Politics

โพลล์ชี้ ‘อนุทิน’ ตัวเต็งนายกฯ ‘ธนาธร’ อันดับ 2

วันนี้ ( 9 มี.ค.)  ดร.นพดล กรรณิกา ผู้อำนวยการสำนักวิจัยซูเปอร์โพล (SUPER POLL) นำเสนอผลสำรวจภาคสนาม เรื่อง จับคู่เหตุผล ผู้เสนอตัวนายกฯ กรณีศึกษาตัวอย่างประชาชนทุกสาขาอาชีพทั่วประเทศ จำนวนทั้งสิ้น 3,572 ตัวอย่าง โดยดำเนินโครงการระหว่าง วันที่ 20 กุมภาพันธ์ – 8 มีนาคม ที่ผ่านมา

poll

เมื่อสอบถามถึงจุดยืนทางการเมืองช่วงก่อนโค้งสุดท้ายการเลือกตั้ง พบว่า ร้อยละ 21.5 สนับสนุนรัฐบาล ในขณะที่ร้อยละ 16.1 ไม่สนับสนุนรัฐบาล และส่วนใหญ่หรือร้อยละ 62.4 เป็นพลังเงียบ โดยในกลุ่มผู้หญิงมีอยู่ร้อยละ 65.3 ซึ่งมากกว่าในกลุ่มผู้ชายที่มีอยู่ร้อยละ 59.7 ที่เป็นพลังเงียบ

นอกจากนี้ เมื่อจำแนกตามอาชีพ พบว่า กลุ่มคนว่างงานเป็นกลุ่มพลังเงียบมากที่สุดคือร้อยละ 74.4 รองลงมาคือ กลุ่มเจ้าหน้าที่รัฐ ร้อยละ 64.6 และกลุ่มเกษตรกรและรับจ้างทั่วไปร้อยละ 62.8 อย่างไรก็ตาม กลุ่มที่ไม่สนับสนุนรัฐบาลที่มากที่สุด คือ นักศึกษา มีอยู่ร้อยละ 34.7

ที่น่าสนใจคือ การจับคู่เหตุผล ตัวตน ผู้เสนอตัวเป็นนายกรัฐมนตรี พบว่า อันดับแรก หรือร้อยละ 22.2 ได้แก่ นายอนุทิน ชาญวีรกูล อายุ 50 ต้น ๆ เป็นนักธุรกิจ เคยเป็นผู้บริหารประเทศระดับสูง เก่งแก้ปัญหาวิกฤติเศรษฐกิจ ไม่ใช่คู่ขัดแย้งของใคร จิตใจดีมีน้ำใจช่วยเหลือผู้อื่น

รองลงมาคือ ร้อยละ 19.4 ได้แก่ นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ อายุ 40 ปี อดีตนักธุรกิจ เป็นนักเคลื่อนไหวทางการเมือง ฯลฯ ร้อยละ 9.1 ได้แก่ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อายุ 50 กว่าปี อดีตผู้บริหารประเทศระดับสูง ยึดหลักการ แก้ปัญหามากมาย

นอกจากนี้ ร้อยละ 8.7 ได้แก่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา อายุกว่า 60 ปี เป็นผู้บริหารประเทศระดับสูง แก้ปัญหามากมาย ร้อยละ 5.8 ได้แก่ คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ อายุเกือบ 60 ปี อดีตผู้บริหารประเทศระดับสูง เด่นด้านสุขภาพ แก้ปัญหามากมาย

ร้อยละ 3.0 ได้แก่ นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ อายุ 50 ปีต้น ๆ อดีตผู้บริหารประเทศระดับสูง เด่นด้านคมนาคม ฯลฯ และ ร้อยละ 2.5 ได้แก่ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส อายุประมาณ 70 ปี มีผลงานมากมาย เป็นต้น

Avatar photo