Politics

‘ส.ว.สมชาย’ จี้กกต. ส่งศาล รธน.ปม ม.151 ‘พิธา’

“ส.ว.สมชาย” โพสต์เตือนความจำ กกต. ส่งศาล รธน. ปม ม.151 “พิธา” ชักช้าระวังเจอ ม.157 

นายสมชาย แสวงการ สมาชิกวุฒิสภา โพสต์เตือนความจำ กกต. มีหน้าที่ส่งศาลรัฐธรรมนูญ แม้อาจลืม .151 แต่ต้องไม่ลืม .157 โดยระบุว่า ขอหยิบยกกฎหมายรัฐธรรมนูญ พรบ.ประกอบรัฐธรรมนูญ และประมวลกฎหมายอาญาที่เกี่ยวข้องมาเตือนสติอีกครั้งพร้อมฝากความห่วงใยไปยัง กกต. ว่า ตามที่กกต. ได้ใช้พ...ว่าด้วยการเลือกตั้ง .. มาตรา151 ด้วยเหตุรู้อยู่แล้วว่า นายพิธาไม่มีสิทธิสมัครรับเลือกตั้งแต่ยังฝืนมีโทษจำคุกปรับตัดสิทธิ 20 ปี โดยถือว่าเรื่องนี้กกต.เป็นเจ้าภาพเองนั้น

กกต

คณะกรรมการการเลือกตั้งหรือกกต.มีหน้าที่และอำนาจควรต้องเร่งพิจารณาส่งศาลรัฐธรรมนูญเพื่อวินิจฉัยตามรัฐธรรมนูญมาตรา 82 วรรคท้าย ว่า นายพิธา ขาดคุณสมบัติ ส.ส. เพราะมีลักษณะต้องห้ามตามมาตรา98 (3) เรื่องถือหุ้นสื่อมวลชน และอื่นๆ อันจะเป็นการขาดคุณสมบัติแคนดิเดทนายกรัฐมนตรีตามมาตรา 88 ,89, 160 ด้วยหรือไม่

บัดนี้เวลาล่วงเลยมานานมากแล้ว กกต.สมควรชี้แจงให้ทราบผลสรุปของคณะทำงานและมติกกต.ในเรื่องนี้อย่างไร

ถ้าหากกกต.มีมติว่า ขาดคุณสมบัติสส และรู้อยู่แล้วว่า ไม่มีสิทธิรับสมัครรับเลือกตั้งอันเป็นความผิดตามมาตรา 151 ด้วย สมควรที่ กกต .จะได้ส่งศาลรัฐธรรมนูญเพื่อวินิจฉัยตามแนวทางเดิมที่เคยดำเนินคดีนายธนาธร กรณีถือหุ้นสื่อ คือ

1)ขอให้วินิจฉัยว่า นายพิธา ขาดคุณสมบัติ สส ตามมาตรา98(3)

2)ขอให้วินิจฉัยว่า ขาดคุณสมบัติผู้ที่สภาจะพิจารณาเลือกเป็นนายกรัฐมนตรีตามมาตรา 88 89 160 98(3) ด้วยหรือไม่

3)ขอให้หยุดปฏิบัติหน้าที่จนกว่าศาลรัฐธรรมนูญจะมีคำวินิจฉัย

จึงเรียนมาด้วยความห่วงใยและความปรารถนาดี ว่า หากกกต.ปล่อยเรื่องนี้ล่าช้าเนิ่นนานวันไป อาจมีบุคคลไปกล่าวโทษร้องทุกข์ว่า ละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา157 ได้ครับ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo