Politics

‘อุ๊งอิ๊ง’ ให้กำลังใจ ‘พิธา’ หวังพรุ่งนี้ได้นายกฯ คนที่ 30

“อุ๊งอิ๊ง” ให้กำลังใจพิธา” หวังพรุ่งนี้ได้นายกฯคนที่ 30 เลี่ยงตอบรับไม้ต่อ หากพิธา” ไปไม่ถึงนายกฯ

วันที่ 12 ..66 นางสาวแพทองธาร ชินวัตร แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีพรรคเพื่อไทย ให้สัมภาษณ์หลัง กกต. มีมติส่งศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยคุณสมบัตินายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าและแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีพรรคก้าวไกล กรณีถือครองหุ้นไอทีวี และขอให้มีคำสั่งหยุดปฏิบัติหน้าที่ โดยนางสาวแพทองธารให้กำลังใจนายพิธา และขอปล่อยให้เป็นไปตามกระบวนการ และผู้ที่เกี่ยวข้องพิจารณา

อุ๊งอิ๊ง

เมื่อถามว่ามกระบวนของ กกต.เร่งรัดเกินไปหรือไม่ นางสาวแพทองธาร ยอมรับว่า ส่วนตัวไม่แม่นเรื่องกฎหมาย ขอให้ผู้เกี่ยวข้องทำไปดีกว่า พร้อมมองว่า เรื่องนี้จะไม่กระทบต่อแนวทางตั้งรัฐบาล เพราะยังเสนอชื่อเป็นนายกรัฐมนตรีได้เหมือนเดิม

เมื่อถามว่า .. อาจยกเงื่อนไขเรื่องดังกล่าวเพื่อไม่โหวตให้นายพิธา นางสาวแพทองธาร กล่าวว่า ก็แล้วแต่ .. โดยขอให้ดูการตัดสินใจประชาชนที่ได้เลือกมา และขอให้รอดูวันพรุ่งนี้

เมื่อถามว่ากังวลกับกรณีที่จะมีประชาชนหลายกลุ่มจะออกมาเคลื่อนไหวในพรุ่งนี้หรือไม่ นางสาวแพทองธาร กล่าวว่า อยากให้มุ่งหน้าเรื่องการทำให้ประเทศขับเคลื่อนในภาพใหญ่ ส่วนภาพเล็ก หรือ รายละเอียดต่างๆ ให้แต่ละฝ่ายดำเนินงานต่อไป พร้อมย้ำว่า พรรคเพื่อไทยยังสนับสนุนนาย พิธา อย่างเต็มความสามารถ

เมื่อถามว่าหากศาลรัฐธรรมนูญ รับเรื่องนี้ไปพิจารณาและกระทบต่อการเสนอชื่อนายกรัฐมนตรีในวันพรุ่งนี้นั้น นางสาวแพทองธาร กล่าวว่า เรื่องนี้ไม่ได้อยู่ในจุดที่จะแสดงความคิดเห็น ขอให้ไปถามกรรมการบริหารพรรค แม้ตนเองจะอยู่ในฐานะแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีก็ตาม

346470371 635017101400952 1895259609725857736 n

ทั้งนี้หากเกิดอุบัติเหตุโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีไม่ได้ จะมีแผนสำรองหรือไม่ เนื่องจาก 8 พรรคร่วมสามารถเสนอบัญชีรายชื่อแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีได้เพียงแค่ 2 พรรคเท่านั้น นางสาวแพทองธาร กล่าวว่า จะพยายามทำปัจจุบันให้ดีที่สุด และพรุ่งนี้จะเห็นอะไรมากขึ้น เห็นรายละเอียดอะไรมากขึ้น หากจะพูดอะไรตอนนี้ยังเร็วไป และหวังว่าพรุ่งนี้จะได้นายกรัฐมนตรีคนที่ 30

ส่วนกรณีที่ .. มีความเห็นว่า หากครั้งแรกโหวตนายกรัฐมนตรีไม่ผ่าน ไม่ควรเสนอชื่อคนเดิมซ้ำในครั้งที่สองนั้น นางสาวแพทองธาร กล่าวว่า ให้เป็นความคิดเห็นของ .. เพราะต้องดูภาพรวม ดูเหตุการณ์จริงเป็นอย่างไร ซึ่งเป็นสิ่งสำคัญกว่า และไม่ว่าผลจะออกมาอย่างไร 8 พรรค จะพูดคุยกันอย่างแน่นอน ส่วนจะคุยกันวงเล็กระหว่างพรรคเพื่อไทย และพรรคก้าวไกลหรือไม่นั้น ให้ไปถามหัวหน้าพรรคดีกว่า

อุ๊งอิ๊ง

นางสาวแพทองธาร ยังกล่าวถึงกรณีที่พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ประกาศวางมือทางการเมืองว่า นายกรัฐมนตรีทำงานมานาน ถ้าจะประกาศวางมือก็เป็นเรื่องดี ส่วนจะเป็นนัยยะทางการเมืองหรือไม่ ส่วนตัว มองว่า คนที่เป็นนายกรัฐมนตรี อดีตนายกรัฐมนตรี ทุกอิริยาบทก็ส่งผลทางการเมืองทั้งหมด

ช่วงท้ายของการสัมภาษณ์ ผู้สื่อข่าวถามว่า ถ้าสุดท้ายแล้วนายพิธา ไปต่อไม่ได้ พร้อมรับไม้ต่อหรือไม่ นางสาวแพทงธาร เลี่ยงตอบคำถาม พูดเพียงว่าตอนนี้อิ๊งค์ไปต่อไม่ได้แล้ว นักข่าวกำลังบล็อกทาง ขออนุญาตไปซื้อช็อคมิ้นก่อนได้ไหมคะก่อนจะยิ้มและยกมือไหว้สื่อ แล้วเดินไปซื้อช็อคมิ้นที่ Think Lab

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo