Politics

เลขาป.ป.ช. เผย ‘พิธา’ ยังไม่ยื่น ‘บัญชีทรัพย์สิน’ เดทไลน์ 18 มิ.ย.นี้ ยันขอขยายเวลาได้ แต่ต้องมีเหตุสุดวิสัย

เลขาป.ป.ช. เผย “พิธา” ยังไม่ยื่น “บัญชีทรัพย์สิน” ตามกำหนด 18 มิ.ย.นี้ ยันตามกฎหมาย ขอขยายเวลายื่นครั้งที่ 2 ได้ แต่ต้องมีเหตุสุดวิสัย

เมื่อวันที่ 17 มิ.ย. 2566 นายนิวัติไชย เกษมมงคล เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) กล่าวถึงกรณีการยื่นแสดงรายการบัญชีทรัพย์สินและหนี้ของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง กรณีพ้นจากตำแหน่ง ส.ส. ของนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรค และแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีพรรคก้าวไกล เนื่องจากจะครบกำหนดขอขยายเวลายื่นในวันที่ 18 มิถุนายนนี้ ซึ่งเป็นวันหยุดราชการ

แต่จากการตรวจสอบข้อมูลจนถึงเมื่อช่วงเย็นวันที่ 16 มิถุนายน ที่ผ่านมา ยังไม่พบว่ามีการยื่นรายการทรัพย์สินของนายพิธา ให้ป.ป.ช.

เลขาป.ป.ช.

ขอขยายเวลาครั้งที่ 2 ได้ แต่ต้องมีเหตุสุดวิสัย

และหากหลังวันที่ 18 มิถุนายนไปแล้ว นายพิธายังไม่ยื่นบัญชีทรัพย์สินเข้ามา ป.ป.ช.จะมีหนังสือเตือนไปอีกครั้งให้รีบมายื่นบัญชีทรัพย์สิน แต่ไม่ได้หมายความว่าจะมีความผิดฐานหลีกเลี่ยงหรือปกปิดบัญชีทรัพย์สิน ซึ่งหากเตือนแล้วก็ยังไม่มายื่นอีก ค่อยมาพิจารณาว่าจงใจหลีกเลี่ยงการยื่นแสดงรายการบัญชีทรัพย์สินหรือไม่

เลขาป.ป.ช.

นายนิวัติไชย กล่าวว่า ตามกฎหมายนายพิธาสามารถขอขยายเวลาส่งบัญชีทรัพย์สินได้ แม้จะเคยขอขยายเวลามาแล้วครั้งหนึ่ง แต่ก็ต้องมีเหตุสุดวิสัยจริงๆ และต้องนำเรื่องเข้าที่ประชุมป.ป.ช. ว่าจะขยายเวลายื่นบัญชีทรัพย์สินหรือไม่

เลขาป.ป.ช.

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo