Politics

‘สุทิน’ ยืนยันวันนี้เสนอ ‘พิธา’ ชื่อเดียว หากไม่ผ่านก็ถือว่าจบ!

“สุทิน” ยืนยันมติ 8 พรรคร่วมตั้งรัฐบาลวันนี้เสนอ “พิธา” ชื่อเดียว ชี้หากไม่ผ่านวันนี้ถือว่าจบ!

ที่รัฐสภา นายสุทิน คลังแสง ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ให้สัมภาษณ์กรณีได้รับมอบหมายให้เป็นผู้เสนอชื่อนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีพรรคก้าวไกล เข้าสู่ที่ประชุมรัฐสภาเพื่อโหวตนายกรัฐมนตรีรอบ 2 ว่า เป็นไปตามมติของพรรคเพื่อไทย ถือเป็นสปิริตของพรรคและผมก็ยินดี ส่วนเกมจะปลิกหรือไม่ก็ต้องลุ้นกันหน่อยที่จะมีการยื่นตีความข้อบังคับการประชุมรัฐสภาข้อที่ 41 ว่าชื่อนายพิธา จะเสนออีกรอบได้หรือไม่

พิธา

ทั้งนี้ ถือเป็นด่านที่หนึ่ง ซึ่งมีสองกลุ่มก้อนความคิดโดยกลุ่มแรกคิดว่าไม่สามารถเสนอได้อีกขัดข้อบังคับที่ 41 ส่วนอีกกลุ่มบอกไม่ขัดเพราะทำตามรัฐธรรมนูญ เชื่อว่าประธานรัฐสภาคงฟังความเห็นสมาชิกอย่างหลากหลายในที่สุดแล้วจะจบด้วยการวินิจฉัยของประธานรัฐสภา หรือให้สมาชิกรัฐสภาโหวตถือเป็นจุดสำคัญ ถ้านายพิธาผ่านตรงนี้ได้จะไปสู่การโหวตนายกรัฐมนตรีถ้าไม่ผ่านก็ถือว่าจบ

ส่วนเรื่องของเอ็มโอยูตั้งรัฐบาลเราได้คุยกับ 8 พรรคร่วมหากไปถึงจุดหนึ่งต้องตัดสินใจอะไรก็ต้องตัดสินใจร่วมกัน ยืนยันว่าตอนนี้ยังไม่มีพรรคอื่นเข้ามาเสริม วันนี้ขอทำหน้าที่โหวตรอบสองให้เรียบร้อยก่อนผลออกมาอย่างไรคงต้องพูดคุยกัน

พิธา

ส่วนข้อเสนอแนะของนายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีต กกต. ให้ไปขอเสียงพรรคหนึ่งเสียงเพื่อให้ผ่านการโหวตเรื่องข้อบังคับนั้น นายสุทิน กล่าวว่า ฝ่ายที่คิดว่าจะดันข้อบังคับที่ 41 ก็ควรทำ การขอเสียงถือเป็นเรื่องปกติไม่ได้เสียหายถือเป็นคำแนะนำที่ดี ใจจริงของพรรคเพื่อไทยก็อยากให้ผ่านและมีการโหวตเกิดขึ้น

เมื่อถามว่าหากนายพิธา ไม่ผ่านการโหวตนายกรัฐมนตรีครั้งที่ 2 จะเสนอชื่อแคนดิเดตของพรรคเพื่อไทยหรือไม่ นายสุทิน กล่าวว่า วันนี้คงไม่มีการเสนอ ยืนยันจะเสนอชื่อสายพิธาเพียงชื่อเดียว ส่วนที่ประชุมจะว่าอย่างไรเรื่องข้อบังคับที่ 41 ก็จบตรงนี้ ถ้าผ่านก็โหวต ถ้าไม่ผ่านก็ไปว่ากันต่อสัปดาห์หน้า และคิดว่าการโหวตวันนี้ก็คงเหนื่อยไม่ต่างกับวันที่ 13 เพราะต้องมาสู้กันเรื่องข้อบังคับที่ 41 เพราะเป็นความเห็นที่ก้ำกึ่งแม้แต่ทีมกฎหมายสภาฯ ก็มีความเห็นเป็นสองทาง แต่ผมก็ยังมองว่ามีลุ้น ทั้ง ส.ส. และ ส.ว. ก็มีอิสระทางความคิด

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo