Politics

‘เรืองไกร’ ยื่น ‘สว.’ สอบคุณสมบัติ ‘เศรษฐา’ หลัง ‘ชูวิทย์’ แฉปมที่ดิน

“เรืองไกร” ยื่น “สว.” สอบคุณสมบัติ “เศรษฐา” หลัง “ชูวิทย์” แฉปมที่ดิน ก่อน “เพื่อไทย” ชงชื่อโหวตนายกฯ อีก 10 วัน

เมื่อเวลา 09.05 .วันที่ 7 ..66 ที่รัฐสภา นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ สมาชิกพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ยื่นหนังสือถึง นายดิเรกฤทธิ์ เจนครองธรรม รองกรรมาธิการ (กมธ.) พัฒนาการเมือง และการมีส่วนร่วมของประชาชน วุฒิสภา (สว.) กรณี นายเศรษฐา ทวีสิน แคนดิเดตนายกฯพรรคเพื่อไทย (พท.) อาจมีลักษณะไม่เป็นไปตามรัฐธรรมนูญ 160(4)

เรืองไกร

นายเรืองไกร กล่าวว่า เนื่องจากกรณีที่ นายชูวิทย์ กมลวิศิษฏ์ อดีตนักการเมือง ได้กล่าวอ้างนายเศรษฐา ว่าอาจมีลักษณะไม่เป็นไปตามรัฐธรรมนูญ 160(4) คือความสุจริตเป็นที่ประจักษ์หรือไม่ ในกรณีการซื้อที่ดินแปลงหนึ่งตามที่ปรากฏตามข่าว ทั้งนี้ ตนเห็นว่าหน่วยงานของรัฐที่มีหน้าที่โดยตรงคือ กมธ.ฯ แต่เนื่องจากในส่วนของสส. ยังไม่มี จึงมายื่นต่อกมธ. สว. ให้ทำหน้าที่แทน ซึ่งข้อเท็จจริงที่ต้องเสาะหาตามอำนาจของกมธ. คือหากว่าที่นายกรัฐมนตรีมีข้อกล่าวอ้างเช่นนี้ ควรจะตรวจสอบอย่างไรบ้าง คือ 1.ขอเอกสารจากนายชูวิทย์ 2.ขอเอกสารจากบริษัทแสนสิริ ที่เกี่ยวกับการซื้อขายที่ดินแปลงนี้ทั้งหมดและ 3.เชิญเจ้าหน้าที่กรมที่ดินที่รับจดนิติกรรม และเชิญเจ้ากรมสรรพากรมาให้ความเห็นว่ากรณีดังกล่าว เป็นการวางแผนภาษี หลบเลี่ยงภาษี หรือเป็นการหนีภาษีหรือไม่ ขณะเดียวกัน ต้องเชิญทางผู้ขายด้วย ต้องฟังความให้ครบหมด และได้ข้อมูลครบถ้วนรอบด้าน ในเวลาที่เหลืออีก 10 กว่าวัน

ด้าน นายดิเรกฤทธิ์ กล่าวว่า จะนำไปเสนอต่อกมธ.พัฒนาการเมืองฯ กมธ.คณะอื่นๆ สว. และที่ประชุมรัฐสภาต่อไป ทั้งนี้สว.มีหน้าที่โดยตรงที่จะใช้วิจารณญาณในการร่วมเลือกนายกรัฐมนตรี ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 272 ซึ่งในบรรทัดฐานของการทำหน้าที่คัดเลือกผู้นำองค์กรคนสำคัญ ทั้งศาล และองค์กรอิสระ รวมทั้งนายกรัฐมนตรี เราคำนึงถึงจริยธรรม ความประพฤติ ความซื่อสัตย์สุจริต ประกอบกับคุณสมบัติต่างๆ ที่ปรากฏไว้ในรัฐธรรมนูญด้วย โดยจะรวบรวมข้อเท็จจริง และเชิญผู้เกี่ยวข้องมาให้ข้อมูล เพื่อประกอบการพิจารณาต่อไป

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo