Politics

‘วิษณุ’ ชี้หาก ‘พิธา’ ขาดคุณสมบัติส.ส.เป็นนายกฯได้ไหม อยู่ที่ประเด็นร้อง

“วิษณุ” ชี้หาก “พิธา” ขาดคุณสมบัติส.ส.เป็นนายกฯ ได้ไหม อยู่ที่ประเด็นร้อง ถ้าถูกร้องเรื่องเซ็นรับรองผู้สมัคร ต้องเลือกตั้งซ่อมทั้งประเทศ

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีมีกระแสข่าวว่าอาจมีการเลือกตั้งใหม่ หาก นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล (..) ถูกศาลวินิจฉัยเรื่องขาดคุณสมบัติ จากกรณีถือครองถือหุ้นไอทีวี ทำให้ขัดกับคุณสมบัติการเป็น ..จะกระทบกับการเป็นนายกรัฐมนตรี รวมถึงการเซ็นรับรองผู้สมัคร ..ของพรรค ..ที่ผ่านมาหรือไม่ ว่า ตนตอบไม่ถูก ซึ่งเรื่องนี้อยู่ที่ผู้ร้องว่าร้องในประเด็นใด ถ้าร้องในประเด็นว่าขาดจากการเป็น ..นายพิธาก็สามารถเป็นนายกฯ ได้ เพราะนายกฯ ไม่ต้องเป็น ..ก็ได้ หรือถ้าร้องว่าขาดจากความเป็นนายกฯ ก็สามารถเป็น ..ได้ แต่ถ้าคนร้อง ร้องทั้ง 2 เรื่อง ศาลก็จะวินิจฉัยทั้ง 2 เรื่อง หรืออาจจะกระทบไปอีกประเด็น คือการเซ็นรับรองสมาชิกพรรค

พิธา 4

ดังนั้น อยู่ที่คำร้องว่าจะร้องอย่างไร จะร้องทั้ง 3 ประเด็นเลยหรือไม่ แต่อย่าเพิ่งคิดไปไกลขนาดนั้น เอาทีละประเด็น คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ยังไม่ได้ทําอะไรเลย อย่าเพิ่งคิดในแง่ร้าย อย่างไรก็ตาม การที่ตนพูดแบบนี้ ไม่ใช่มาแนะนำว่าจะต้องร้องอย่างไร เพราะอยู่ที่ผู้ร้องเองว่าร้องประเด็นไหนศาลก็วินิจฉัยประเด็นนั้น ถ้าร้อง 3 ประเด็น ศาลก็วินิจฉัยทั้ง 3 ประเด็น

ผู้สื่อข่าวถามว่า หากมีการร้องในประเด็นเรื่องเซ็นรับรองสมาชิกพรรค จะต้องมีการเลือกตั้งใหม่ทั้งหมดหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ถ้าเป็นอย่างนั้นก็ต้องเลือกตั้งซ่อมใหม่ทั้งหมด อย่างในอดีตที่ คุณหญิงพจมาน ป้อมเพชร อดีตภรรยาของ นายทักษิณ ชินวัตร ไปกาลงคะแนน และมีคนไปถ่ายไว้ ซึ่งเกิดเหตุเพียงคูหาเดียว แต่ทำให้การเลือกตั้งครั้งนั้นโมฆะทั้งประเทศ ดังนั้น กรณีนี้ก็เช่นเดียวกัน หากมีการเลือกตั้งซ่อมก็ต้องเลือกตั้งใหม่ทั้งประเทศ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo