Politics

ครม.แต่งตั้ง ‘เฉลิมชนม์ แน่นหนา’ เป็น ผู้ตรวจราชการศธ.

ครม.แต่งตั้ง “เฉลิมชนม์ แน่หนา” เป็นผู้ตรวจราชการกระทรวงศึกษาธิการ ชี้ “สนช.” จะเป็นผู้ตัดสินประเด็นเปลี่ยนชื่อตำแหน่ง “ผอ.รร.” เป็น “ครูใหญ่”

นพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า ที่ประชุมได้อนุมัติแต่งตั้งนายเฉลิมชนม์ แน่นหนา ตำแหน่งผู้ช่วยเลขาธิการสภาการศึกษา (สกศ.) ให้ดำรงตำแหน่ง ผู้ตรวจราชการกระทรวงศึกษาธิการ ซึ่งถือว่านายเฉลิมชนม์มีความเหมาะสม เพราะเป็นนักกฎหมายการศึกษาของ สกศ.

ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์2
ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์

ส่วนประเด็นเรื่องคณะกรรมการกฤษฎีกาอยากให้กำหนดไว้ในร่าง พ.ร.บ.การศึกษาแห่งชาติ ฉบับใหม่ คือการเปลี่ยนชื่อตำแหน่ง “ผู้อำนวยการสถานศึกษา” เป็น “ครูใหญ่” ทำหน้าที่บริหารสถานศึกษา เพื่อให้การทำงานมีความชัดเจนจนมีเสียงวิพากษ์วิจารณ์จำนวนมากนั้น เรื่องนี้ใครจะมีความเห็นอย่างไรก็ไม่มีปัญหา แต่ข้อให้เสนอแนะในเชิงวิชาการ ซึ่งถือเป็นเรื่องดีตนพร้อมรับฟัง โดยเรื่องนี้หากจะถามว่ามีสาระสำคัญอะไรหรือไม่ตนถือว่าเรื่องนี้ไม่ได้เกี่ยวข้องกับสาระแต่มันมีความเป็นสากลมากกว่า อีกทั้งไม่ได้มองว่าเปลี่ยนชื่อคำเรียกไปแล้วจะส่งผลในเรื่องคุณภาพการศึกษา เพราะในต่างประเทศคำว่าผู้อำนวยการโรงเรียนจะอยู่ในรูปแบบการบริหารจัดการทรัพยากร ส่วนครูใหญ่จะทำหน้าที่จัดการเรียนการสอน ซึ่งก็เท่ากับว่าคำๆนี้จะทำให้มีความใกล้ชิดเด็กมากขึ้น

อย่างไรก็ตาม หากย้อนไปสมัยอดีตคำว่าผู้อำนวยการโรงเรียนก็จะต้องมีการสอนเด็กอย่างน้อย 12 ชั่วโมง แต่สมัยนี้ไม่สอนแล้วทำหน้าที่ประชุมอย่างเดียว ทั้งนี้ข้อถกเถียงในการแสดงความคิดเห็นต่างๆที่เกิดขึ้นตนก็ไม่ได้คัดค้านอะไรก็สามารถแสดงความเห็นกันได้ แต่ท้ายที่สุดแล้วบทสรุปในเรื่องนี้จะอยู่ที่สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) จะเป็นผู้ตัดสินเองและจะสามารถออกกฎหมายได้ทันในรัฐบาลชุดนี้หรือไม่ เพราะหากปรับเป็นคำเรียกครูใหญ่ก็จะต้องมีกฎหมายลูกออกมาอีกฉบับ เพื่ออรองรับการปรับบทบาทหน้าที่ใหม่ต่อไป ซึ่งตนคิดว่าหน่วยงานที่เกี่ยวข้องคงต้องดูรายละเอียดข้อมูลให้รอบด้านอีกครั้ง

Avatar photo