Politics

เอาใจมนุษย์เงินเดือน!! พปชร.ลดภาษีบุคคลทุกระดับ10% – ค้าออนไลน์ฟรีภาษี 2 ปีแรก

พลังประชารัฐ ประกาศลดภาษีบุคคลธรรมดาลงทุกระดับขั้น 10% เอาใจมนุษย์เงินเดือน  มีรายได้ต่ำกว่า 4 หมื่นบาทต่อเดือน ไม่ต้องจ่ายภาษี เร่งขยายฐานภาษีสร้างผู้ประกอบการเอสเอ็มอี 5 ล้านคน หวังชดชยเชยรายได้ที่หายไป ยกเว้นภาษี 2 ปีแรกพ่อค้า แม่ค้าออนไลน์

นายกอบศักดิ์ ภูตระกูล โฆษกพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.)  กล่าวว่าช่วงนี้ประชาชนกำลังอยู่ในช่วงการยื่นแบบจ่ายภาษี ผ่าน ภงด.90 ภงด.91 พรรคพลังประชารัฐได้เสนอให้มีการลดภาษี บุคคลธรรมดา ลงทุกระดับขั้น10% จากที่เคยจ่ายสูงสุด30% จะเหลือ 20% ใครที่เคยจ่ายสูงสุด 20% จะเหลือจ่าย10%  หมายความว่าผู้ที่มีรายได้สุทธิต่ำกว่า 5 แสนบาทลงมา ต่อไปจะไม่ต้องจ่ายภาษี เชื่อว่าประชาชนดีจะดีใจ มีเงินในกระเป๋ามากขึ้น

พลังประชารัฐ22624

โฆษกพรรคพลังประชารัฐ กล่าวว่านโยบายนี้จะเป็นการเปลี่ยนแปลงภาษีบุคคลธรรมดาครั้งใหญ่ ซึ่งไม่ได้ทำเรื่องนี้มานานแล้ว โดนใจคนชั้นกลาง มนุษย์เงินเดือน รวมถึงคนที่เริ่มทำงานใหม่  คนที่มีรายได้ต่ำกว่า 4 หมื่นบาทต่อเดือน ก็ไม่ต้องจ่ายภาษี ในช่วงที่ผ่านมารัฐบาลเก็บรายได้ในส่วนนี้ประมาณปีละ 3-4 แสนล้านบาท

พรรคพลังประชารัฐจะเสนอให้มีการขยายฐานภาษีโดยการสร้างผู้ประกอบการ เอสเอ็มอี (SMEs) ทั้งประเทศจาก 3 ล้านรายให้เป็น 5 ล้านราย จะช่วยขยายฐานภาษีและปฎิรูปโครงสร้างภาษีทั้งระบบให้เกิดประสิทธิภาพ ลดช่องโหว่ สะท้อนโครงสร้างเศรษฐกิจปัจจุบันเพื่อมาชดเชยรายได้ที่หายไป

นอกจากนี้ พรรคยังเสนอให้ในส่วนของพ่อค้า แม่ค้าออนไลน์ ซึ่งเป็นอาชีพของคนรุ่นใหม่ ได้รับการยกเว้นภาษีในช่วง 2 ปีแรก ที่เริ่มประกอบกิจการ จะช่วยให้พ่อค้า แม่ค้าออนไลน์เหล่านี้ สามารถตั้งตัวได้ โดยไม่มีภาระภาษีเข้ามาในช่วงเริ่มต้นและผู้ที่เพิ่งจบการศึกษา เริ่มทำงาน พรรคเสนอให้ได้รับการยกเว้นภาษี 5 ปีแรกนับจากวันเริ่มทำงาน ตรงนี้จะทำให้น้องๆ สามารถเริ่มต้นชีวิตได้  โดยมีเงินในกระเป๋ามาขึ้นในการผ่อนรถ ผ่อนบ้าน และค่าใช้จ่ายอื่นๆ

51936922 548132599026747 319314016545538048 n

นายกอบศักดิ์  กล่าวถึงการหาเสียงของพรรคในช่วงโค้งสุดท้ายว่า จากการลงพื้นที่ในจังหวัดต่างๆ  ตามแผน ” 30วันคาราวานสร้างชาติกับพลังประชารัฐ” ได้รับการตอบรับที่ดีจากพี่น้องประชาชน ที่เข้ามาร่วมในการฟังปราศรัยอย่างล้นหลาม โดยได้ไปที่จังหวัดชัยนาท นครราชสีมา สุรินทร์ และอุบลราชธานี  และต่อไปจะเวียนไปตามภาคอื่นๆ โดยประชาชนให้การตอบรับที่ดี กับ 3 ประเด็นคือ

1.การเสนอชื่อ “ลุงตู่” เป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรค

2.นโยบายที่โดนใช้ อาทิ การขยายผลบัตรประชารัฐ  ส.ป.ก.4.0  การแก้ไขปัญหา ภบท.5 การเพิ่มการอุดหนุนชาวนา เป็น 20ไร่ๆละ 2,000 บาท  นโยบายลดภาษีบุคคลธรรมดา 10% ทุกขั้น

3.ผู้สมัครของพรรค ที่ “เข้าถึง พึ่งได้” ซึ่งมีทั้งอดีต ส.ส. และคนรุ่นใหม่

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight