Politics

คุก 1 ปี ‘เอกชัย หงส์กังวาน’ ไม่รอลงอาญา ผิดพ.ร.บ.คอมพิวเตอร์

ศาลฎีกาพิพากษายืนจำคุก 1 ปี “เอกชัย หงส์กังวาน”  ไม่รอลงอาญา ผิดพ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ แฉมีเพศสัมพันธ์ในเรือนจำ

ที่ศาลอาญาถนนรัชดาภิเษก ศาลนัดอ่านคำพิพากษาศาลฎีกา คดีดำ . 1032/62 ที่พนักงานอัยการคดีอาญา5 เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง นายเอกชัย หงส์กังวาน อายุ 48ปี นักเคลื่อนไหวทางการเมือง เป็นจำเลย ฐานกระทำผิดตามพ...ว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ .. 2550 มาตรา 14 (4) จากกรณีเมื่อวันที่ 23 เมษายน 2560 นายเอกชัย จำเลย ได้โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัว มีข้อความลามกอนาจารเกี่ยวกับประสบการณ์การมีเพศสัมพันธ์ระหว่างถูกคุมขังในเรือนจำ

คุก

คดีนี้ศาลชั้นต้นพิเคราะห์แล้วเห็นว่า นายเอกชัย จำเลยกระทำผิดตามฟ้องจริง พิพากษาจำคุก 1 ปีโดยไม่รอการลงโทษนายเอกชัย ยื่นอุทธรณ์ และได้รับการประกันตัววงเงิน 100,000 บาท

ศาลอุทธรณ์ตรวจสำนวนประชุมปรึกษาหารือแล้ว เห็นว่า นายเอกชัยกระทำผิดตามฟ้องจริง ที่ศาลชั้นต้นพิพากษาลงโทษมานั้นศาลอุทธรณ์เห็นพ้องด้วย อุทธรณ์จำเลยฟังไม่ขึ้น พิพากษายืน นายเอกชัย ยื่นฎีกา

โดยวันนี้ นายเอกชัยเดินทางมาศาลและเปิดเผยก่อนฟังคำพิพากษาว่า คดีนี้เป็นคดีที่ 2 ที่สู้มาจนถึงศาลฎีกา ตนโดนมาถึง 30 คดี จบไปแล้ว 16 คดี ส่วนใหญ่จะจบที่อัยการสั่งไม่ฟ้อง แต่มีคดีนี้เป็นคดีที่ 2 ที่สู้มาจนถึงศาลฎีกา ศาลชั้นต้นและอุทธรณ์ พิพากษาจำคุก 1 ปี กรณีที่โพสต์ข้อความการมีเพศสัมพันธ์ในเรือนจำและฟ้องคดีในปี 2560 ถึงตอนนี้ 50:50 หลังศาลอุทธรณ์ตัดสินจำคุก 1 ปี ตนเข้าไปอยู่ในเรือนนาน 5 เดือน

นายเอกชัยกล่าวต่อว่า การยื่นฎีกาครั้งนี้ เพราะความเห็นของตนกับทนายไม่ตรงกัน เนื่องจากทนายเห็นว่าโทษ 1 ปีไม่สูงมากนักควรให้จบชั้นอุทธรณ์ เพราะปีนั้นจะมีการอภัยโทษช่วงเดือนสิงหาคม แต่ตนไม่เห็นด้วย ยืนยันจะยื่นฎีกา สำหรับคดีนี้ ตนไม่กังวลอะไร อาจต้องกลับเข้าไปอยู่ในเรือนจำอีกครั้ง เพราะมาถึงจุดนี้แล้ว อะไรจะเกิดก็ต้องเกิด

ทั้งนี้ ศาลฎีกาตรวจสำนวนประชุมปรึกษาหารือแล้วเห็นว่า ข้อมูลที่จำเลยโพสต์ลงเฟซบุ๊กเป็นข้อมูลที่บรรยายยั่วยุกามอารมณ์ มีการเล้าโลม ส่อคุกคามอารมณ์ บรรยายถึงอวัยวะเพศล่วงล้ำ หลายครั้ง ซึ่งเป็นข้อมูลอันลามก อีกทั้ง เฟซบุ๊กของจำเลยเปิดสถานะเป็นสาธารณะ จงใจเผยแพร่ให้ประชาชนทั่วไปเข้าถึงได้ ที่ศาลอุทธรณ์วินิจฉัยมานั้น ศาลฎีกาไม่เห็นแย้ง

มีข้อวินิจฉัยอีกว่า ที่ศาลอุทธรณ์พิพากษาลงโทษจำคุกจำเลย 1 ปี หนักไปหรือไม่ ศาลฎีกาเห็นว่าที่ศาลอุทธรณ์ลงโทษนั้นเหมาะสมแล้ว ไม่มีเหตุให้เปลี่ยนแปลงคำสั่ง ฎีกาจำเลยไม่มีน้ำหนักเพียงพอให้รับฟัง พิพากษายืนตามศาลอุทธรณ์ ลงโทษจำคุกจำเลย 1 ปี ไม่รอลงอาญา

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo