Politics

ทันทีที่เป็นรัฐบาล!! ‘เพื่อไทย’ ประกาศลุยสร้างรายได้ สร้างโอกาส หลังหนี้ครัวเรือนพุ่ง

ทันทีที่เป็นรัฐบาล!! “พรรคเพื่อไทย” ประกาศลุยสร้างรายได้ สร้างโอกาส เพื่อประชาชน หลังภาวะหนี้ครัวเรือนที่ตอนนี้สูงถึง 16 ล้านล้านบาท หรือคิดเป็น 90.6% ของ GDP

พรรคเพื่อไทย ในฐานะแกนนำในการจัดตั้งรัฐบาล ตระหนักถึงปัญหาและความท้าทายที่ประเทศกำลังเผชิญ อาทิ ปัญหาเงินเฟ้อที่ทำให้ค่าครองชีพของพี่น้องสูงขึ้น ภาวะหนี้ครัวเรือนที่ตอนนี้สูงถึง 16 ล้านล้านบาท คิดเป็น 90.6% ของ GDP การลงทุนต่างชาติที่ยังชะลอตัว และภาวะ “แก่ก่อนรวย” จากการที่สังคมไทยกำลังเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุ แต่เงินออมไม่เพียงพอ

เพื่อไทย

ปัญหาเหล่านี้เป็นเพียงส่วนหนึ่งของวิกฤตเศรษฐกิจที่เกิดขึ้น ซึ่งส่งผลให้พี่น้องประชาชนรายได้ไม่พอ ไม่สามารถแก้ภาวะหนี้สินได้ และมีคุณภาพชีวิตที่แย่ลงเรื่อย ๆ ด้วยเหตุนี้ นอกจากมาตรการเร่งด่วนทั้ง Digital Wallet การพักหนี้ การลดค่าน้ำมัน ค่าไฟแล้ว เราจึงมีแนวทาง “สร้างรายได้” สู่พี่น้องประชาชนและประเทศ และ “สร้างโอกาส” เพื่อสนับสนุนให้ทุกคนสามารถตั้งตัวทำมาหากิน แก้หนี้สิน และหลุดพ้นจากวิกฤตทางเศรษฐกิจครั้งนี้ได้สำเร็จ

เพื่อไทย

“สร้างรายได้” เพื่อสร้างเศรษฐกิจ

“เปิดประตูการท่องเที่ยว” โกยรายได้เข้าประเทศ เราจะแก้ระเบียบเพื่อลดความยุ่งยากของนักท่องเที่ยวในการเข้าประเทศ ลดขั้นตอนวีซ่าให้เข้าประเทศได้สะดวกขึ้นตามความเหมาะสม และสร้างการรับรู้และความประทับใจเกี่ยวกับไทยต่อกลุ่มนักท่องเที่ยวทั่วโลก โดยหวังว่า การท่องเที่ยวที่เติบโตขึ้นจะนำมาสู่การกระจายรายได้ทุกพื้นที่ ตั้งแต่พี่น้องเกษตรจนถึงคนทำงานในโรงแรม ที่พัก ร้านอาหาร กิจการขนส่งต่าง ๆ ทั่วไทย

“เปิดประตูการค้า” ส่งเสริมการค้าขาย ดึงการการลงทุนจากทั่วโลก เราจะเร่งเจรจา FTA ฉบับใหม่ และเร่งรัดสรุป FTA ที่อยู่ระหว่างการเจรจา พร้อมใช้การทูตเปิดตลาดใหม่ โดยเฉพาะในกลุ่มประเทศเอเชียกลาง อเมริกาใต้ ตะวันออกกลาง ทั้งหมดนี้ จะสร้างรายได้ใหม่ผ่านการค้าขายและการลงทุนใหม่จากทั่วโลก

เพื่อไทย

“เพิ่มรายได้เกษตร 3 เท่า ใน 4 ปี”

“เพิ่มรายได้เกษตร 3 เท่า ใน 4 ปี” ด้วยหลัก “ตลาดนำ นวัตกรรมเสริม เพิ่มรายได้” เราจะสร้างทางเลือกในการเพาะปลูก เปิดตลาดใหม่ในการส่งออก สนับสนุนการใช้เทคโนโลยีสมัยใหม่เพื่อสร้างความแม่นยำในการเพาะปลูก เพิ่มจำนวนและคุณภาพของสินค้า และสร้างระบบประกันราคาสินค้าเกษตรล่วงหน้า เมื่อตั้งรัฐบาลเสร็จสิ้น เราจะเร่งดำเนินการแผนรับมือเอลนีโญ ที่ส่งผลต่อปริมาณน้ำในการเพาะปลูก พร้อมผลักดันการตรวจสภาพดิน การปรับเปลี่ยนพืช การเพิ่มทุนและที่ดิน การปรับกลยุทธ์ในการขายสินค้าเกษตร และการยกเลิกข้อบังคับที่เป็นอุปสรรค เป็นต้น

นอกจากการสนับสนุนพืชผลทางการเกษตรแล้ว เราจะสนับสนุนการทำปศุสัตว์อื่น เช่น การเลี้ยงโค รวมถึงฟื้นฟูและแก้ไขปัญหาด้านการประมง ผ่านการแก้ไขกฎหมายที่ไม่เป็นธรรม เร่งเจรจาข้อตกลง IUU ใหม่ ปลดล็อกประมงพื้นบ้านขนาดเล็ก

“สร้างโอกาส” ลดเหลื่อมล้ำ สร้างชีวิตใหม่

“ออกโฉนดที่ดิน 50 ล้านไร่” แก้ไขกฎหมาย พิสูจน์สิทธิ เพื่อให้ประชาชนได้โฉนดที่ดินอย่างถูกต้อง สร้างโอกาสใหม่ในการหารายได้ให้พี่น้องเกษตรกรอย่างยั่งยืน

เพื่อไทย

ขยายการเข้าถึงและเพิ่มคุณภาพ “30 บาทรักษาทุกโรค”

ขยายการเข้าถึงและเพิ่มคุณภาพ “30 บาทรักษาทุกโรค” ให้สมบูรณ์และดียิ่งขึ้น เพื่อไทยจะผลักดันให้บัตรประชาชนใบเดียวสามารถใช้รักษาได้ทั่วไทย สร้างระบบนัดคิวออนไลน์ เปิดให้ตรวจเลือดคลินิคใกล้บ้านเพื่อพบแพทย์ในวันถัดไป และสามารถรักษาและจ่ายยาออนไลน์ เพื่อลดภาระของผู้ป่วยและบุคลากรทางการแพทย์ เรายังจะผลักดันการดูแลสุขภาพจิต รวมถึงการส่งเสริมให้มีสถานชีวาภิบาลสำหรับผู้ป่วยติดเตียง เพื่อเปิดโอกาสให้ลูกหลานสามารถกลับไปทำงานได้อย่างหมดห่วง

นอกจากนี้ เราจะมุ่งมั่นป้องกันโรคด้วย อาทิ การระดมฉีดวัคซีนป้องกันมะเร็งปากมดลูกฟรีให้เด็กหญิงอายุตั้งแต่ 9-11 ปีทุกคนและผู้หญิงที่ยังไม่เคยรับเชื้อ HPV

ผลักดัน “รัฐบาลดิจิทัล” เพื่อสร้าง “รัฐสนับสนุน” ที่มีประสิทธิภาพ ปฏิรูประบบราชการให้บริการประชาชน ขจัดอุปสรรคในการทำมาหากิน ผ่านแนวทางต่าง ๆ มี เช่น การสร้าง One Stop Service สำหรับการให้บริการภาครัฐ การลดดุลพินิจเจ้าหน้าที่ผ่านการสร้างกฏเกณฑ์ชัดเจนโดยใช้ระบบดิจิทัลเข้ามาเป็นตัวทำธุรกรรม อาทิ Smart Contract เพื่อลดโอกาสในการคอรัปชั่น และการกำหนดระยะเวลาในการอนุมัติให้แน่นอน

พรรคเพื่อไทยมุ่งมั่นเดินหน้าประชาธิปไตย ปักธงการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ดำเนินนโยบายเร่งด่วน นโยบาย “สร้างรายได้” และ “สร้างโอกาส” ฝ่าวิกฤตของประเทศ เพื่อชีวิตใหม่ของประชาชน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
Siree Osiri OHO BANGKOK