Politics

เรียบร้อย!! 400 รายชื่อแคนดิเดต ส.ว. เตรียมชงคสช.พรุ่งนี้

“วิษณุ” เผยคณะกรรมการสรรหาวุฒิสภาได้ 400 รายชื่อแคนดิเดต ส.ว.แล้ว เตรียมเสนอ “คสช.” พรุ่งนี้

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะคณะกรรมการสรรหาวุฒิสภา (ส.ว.) เปิดเผยว่า ขณะนี้คณะกรรมการสรรหา ส.ว.ได้รายชื่อบุคคลที่จะเสนอให้คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) คัดเลือกแล้ว 400 คน เจ้าหน้าที่อยู่ระหว่างจัดพิมพ์รายชื่อตามลำดับอักษร ซึ่งจะส่งให้ คสช.ภายในวันที่ 9 มีนาคม แต่ยังไม่สามารถเปิดเผยรายชื่อได้ ต้องรอให้เรียบร้อยก่อน

vsn

ทั้งนี้ เนื่องจากต้องตรวจสอบคุณสมบัติของบางรายชื่อก่อน เพราะบางรายชื่อสามารถแก้ไขให้คุณสมบัติครบถ้วนได้ เช่น กรณีเป็นข้าราชการแล้วลาออกมาเป็น ส.ว.ได้ หรือบางรายชื่อที่ยังไม่สามารถยืนยันคุณสมบัติได้ในตอนนี้ เพราะต้องดูผลการเลือกตั้ง ส.ส.ก่อน เนื่องจากกฎหมายกำหนดห้ามเป็นบุพการี คู่สมรส หรือบุตรของผู้ดำรงตำแหน่ง ส.ส.แต่เมื่อยังไม่มีการประกาศผลการเลือกตั้ง ส.ส.จึงต้องรอให้มีการประกาศผลการเลือกตั้ง ส.ส.ก่อน และตนได้บอก คสช.ให้ตรวจสอบในส่วนนี้ด้วย เพราะคณะกรรมการสรรหา ส.ว.ไม่สามารถตรวจสอบในชั้นนี้ได้

อย่างไรก็ตาม เมื่อ คสช.ได้รายชื่อไปแล้วจะต้องประกาศรายชื่อ ส.ว.ภายใน 3 วัน หลังประกาศผลเลือกตั้ง ส.ส.แล้วนำรายชื่อขึ้นทูลเกล้าฯ เมื่อมีการโปรดเกล้าฯ ลงมาจะไปสู่การเปิดประชุมวุฒิสภา

Avatar photo