Politics

มติ 8 พรรคร่วม ตั้งคณะทำงาน 7 ชุดสนองปัญหาประชาชน นัดถกอีกรอบ 6 มิ.ย.

มติ 8 พรรคร่วม ตั้งคณะทำงาน 7 ชุดสนองปัญหาประชาชน นัดถกอีกรอบ 6 มิถุนายนที่พรรคเพื่อไทย ย้ำ! ปม “ประธานสภา” ไม่ใช่อุปสรรคในการจัดตั้งรัฐบาล

ที่พรรคประชาชาติ ได้มีการประชุมแกนนำ 8 พรรคการเมือง ได้แก่ พรรคก้าวไกล พรรคเพื่อไทย พรรคประชาชาติ พรรคไทยสร้างไทย พรรคเสรีรวมไทย พรรคเพื่อไทรวมพลัง พรรคเป็นธรรม และพรรคพลังสังคมใหม่ เพื่อหารือถึงแนวทางและแผนงานการทำงานหลังการลงนามบันทึกข้อตกลงร่วมกัน (MOU) เพื่อจัดตั้งรัฐบาล โดยมี นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรค และแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี พรรคก้าวไกล เป็นประธาน

ตั้งรัฐบาล

คณะกรรมการประสานงานในช่วงเปลี่ยนผ่าน ประกอบด้วย

  • นายพิธา เป็นประธาน
  • นางสาวศิริกัญญา ตันสกุล จากพรรคก้าวไกล
  • นายเผ่าภูมิ จากพรรคเพื่อไทย
  • พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง จากพรรคประชาชาติ
  • น.อ.อนุดิษฐ์ นาครทรรพ จากพรรคไทยสร้างไทย
  • นายวิรัตน์ วรศสิริน จากพรรคเสรีรวมไทย
  • นายกัณวีร์ สืบแสง จากพรรคเป็นธรรม
  • นายวสวรรธน์ พวงพรศรี จากพรรคเพื่อไทรวมพลัง
  • นายเชาว์ฤทธิ์ ขจรพงศ์กีรติ จากพรรคพลังสังคมใหม่

ทั้งนี้ จะประชุมครั้งต่อไปในวันอังคารที่ 6 มิถุนายน 2566 โดยมีพรรคเพื่อไทยเป็นเจ้าภาพ

ตั้งรัฐบาล

เมื่อตั้งคณะกรรมการแล้ว ได้ตั้งคณะทำงานเพิ่ม 7 คณะ เพื่อตอบสนองปัญหาของประชาชน ได้แก่ คณะทำงานค่าไฟฟ้า น้ำมันดีเซลและพลังงาน คณะทำงานด้านไฟแล้ง เอลนีโญ คณะทำงานด้านชายแดนใต้ คณะทำงานแก้รธน. คณะทำงานเรื่องสิ่งแวดล้อมและพีเอ็ม 2.5 คณะทำงานด้านเศรษฐกิจปากท้องเอสเอ็มดี และคณะทำงานแก้ยาเสพติด โดยมีตัวแทนแต่ละพรรค ประชุมต่อเนื่องเพื่อแจ้งกรรมการประสานงานต่อไป

คณะทำงานต่าง ๆ จะนำไปสู่การหาทางออกร่วมกันของทุกพรรค ในการแก้ไขปัญหาของประเทศเพื่อกลั่นกรองเป็นนโยบายแถลงต่อรัฐสภาและนำไปปฏิบัติในฐานะฝ่ายบริหารและนิติบัญญัติ ยืนยันการทำงานเป็นไปด้วยดี สามัคคีกัน ตั้งใจทำงานแก้ปัญหาของประชาชนให้มากที่สุด ส่วนการจัดสรรตำแหน่งฝ่ายบริหารจะเกิดขึ้นหลังจากการทำงานร่วมกัน โดยยึดวาระการทำงานเพื่อประชาชนเป็นตัวตั้ง

ตั้งรัฐบาล

ส่วนเรื่องประธานสภา พรรคเพื่อไทยและก้าวไกลจะพิจารณาร่วมกัน ยืนยันจะไม่เป็นอุปสรรคจัดตั้งรัฐบาล พูดคุยว่าเรื่องการเตรียมพ้อมบริหารราชการเพื่อประชาชน ซึ่งกกตงได้ประกาศผลเลือกตั้งอย่างทางการ เหลือรับรองส.ส. อย่างเป็นทางการ คิดว่าประชาชนหวังว่า กกต. จะใช้เวลาไม่นานรับรอบ ส.ส. ทำให้การจัดตั้งรัฐาลใหม่เกิดขึ้นโดยเร็ว เพื่อผลักดันวาระต่าง ๆ เพื่อประชาชนต่อไป

“ยังไม่มีเวลาเจาะจงในเรื่องตัวประธานสภา แต่เป็นไปตาม 2 พรรคสอดคล้องกับเวลากฎหมายและ กกต. อยากให้การทำงานรัฐบาลไร้รอยต่อไม่มีวันที่เฉพาะว่าจะได้ตัวประธานสภาเมื่อไหร่” นายพิธา กล่าว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo