Politics

‘ภูมิธรรม’ ย้ำชัด! เก้าอี้ ‘ประธานสภา’ ต้องคุยในทีมเจรจา อย่าทำตามอำเภอใจใคร

“ภูมิธรรม” ย้ำชัด! เก้าอี้ “ประธานสภา” ต้องคุยในทีมเจรจา อย่าทำตามอำเภอใจใคร ปัดดึง “วันนอร์” นั่งแทน ลั่นเป็นเรื่องของ 2 พรรค

นายภูมิธรรม เวชยชัย รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย (พท.) กล่าวกรณีที่นางสาวศิริกัญญา ตันสกุล รองหัวหน้าพรรคก้าวไกล (ก.ก.) แถลงย้ำถึงตำแหน่งประธานสภาจะต้องเป็นของพรรคก้าวไกล เพื่อความรวดเร็วในการผลักดันกฎหมาย 45 ฉบับตามนโยบายพรรคว่า เดิมทั้ง 2 พรรคมีการตั้งทีมเจรจาในเรื่องต่าง ๆ อยู่ รวมถึงเรื่องตำแหน่งประธานสภาด้วย

ประธานสภา

ทั้งนี้ ทีมเจรจาของพรรคเพื่อไทย ได้เสนอเรื่องดังกล่าวไปก่อนหน้านี้แล้วว่าตำแหน่งประธานสภา ควรเป็นของพรรคเพื่อไทย เพราะพรรคก้าวไกลได้ตำแหน่งประมุขฝ่ายบริหารไปแล้ว ทางทีมเจรจาของพรรคก้าวไกลระบุว่าจะรับไปพิจารณาหารือกันภายในแล้วจะประสานกลับมา ซึ่งเราก็รออยู่จนถึงตอนนี้ และยังไม่ได้รับการประสานกลับมา เพื่อเชิญเราพูดคุยถึงเรื่องนี้แต่อย่างใด ดังนั้น การแถลงหรือพูดเรื่องดังกล่าวของสมาชิกพรรคก้าวไกล ถือเป็นเสียงสะท้อนของบุคคลนั้น ๆ ไม่ใช่จากตัวแทนของทีมเจรจา

“ทุกพรรคมีสิทธิ์คิดได้ แต่ควรหารือกันด้วยเหตุผล จนได้ข้อสรุปผ่านทีมเจรจาของทั้งสองฝ่ายก่อนที่ใครจะมาแถลงต่อสาธารณะ หากตำแหน่งประธานสภา เป็นของพรรคเพื่อไทย การเดินหน้าผลักดันกฎหมายต่าง ๆ ย่อมว่ากันไปตามกฎหมาย กฎระเบียบวาระของสภา ไม่มีอะไรที่ต้องขัดแย้งหรือต้องวิตกกังวล อะไรที่ทำได้ก็ทำ อะไรที่ทำไม่ได้ก็คือทำไม่ได้ ทุกเรื่องว่ากันตามกฎระเบียบข้อบังคับ ไม่ใช่ว่ากันตามอำเภอใจของใครหรือพรรคใดพรรคหนึ่ง” นายภูมิธรรม กล่าว

ประธานสภา
ภาพจากเฟซบุ๊ก วันมูหะมัดนอร์ มะทา

เมื่อถามว่ามีหลายฝ่ายเสนอให้ตั้งคนกลางอย่างนายวันมูหะมัดนอร์ มะทา หัวหน้าพรรคประชาชาติ (ปช.) นั่งประธานสภาแทนเพื่อแก้ปัญหา นายภูมิธรรม กล่าวว่า ทุกเรื่องยืนมาตั้งแต่ต้นว่า ต้องพูดคุยในวงเจรจาของ 2 พรรคเท่านั้น รวมถึงเรื่องนี้ด้วยเช่นกัน ซึ่งพรรคเพื่อไทยยืนยันหลักการนี้มาตลอด การพูดคุยข้างนอกมีแต่จะสร้างความแตกแยกและสร้างปัญหามากขึ้น

อ่านข่าวเพิ่มเติม

 

Avatar photo