Politics

‘พิธา’ มั่นใจได้ข้อยุติปม ‘ประธานสภา’ 2 ก.ค. นี้ ย้ำ! ยังเชื่อใจ ‘เพื่อไทย’

“พิธา” มั่นใจได้ข้อยุติปม “ประธานสภา” 2 กรกฎาคมนี้ ย้ำ! ต้องรอคำตอบจาก “เพื่อไทย” อย่างเป็นทางการ ลั่นยังเชื่อใจ “เพื่อไทย”

นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าและแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีพรรคก้าวไกล กล่าวถึงการเจรจาของคณะเจาจราพรรคเพื่อไทย-ก้าวไกล และ 8 พรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาลในวันที่ 2 กรกฎาคมว่า จะได้ข้อยุติที่ดี ขณะเดียวกันก็ต้องรอความชัดเจนจากพรรคเพื่อไทยตัดสินใจอย่างเป็นทางการ และยังคงเชื่อใจพรรคเพื่อไทยแม้จะมีการประชุม กรรมการบริหารและ ส.ส. ในวันที่ 3 กรกฎาคมมองว่าไม่ได้เป็นการลากเกม และจนถึงจุดนี้พรรคก้าวไกล ได้เสนอแคนดิเดตประธานสภาผู้แทนราษฎรไปแล้ว และยืนยันในหลักการ

ประธานสภา

ทั้งนี้ในช่วง 2 สัปดาห์ที่ผ่านมามีการแสดงความเห็นที่หลากหลายต่อตำแหน่งประธานสภา โดยเฉพาะมาจากคำว่า “แหล่งข่าว” โดยที่ไม่มีชื่อบุคคลอ้างอิง อาจทำให้ประชาชนสับสน และย้ำว่าจนถึงตอนนี้ต้องรอคำตอบจากพรรคเพื่อไทยอย่างเป็นทางการ

นายพิธา ยังกล่าวถึงกรณีที่มีการตั้งข้อสังเกตว่าการลงคะแนนลับจะเกิดความพลิกผันทางการเมืองว่า ยังไม่ถึงวันโหวต รอให้ถึงวันนั้นก่อนน่าจะได้เห็นภาพ และเชื่อว่าความเป็นเอกภาพของพรรคร่วมทั้ง 8 พรรคยังมีอยู่ และจะต้องมีการคุยกันในพรรคและระหว่างพรรคที่อาจจะต้องใช้เวลา แต่ไม่ได้มองคิดไปถึงผลการโหวต ว่าอาจไม่ใช่บุคคลที่มีการตกลงกัน แต่ตอนนี้พยายามใช้สมาธิ ใช้เวลา ให้ผลเป็นอย่างที่คาดหวังไว้

ประธานสภา
พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา

นายพิธา ยังปฏิเสธแสดงความเห็นกรณี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีประกาศลดบทบาททางการเมือง เนื่องจากยังไม่เห็นในรายละเอียดของข่าว แต่หยิบยกว่าพรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาลมีคณะทำงานเปลี่ยนผ่านรัฐบาล ซึ่งจะมีแผนเรื่องกระตุ้นการท่องเที่ยว ซึ่งจะมาพูดคุยกับผู้ประกอบการในวันนี้หลังตัวเลขการท่องเที่ยวหายไป 40 %

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo