Politics

‘เพื่อไทย’ เสนอชื่อ ‘เศรษฐา’ โหวตนายกฯ 4 ส.ค.นี้ มั่นใจได้เสียงเกินครึ่ง

“เพื่อไทย” เตรียมเสนอชื่อ “เศรษฐา” ให้รัฐสภา โหวตนายกฯ 4 สิงหาคมนี้ มั่นใจได้เสียงเกินครึ่ง ลงมติได้ในรอบเดียว ไม่ยืดเยื้อ

วันนี้ (30 ก.ค.) นายวิสุทธิ์ ไชยณรุณ ส.ส.พะเยา พรรคเพื่อไทย (พท.) กล่าวว่า การโหวตนายกรัฐมนตรี วันที่ 4 สิงหาคมนี้ พรรคจะส่งชื่อนายเศรษฐา ทวีสิน ต่อรัฐสภา เพื่อให้ลงมติพิจารณาให้ความเห็นชอบในการเป็นนายกรัฐมนตรี ซึ่งจากการประเมิน เชื่อว่า จะได้เสียงสนับสนุนเกินครึ่งหนึ่ง การลงมติจะจบในวันเดียว ไม่ยืดเยื้ออีก

เศรษฐา

นายวิสุทธิ์ บอกด้วยว่า เท่าที่ฟังเสียงจากภาคธุรกิจ ก็อยากให้มีรัฐบาลมาแก้ปัญหาประเทศโดยเร็วที่สุด จะให้รอไปโหวตเลือกนายกฯ อีก 10 เดือน คงรอไมไหว

ส่วนเสียงโหวตจะได้เพิ่มจากฝ่ายใดบ้างในวันที่ 4 สิงหาคมนี้ นี้ ยังไม่สามารถตอบได้ เพราะไม่ได้อยู่ร่วมทีมเจรจา แต่เท่าที่ฟังจากผู้ใหญ่ในพรรคบอกว่า มีทิศทางในทางที่ดี ถึงเวลาต้องเปลี่ยนแปลง

หลังจากเสร็จสิ้นขั้นตอนโหวตนายกฯ ก็ต้องมาดูเรื่องการฟอร์มทีมจัดตั้งรัฐบาล จะต้องมาพิจารณาว่า พรรคที่จะมาร่วมรัฐบาลมีเคมีตรงกันไปด้วยกันได้หรือไม่ ถ้าเอาพรรคที่มีเคมีอุดมการณ์ไม่ตรงกันมาร่วมงาน คงโดนประชาชนด่า ปัจจัยเหล่านี้ต้องนำมาพิจารณาในการตั้งรัฐบาล

“ยอมรับว่าเราก็มีความหนักใจอยู่ คงจำเป็นต้องแยกแยะกัน ระหว่างเสียงที่โหวตให้เป็นนายกฯ กับพรรคที่จะมาเป็นรัฐบาลร่วมกัน ต้องให้ตัวนายกฯ คนใหม่พิจารณาด้วยว่า จะทำงานร่วมกับฝ่ายใดบ้าง”

เศรษฐา

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo