดถึงเรื่องการไม่สะดวกสบาย เหมือนอยู่โฮเทลหรือคอนโด ฉะนั้นการที่นักโทษจะมีปฏิกิริยากินไม่ได้นอนไม่หลับ ประสบโรคประจำตัวที่มีอยู่แล้ว มันเป็นไปได้ทั้งนั้น ต้องคิดถึงเขา และคิดถึงเรา ถ้าเจอก็มีโอกาสเป็นไปได้อยู่ที่ว่าจะหายช้าหรือหายเร็วเท่านั้น และเมื่อวันที่ 22 สิงหาคมที่ผ่านมา ตนได้ไปขอดูหลักฐานทางการแพทย์ ซึ่งประวัติ 17 ปีที่ผ่านมาเขาเอาออกมาหมด

เมื่อถามอีกว่า ได้มีการพูดคุยกับนายทักษิณเป็นการส่วนตัวหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวปฏิเสธว่า ไม่ได้มีการพูดคุย เพราะอยู่ในช่วงการกักตัว แต่เขาบอกว่าถ้าอยากจะคุยจะให้คุยผ่านระบบซูม ซึ่งตนบอกว่าอย่าลำบากขนาดนั้น

ถามต่อว่า นายศรีสุวรรณ จรรยา ผู้นำองค์กรรักชาติ รักแผ่นดิน จะไปร้องคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ว่ามีการอำนวยความสะดวกให้นายทักษิณเป็นกรณีพิเศษเกินไป นายวิษณุ กล่าวว่า ก็เป็นสิทธิ์ของท่าน ส่วนยืนยันว่าเป็นมาตรการปกติในการรับตัวนักโทษหรือไม่นั้น นายวิษณุ กล่าวว่า ใช่ก็เหมือนส่ง น.ส.ทานตะวัน ตัวตุลานนท์ (ตะวัน) กลุ่มทะลุวัง และ น.ส.อรวรรณ ภู่พงษ์ (แบม) ไปโรงพยาบาลธรรมศาสตร์

S 22290609 0

เมื่อถามย้ำว่า ในกรณีที่นายทักษิณจะขออภัยโทษสามารถดำเนินการได้เลยใช่หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ทำได้ตั้งแต่มาถึง จะโดยเจ้าตัวหรือญาติก็ได้ กฎหมายเขียนไว้ในมาตรา 259 ตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา (ป.วิอาญา) ว่าผู้ต้องคำพิพากษา ที่สุดหรือผู้มีส่วนได้เสียสามารถ ที่จะยื่นเรื่องทูลเกล้าฯ ถวายฎีกาขอพระราชทานอภัยโทษได้ ซึ่งถ้าจบแค่นี้ก็แปลว่าเมื่อไหร่ก็ได้ แต่จะต้องมอบตัวเข้าสู่กระบวนการก่อน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo