Politics

วัดใจ! ‘ก้าวไกล’ ให้ ‘เพื่อไทย’ ตัดสินใจจะมีแฟนใหม่ แล้วทิ้งแฟนเก่าหรือไม่?

“ชัยธวัช” ขออย่าด่วนสรุปพรรคร่วมฯ ฉีกเอ็มโอยู-เขี่ย “ก้าวไกล” เปรียบหาก “เพื่อไทย” เลือกแฟนใหม่ทิ้งแฟนเก่าก็เป็นสิทธิ์ของพรรค

เมื่อเวลา 11.00 . วันที่ 24 ..66 ที่พรรคก้าวไกล นายชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรคก้าวไกล (..) ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีมีสัญญาณอะไรมาจากพรรคเพื่อไทย (พท.) มาบ้างแล้วหรือยัง หลังจากที่มีการพูดคุยกับหลายพรรคการเมือง ว่า ยังไม่มี ทราบว่ามีประชุม 8 พรรคร่วมในวันพรุ่งนี้ (25 ..) ต้องรอฟังจากทาง พท. ซึ่งช่วงเที่ยงวันนี้จะมีการประชุมส..ออนไลน์ ของพรรค .. ถึงแนวทางจัดตั้งรัฐบาล

วัดใจ

เมื่อถามว่า มีการตั้งหลักอย่างไรกับการที่หลายพรรคออกมาพูดว่า จะไม่ร่วมกับพรรค .. ที่มีการแก้ไขม.112 นายชัยธวัช กล่าวว่า ตนคิดว่ามันก็ชัดเจนอย่างที่เราเคยยืนยันมาหลายครั้ง ว่าการยกเรื่องม.112 มาเป็นแค่ข้ออ้าง หลายพรรคการเมืองพูดออกมาชัดเจน ว่าอย่างไรก็จะไม่ร่วมรัฐบาลกับพรรค .. เพราะมีอุดมการณ์และแนวทางการทำงานการเมืองที่แตกต่างกัน พรรค พท. เป็นเจ้าภาพในการจัดตั้งรัฐบาล อยู่ที่การตัดสินใจของพรรค พท. แต่อย่างไรก็ตามท่าทีของสว.ที่พรรค พท. ไปคุย มีข้อมีข้อเสนอแนะเรื่องนี้ เราก็จะรอฟังว่ารูปธรรมและรายละเอียดจะเป็นอย่างไร ซึ่งต้องฟังข้อเสนอก่อน ส่วนจะมีการถอยในม.112 หรือไม่อยู่ที่ข้อเสนอ

เมื่อถามว่า กลัวหรือไม่ว่าสุดท้ายแล้วพรรค พท. จะปล่อยมือพรรค .. นายชัยธวัชกล่าวว่า อย่าเพิ่งรีบสรุป พรรค พท. ยังไม่ได้พูดแบบนั้น

เมื่อถามว่า มีคนมองว่าการที่พรรค พท. ไปพูดคุยกับพรรคขั้วรัฐบาลเดิม จะเป็นการยืมมือเพื่อเขี่ยพรรค .. ออกไปหรือไม่ นายชัยธวัชกล่าวว่า คงห้ามประชาชนไม่ให้มองแบบนั้นไม่ได้ แต่สำหรับ .. ต้องรอฟังจากพรรค พท. ที่จะเสนอในวันพรุ่งนี้ 

เมื่อถามว่า หากทำเช่นนี้กังวลหรือไม่ว่าจะเกิดอะไรขึ้นกับบ้านเมือง จากการที่วานนี้ (23 กรกฎาคม) มีมวลชนบุกไปยังพรรค พท. ระหว่างที่มีการหารือระหว่างพรรค พท. และพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) นายชัยธวัชกล่าวว่า ตนคิดว่าสิ่งที่ต้องกังวล คือตอนนี้ประชาชนที่เลือกตั้งแล้วก็ไม่อยากให้พรรคการเมืองที่ชนะเลือกตั้ง ทั้งอันดับ 1 และอันดับ 2 ทำให้ประชาชนผิดหวัง ส่วนกรณีที่นายกัณวีร์ สืบแสง เลขาธิการพรรคเป็นธรรม (ปธ.) เตรียมเสนอให้พรรค .. และพรรค พท.ร่วมลงนามเอ็มโอยูเพิ่มเติม เพื่อไม่ให้ทั้งสองปล่อยมือแม้สมการการเมืองจะเปลี่ยนไปนั้น ยังไม่ได้คุยกันเรื่องนี้ 

เมื่อถามว่า สิ่งที่อยากได้จากที่ประชุม 8 พรรคร่วมฯ ในวันพรุ่งนี้มีอะไรบ้าง นายชัยธวัชกล่าวว่า ตามที่ประชุมร่วมกันเมื่อครั้งล่าสุด บอกเพียงว่าหากพรรค พท. ทำการบ้านมาแล้วมีข้อเสนอเป็นทางเลือกอะไรบ้าง คาดหวังว่าคงจะได้พูดคุย ว่าเรามีแนวทางอะไรบ้างในการจัดตั้งรัฐบาล ซึ่งยังไม่ได้รับแจ้งเรื่องข้อเสนออย่างเป็นทางการ ตอนนี้ทราบผ่านสื่อมวลชน ซึ่งน่าจะเป็นเช่นนั้น

เมื่อถามว่า ทางพรรค พท. ได้มีการอัปเดตการพูดคุยขอเสียงจากสว. หรือไม่ นายชัยธวัชกล่าวว่า ยังไม่มีการอัปเดตความคืบหน้า คาดว่าจะมีการพูดคุยวันพรุ่งนี้

เมื่อถามว่า สามแนวทางที่ได้มาจากการประชุมครั้งที่แล้ว คาดว่าแนวทางไหนมีความเป็นไปได้มากที่สุด นายชัยธวัชกล่าวว่า ยังไม่ได้พูดคุย ทางพรรค .. คิดว่า แนวทางการหาเสียงจากสว. เพิ่ม ยังมีความเป็นไปได้หลังจากเปลี่ยนแคนดิเดตนายกฯ แล้ว ยังไม่อยากให้ละทิ้งแนวทางนี้

เมื่อถามว่า 50 กว่าเสียงที่มีความเป็นไปได้จะได้มาจากไหน นายชัยธวัชกล่าวว่า มันต้องประเมิน คิดว่าทางสว. ก็ไม่อยากทำให้เกิดสถานการณ์ยืดเยื้อเพื่อหาทางออก 

เมื่อถามว่า เป็นไปได้หรือไม่หากเกิดเหตุการณ์ที่ทั้งพรรคการเมืองขั้วรัฐบาลเดิมและสว. เห็นว่าการมีพรรค .. ร่วมรัฐบาลเป็นปัญหา จนทำให้พรรคร่วมฯ 7 พรรคมีมติขับพรรค .. ออก นายชัยธวัชกล่าวว่า คงไม่มีมติเช่นนั้น จริงๆ ปัจจัยสำคัญอยู่ที่พรรค .. และพรรค พท. เพราะเป็นสองพรรคที่รวมเสียงกันได้เกินกึ่งหนึ่งของสภา 

เมื่อถามว่า หากพรรค พท. ต้องเลือกระหว่างอุดมการณ์ตรงกับ 5 พรรคการเมือง หรือ 8 พรรคการเมือง หมายถึงอะไร นายชัยธวัชกล่าวว่า ตนพูดในความหมายที่หากไม่มีทางอื่น ไม่สามารถจัดตั้งรัฐบาลได้ด้วยเหตุผลนี้ พรรคที่คิดว่าทาง พท. ไปเจรจาแล้วถึงสถานการณ์ที่จำเป็นต้องเลือก ซึ่งตนยังไม่คิดว่าถึงคราวนั้น แต่หากต้องเลือก ในเมื่อพรรคจำนวนหนึ่งบอกว่า อุดมการณ์และแนวทางการทำงานการเมืองไม่ตรงกับพรรค .. พรรค พท. ก็จำเป็นต้องเลือก หากไปถึงสถานการณ์เช่นนั้นจริง แล้วพรรคพท. มีอุดมการณ์และแนวทางการทำงานทางการเมืองใกล้เคียงกับใครมากกว่า 

เมื่อถามว่า ถ้าต้องเอาพรรคภูมิใจไทย (ภท.) เข้ามาเพิ่มเสียงเพื่อสู้กับ สว.พรรค .. ยอมรับได้หรือไม่ นายชัยธวัช กล่าวว่า ยังไม่ได้คุยกัน ในวันนี้จะมีการหารือประชุม สส.แบบออนไลน์  ส่วนตัวแทนหารือ 8 พรรคร่วมในวันพรุ่งนี้ คือ ตนเอง นายพิจารณ์ เชาวพัฒนวงศ์ รองหัวหน้าพรรค และน..ศิริกัญญา ตันสกุล รองหัวหน้าพรรคก.. ซึ่งโดยปกติพรรคจะมอบหมายให้ตนอยู่แล้ว

เมื่อถามว่าในการประชุมหารือ 8 พรรคร่วม ในวันพรุ่งนี้จะมีการฉีกเอ็มโอยูหรือไม่ นายชัยธวัชกล่าวว่า อย่าเพิ่งคิดไปไกลขนาดนั้น 

ทั้งนี้ เมื่อถามว่า อาจจะต้องรออีก 10 เดือน จึงสามารถตั้งรัฐบาลได้ นายชัยธวัชกล่าวว่า 10 เดือน อาจจะนานไป ตอนนี้เรายังเชื่อว่า ถ้า 8 พรรคร่วมฯ จับมือกันแน่น การจัดตั้งรัฐบาลเสียงข้างน้อยเป็นไปได้อยาก 

เมื่อถามว่า หากพรรค พท. เลือกแฟนใหม่ แล้วทิ้งแฟนเก่าเพื่อให้ได้เป็นรัฐบาลนั้น นายชัยธวัชกล่าวว่า ก็เป็นสิทธิ์ของพรรค พท. ที่จะตัดสินใจ

อย่างไรก็ตาม นายชัยธวัช ยังกล่าวขอบคุณประชาชนสำหรับดอกไม้และขนม ข้อความ และทุกคนที่ให้กำลังใจพรรค ขอไม่ต้องกังวลเพราะพวกเรายังไม่หมดกำลังใจ จะเดินหน้าทำงานต่อไปอย่างเต็มที่ ไม่ได้เสียขวัญ และเสียใจ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo