Politics

‘กกต.’ ประกาศชัด! แม้รับรองเป็น ส.ส. แล้วก็ตามเช็คบิลย้อนหลังได้

“กกต.” ประกาศชัด! แม้รับรอง ส.ส. แล้ว หากพบการกระทำไม่สุจริตสามารถสอยได้ภายหลัง ชี้กรณี “พิธา” ต้องละเอียด รอบคอบ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายฐิติเชฏฐ์ นุชนาฏ กรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ได้มาสังเกตการณ์และดูการทำงานของเจ้าหน้าที่ที่อำนวยความสะดวกให้แก่ ส.ส. ที่ได้รับการประกาศรับรองมารับหนังสือรับรองไปรายงานตัวต่อไป พร้อมให้สัมภาษณ์ถึงการประกาศรับรอง ส.ส. ครบทั้ง 500 คนว่า การที่ กกต.มีมติประกาศรับรองผลการเลือกตั้ง ส.ส.เขต 400 คน และส.ส.บัญชีรายชื่อ 100 คน รวมจำนวนแล้วครบ 500 คน เนื่องจากขณะนี้ขั้นตอนการสืบสวนสอบสวนในสำนวนคำร้องคัดค้านการเลือกตั้งยังดำเนินการไม่แล้วเสร็จภายในกรอบ 60 วัน จึงต้องประกาศรับรองผลไปก่อน

กกต.

ทั้งนี้ การสอบสวนสำนวนคำร้องต่าง ๆ ยังดำเนินการตามขั้นตอนของกฎหมายต่อไป ซึ่งภายใน 30 วันที่ กกต. ประกาศรับรอง ถ้าผู้ใดเห็นคนที่ได้รับการรับรองการเป็น ส.ส. กระทำการไม่สุจริตสามารถมาร้องเรียนต่อ กกต. เพื่อให้ตรวจสอบได้ หากสืบสวนแล้วเห็นว่ามีความผิดกระทำทุจริต จะรวบรวมพยานหลักฐานเพื่อเสนอศาลพิจารณาต่อไป

กกต.
นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์

ส่วนกรณีนายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ สมาชิกพรรคพลังประชารัฐ ส่งหนังสือถึง กกต. ให้ใช้ช่องทางตามรัฐธรรมนูญมาตรา 82 ส่งศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยสถานภาพ ส.ส. ของนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ส.ส. บัญชีรายชื่อและแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี พรรคก้าวไกล นายฐิติเชฏฐ์ กล่าวว่า ขณะนี้อยู่ในขั้นตอนการพิจารณา ขอให้เป็นอำนาจของคณะกรรมการไต่สวนสืบสวนที่ กกต. ตั้งขึ้นเป็นผู้ดำเนินการก่อน ซึ่งกระบวนการตรวจสอบต้องมีพยานเอกสาร หลักฐานครบถ้วนและเพียงพอที่จะเสนอต่อศาลได้ หากไม่ครบถ้วนศาลอาจจะไม่รับไว้พิจารณาได้

ดังนั้น กกต.ต้องดำเนินการด้วยความละเอียดและรอบคอบ รวมทั้งให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย โดยเฉพาะฝ่ายผู้ถูกร้อง

ที่มา : tna.mcot.net

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo