Politics

‘ทนายวันชัย’ ฟันธง!! เก้าอี้นายกรัฐมนตรีจบที่ ‘เพื่อไทย’ แนะเร่งจัดตั้งรัฐบาล

“ทนายวันชัย” ฟันธง!! เก้าอี้นายกรัฐมนตรีจบที่ “เพื่อไทย” แนะเร่งจัดตั้งรัฐบาล บอกอย่าวิตกกังวลเรื่องขั้วอำนาจ

นายวันชัย สอนศิริ สมาชิกวุฒิสภา หรือ สว. กล่าวถึงการประชุมรัฐสภา เพื่อเลือกนายกรัฐมนตรีครั้งที่ 3 ว่า การเลือกนายกรัฐมนตรีจะจบที่พรรคเพื่อไทย เพราะพรรคเพื่อไทยรับทราบปัญหาการตั้งรัฐบาลที่ผ่านมาแล้ว และศักยภาพของพรรคเพื่อไทย ก็สามารถประสานได้กับทุกฝ่าย ซึ่งหากพรรคเพื่อไทยแก้ปัญหาได้ และประสานทุกฝ่ายเรียบร้อยแล้ว การลงมติก็น่าจะผ่านไปได้

วันชัย

“ประชาชนรอรัฐบาลชุดใหม่มานานแล้ว หากทอดเวลาให้นานออกไปก็จะเป็นปัญหาต่อประชาชน โดยขอให้พรรคเพื่อไทย กล้าดำเนินการยึดการแก้ปัญหาประชาชนเป็นตัวตั้ง พรรคเพื่อไทย ก็จะสามารถตั้งรัฐบาลได้แน่นอนไม่ว่าจะทางใด” นายวันชัย กล่าว

ส่วนกรณีที่มีกระแสเรียกร้องไม่ให้พรรคเพื่อไทย เชิญพรรคพลังประชารัฐ พรรครวมไทยสร้างชาติมาร่วมรัฐบาลด้วย หรือแม้แต่การให้พรรคก้าวไกลไปเป็นฝ่ายค้านนั้น นายวันชัย เชื่อว่า ไม่ว่าจะข้ามขั้ว ขั้วเดิมก็จะเกิดปัญหาการวิพากษ์วิจารณ์ แต่เชื่อว่า พรรคเพื่อไทยก็จะสามารถจัดตั้งได้ จึงขอสื่อสารไปถึงเพื่อไทยให้เร่งจัดตั้งรัฐบาลให้ได้ และรีบทำงานโดยเร็ว เพราะประชาชนวิตกกังวล รอการแก้ปัญหาจากรัฐบางอยู่

“อย่าวิตกกังวลเรื่องขั้วอำนาจ เพราะหากพรรคเพื่อไทย เป็นรัฐบาลแล้ว ประชาชนนิยมชมชอบ การเลือกตั้งครั้งหน้าประชาชนก็จะยังเลือกพรรคเพื่อไทย แต่ถ้าเป็นรัฐบาลแล้วไม่มีผลงาน ประชาชนก็จะไม่นิยม พรรคเพื่อไทยก็จะแพ้ทุกพรรคการเมือง และแพ้ภัยตัวเองด้วย” นายวันชัย กล่าว

วันชัย
นายเศรษฐา ทวีสิน

ส่วนกรณีที่มีกระแสโจมตีนายเศรษฐา ทวีสิน แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีพรรคเพื่อไทย ที่คิดจะแก้ไขประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 จะกระทบต่อการพิจารณาให้ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีหรือไม่นั้น นายวันชัย เห็นว่า นโยบายดังกล่าว ไม่ได้อยู่ในนโยบายของพรรคเพื่อไทย และพรรคเพื่อไทย ไม่ได้คิดจะแก้ ซึ่งพรรค ได้ชี้ออกมาแล้ว หรือหากพรรคเพื่อไทย ยืนยันที่จะดำเนินนโยบายดังกล่าว ก็จะเกิดปัญหา

นายวันชัย กล่าวถึงกรณีที่มี สว.ปิดสวิตช์ตัวเองด้วยการลงมติงดออกเสียงในการเลือกนายกรัฐมนตรีว่า สว.ส่วนหนึ่งที่งดออกเสียงเพื่อไม่ลงมติให้ใครนั้น บางคนพูดไปตามสถานการณ์นั้น ๆ แต่เมื่อสถานการณ์เปลี่ยนแล้ว ก็เชื่อว่า สว. ที่ปิดสวิตช์ตนเองส่วนหนึ่งจะเปลี่ยนใจ เพื่อสนับสนุนให้การจัดตั้งรัฐบาลได้สำเร็จ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo