Politics

ส่อเลื่อน! เปิดประชุมนัดแรกเลือกประธานสภาฯ ไม่ทัน 4 ก.ค.นี้

ส่อเลื่อน! เปิดประชุมนัดแรกเลือกประธานสภาฯ ไม่ทัน 4 ก.ค.นี้ เหตุ 2 พรรคใหญ่ยังตกลงกันไม่ได้

วันที่ 29 มิ.ย.66 ความเคลื่อนไหวที่รัฐสภา นางพรพิศ เพชรเจริญ เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ทำหนังสือแจ้งสมาชิกรัฐสภา ขอเชิญเข้าร่วมพิธีเปิดประชุมรัฐสภาวันที่ 3 กรกฎาคม เวลา 17:00 น ณ ห้องโถง พิธีชั้น 11 อาคารรัฐสภา ซึ่งตามกำหนดการ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าพระบรมราชินี จะเสด็จพระราชดำเนินไปทรงเปิดประชุมรัฐสภา และจะมีนายกรัฐมนตรี คณะรัฐมนตรี คณะทูตานุทูตประเทศต่างๆ ประธานศาลฎีกา และประธานองค์กรอิสระเข้าร่วม กว่า 1,000 คน

ประชุมนัดแรก

ทั้งนี้ ยังแนบคำแนะนำสำหรับสมาชิกรัฐสภา ในพิธีเปิดประชุม ทั้งขั้นตอนต่างๆ และ เครื่องแบบการแต่งกาย

ส่วนวันที่ 4 กรกฎาคม ซึ่งเดิมที่วางไว้เป็น วันประชุมสภาผู้แทนราษฎรนัดแรก เพื่อเลือกประธานสภาผู้แทนราษฎร และรองประธานสภาฯ ทั้ง 2 คน จนถึงขณะนี้ ยังไม่มีการทำหนังสือเชิญสมาชิกเข้าร่วมประชุม โดยมีรายงานว่า สภาฯ จะขอประเมินสถานการณ์ความพร้อมในการเลือกประธานสภาฯ เนื่องจากขณะนี้ทั้ง 2 พรรคที่เป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล ยังไม่มีความชัดเจน คาดว่าต้องรอการหารือของ 8 พรรคการเมือง ในวันที่ 2 กรกฎาคมนี้ ก่อนปรึกษาหารือวันที่เหมาะสม และจะแจ้งให้บรรดาพรรคการเมืองรับทราบอีกครั้ง โดยตามกรอบเวลาตามระเบียบ วันประชุมสภาผู้แทนราษฎรนัดแรก จะต้องเปิดประชุมภายใน 10 วัน นับตั้งแต่วันรัฐพิธี ซึ่งจะตรงกับวันที่ 12 กรกฎาคม และจะต้องส่งหนังสือแจ้งให้สมาชิกสภาฯทราบล่วงหน้าก่อน 3 วัน

สำหรับวันนี้ ซึ่งเป็นวันที่ 10 ที่สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรเปิดให้ส.ส.มารายงานตัวจนถึงขณะนี้ ยังขาดอีก 3 คน คือ ส.ส. ของพรรครวมไทยสร้างชาติ ประกอบด้วย นายพีระพันธ์ุ สาลีรัฐวิภาค ส.ส.บัญชีรายชื่อ หัวหน้าพรรค , ม.ล.ชโยทิต กฤดากร และนายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ เดิมในวันนี้ม.ล.ชโยทิต และนายสุพัฒนพงษ์ มีนัดหมายที่จะเดินทางมารายงานตัว ในเวลา 11.00 น.แต่เมื่อถึงเวลา เจ้าหน้าที่ของสำนักงานสภาฯ ได้แจ้งว่าทั้งสองคนแจ้งยกเลิกไม่มารายงานตัวในวันนี้แล้ว และไม่ได้แจ้งนัดหมายใหม่ ขณะที่นายพีระพันธุ์ ก็ไม่ได้มีการนัดหมายว่าจะเดินทางมารายงานตัวเมื่อไหร่

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo