Politics

เปิดเวที!! ‘จาตุรนต์’ เตรียมจัดเวทีสื่อสาร ‘ประชาชน’ ต้าน ‘คสช.’ สืบทอดอำนาจ

“จาตุรนต์” เผยเตรียมเปิดเวทีสื่อสารกับ “ประชาชน” เพื่อใช้สิทธิแสดงความเห็นทางการเมือง โดยเฉพาะการต้านสืบทอดอำนาจ “คสช.” ย้ำพรรคถูกยุบแต่ก็ไม่ยุติทำหน้าที่ผลักดันประชาธิปไตย

อดีต ทษช. ร่วมกันแถลงข่าว

นายจาตุรนต์ ฉายแสง อดีตประธานคณะกรรมการยุทธศาสตร์พรรคไทยรักษาชาติ (ทษช.) พร้อมด้วย นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ นายพิชัย นะริพทะพันธุ์ น.พ.เหวง โตจิราการ นายนิคม ไวยรัชพาณิช นายอูเมส ปานเดย์ และ นายประภัสร์ จงสงวน อดีตแกนนำพรรค ร่วมกันแถลงข่าว ณ ห้องราชดำเนิน โรงแรมรอยัลปริ้นส์เซส หลานหลวง กรุงเทพ

นายจาตุรนต์ กล่าวว่า พวกตนเป็นอดีตสมาชิก ทษช. ต้องการะชี้แจงสิ่งที่จะทำต่อไป เพราะต้องการทำให้ ทษช. เป็นพรรคทำหน้าที่ให้เกิดประชาธิปไตยในบ้านเมือง เพื่อหยุดยั้งการสืบทอดอำนาจของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) อำนาจเผด็จการ และตั้งรัฐบาลประชาธิปไตย ซึ่งได้ดำเนินการกันมา รวมถึงได้รับการสนับสนุนจากประชาชนดีขึ้นเป็นลำดับ ทว่า น่าเสียดายพรรคถูกยุบจนต้องยุติบทบาทลงไป

ทั้งนี้ แม้คณะกรรมการบริหารถูกเพิกถอนสิทธิ์ แต่ผู้สมัครรับเลือกตั้งก็หมดสถานะการเป็นผู้สมัครรับเลือกตั้ง ดังนั้น เมื่อเป็นเช่นนนี้จะเหลือสถานะเป็นประชาชนและนักการเมืองที่ยังไม่สังกัดพรรค และไม่เป็นผู้สมัคร แต่มีสิทธิมีเสียงในการดำเนินการต่างๆทางการเมืองได้ เพราะคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ชี้แจงแล้ว เช่น สมัครเป็นสมาชิกพรรคไหน หรือไปช่วยใครหาเสียงตามกติกากำหนดก็ได้

 

ต้าน คสช.

“ส่วนอดีตผู้สมัครของพรรคไทยรักษาชาติ เกือบ 300 คน ส่วนใหญ่อยู่ระหว่างการหารือและรับฟังความเห็น และคุยกันว่าจะมีบทบาทอย่างไรให้เป็นประโยชน์ที่เป็นไปตามจุดมุ่งหมายที่ตั้งไว้ พวกเรา 9 คน ที่นั่งที่นี่ก็มีความคิดเห็นว่า เมื่อเรามีเจตนารมณ์อันชัดเจนมาตั้งแต่ต้นในการดำเนินการทางการเมืองในขั้นตอนนี้ เพื่อหยุดยั้งการสืบทอดอำนาจ คสช. แม้ว่าเราไม่ได้เป็นผู้สมัครรับเลือกตั้ง เราก็จะดำรงจุดมุ่งหมายที่มีมา และแสวงหาช่องทางมีบทบาททางการเมืองเพื่อให้บรรลุจุดมุ่งหมายทางการเมืองที่มีอยู่คือผลักดันรัฐบาลประชาธิปไตย”นายจาตุรนต์ ระบุ

อย่างไรก็ตาม จากนี้จะเปิดเวทีสื่อสารกับประชาชนเพื่อใช้สิทธิแสดงความคิดเห็นทางการเมือง ให้ประชาชนที่ต้องการเห็นบ้านเมืองพ้นวิกฤตทำภาระกิจสำคัญหยุดการสืบทอดอำนาจ โดยจะทำกิจกรรมในภูมิภาคต่างๆ และการดำเนินกิจกรรมต่อไปนี้ คงจะมีเสียงเรียกร้องให้สนับสนุนพรรคหนึ่งพรรคใด ซึ่งคงต้องประเมิน เนื่องจากเมื่อไม่ได้เป็นผู้สมัคร ต้องศึกษากฎกติกาของ กกต. จะทำงานแบบไม่รอเวลาให้เนิ่นช้าและทำให้เต็มที่ ระหว่างนั้นจะศึกษาข้อจำกัดของกฎหมาย โดยทั้งหมดจะดำรงจุดมุ่งหมายที่มีทุกอย่างและไม่ต้องการที่จะหยุดไปเฉยๆ เมื่อพรรคถูกยุบ ก็จะไม่ยุติบทบาท

ขณะเดียวกัน นายจาตุรนต์ ไม่ขอแสดงความเห็นกรณีที่ ทษช. เสนอชื่อแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี เรื่องสรุปบทเรียนหลังเลือกตั้งก็จะไปสรุป แต่ตอนนี้ไม่ใช่เวลาที่จะทำ

ทษช.

ด้านนายณัฐวุฒิ กล่าวว่า แม้พรรคจะยุติแต่การแก้ปัญหายังไม่ยุติ จะมุ่งมั่นทำภาระกิจร่วมกัน ถ้าพูดให้ชัดไม่ได้รวมกันของกลุ่มบุคคล แต่เป็นการรวมกันของกลุ่มภาระกิจ เรียกว่า “ก้าวต่อไป เพื่อประชาธิปไตย” จากนี้จะเปิดเวทีปราศรัยในเวลาที่เหลือ 10 กว่าวัน โดยคาดว่าอย่างน้อยมี 4 เวที ใน 4 ภูมิภาค จะมากขึ้นหรือไม่ก็อยู่ที่การประเมินสถานการณ์ การตอบรับและประโยชน์สูงสุดที่จะมีขึ้นกับพรรคการเมืองฝ่ายประชาธิปไตย

ทั้งนี้ เคารพการตัดสินใจของสมาชิกทุกคน ที่จะคิดเหมือนหรือต่างเป็นเรื่องปกติ ซึ่งกำหนดการลงพื้นที่เป็นวันไหนจะแจ้งอีกครั้ง สำหรับเนื้อหาสาระเห็นว่าการแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจเป็นเรื่องใหญ่ที่สุด แต่ทุกการแก้ปัญหาต้องพาบ้านเมืองกลับสู่ประชาธิปไตยเสียก่อน และยืนยันว่าสิ่งที่ทำไม่ได้เป็นการโอนคะแนน เนื่องจากไม่ได้ทำกันง่ายๆ เพราะขึ้นอยู่กับประชาชน

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight