Politics

หวิดปะทะ! สาวบุกม็อบหน้าสภา ถามกดดัน ส.ว.ทำไม หวั่นทำ ‘พิธา’ หลุดนายกฯ

หวิดปะทะ! สาวบุกม็อบหน้าสภา ถามกดดัน ส.ว.ทำไม หวั่นทำ “พิธา” หลุดนายกฯ  

วันนี้ (23 พ.ค.) เว็บไซต์ข่าวสด รายงานว่า บรรยากาศในการชุมนุมของแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม ที่บริเวณหน้าอาคารรัฐสภา เพื่อย้ำจุดยืนกดดันสมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) ชงมติตามเสียงของประชาชนเกิดความชุลมุน หลังจากที่มีชายปริศนาสวมเสื้อเหลืองใส่หน้ากาก เข้ามาในบริเวณพื้นที่ชุมนุม

หวิดปะทะ

ต่อมาเกิดการมีปากเสียงกันรุนแรง หลังมีหญิงรายหนึ่งไม่เห็นด้วยกับการออกมาชุมนุมเพื่อกดดัน ส.ว.ในวันนี้ โดยบอกว่า หากประชาชนรัก เขาจะเลือกเอง ไม่ต้องพึ่งเสียง ส.ว. และคิดว่าการออกมากดกัน ส.ว.เช่นนี้ อาจจะทำให้ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ไม่ได้เป็นนายกรัฐมนตรี เนื่องจากเสียงของ ส.ว. มีผลต่อการจัดตั้งรัฐบาล และการเลือกนายกรัฐมนตรีต่อไป ทั้งนี้ ยังอ้างว่าตนเองก็เป็นด้อมส้มเช่นกัน และเลือกพรรคก้าวไกลทั้งบ้าน

ในขณะที่อีกกลุ่มหนึ่งได้ออกมาชูป้าย ม.112 และ ส.ว.xxx แต่ถูกเจ้าหน้าที่บอกให้เอาป้ายคัดค้าน ม.112 ลง ก่อนกล่าวว่า วันนี้ไม่ได้มาเพื่อกดดันในประเด็น ม.112 แต่มาเพื่อกดดัน ส.ว.ให้เคารพเสียงประชาชน พร้อมบอกให้กลับไปศึกษารัฐธรรมนูญให้ดีก่อน และที่มาชุมนุมในวันนี้ ไม่มีด้อมส้มด้อมแดงทั้งนั้น

อย่างไรก็ตาม ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า ไม่ได้เกิดการปะทะกันแต่อย่างใด เนื่องจากมีกลุ่มประชาชนที่มาร่วมชุมนุมช่วยกันห้าม และแยกทั้งคู่ออกจากกัน หลังจากนั้นกลุ่มนักกิจกรรมก็ได้นำป้ายไวนิลไปวางไว้บริเวณหน้าประตูอาคารรัฐสภาเพื่อให้สื่อได้ถ่ายรูปเก็บบรรยากาศกันต่อไป

179654

ถล่มยับส.ว. บีบอย่าโหวตสวนมติประชาชน

สำหรับบรรยากาศในการชุมนุมนั้น กลุ่มแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม และเครือข่ายฯ ได้นัดชุมนุมภายใต้กิจกรรม “ส.ว.ต้องไม่สวนมติประชาชน” เพื่อเรียกร้องให้ส.ว. โหวตเลือกนายกรัฐมนตรีตามฉันทามติของประชาชน โดยมีมวลชนแนวร่วมทยอยเดินทางเข้ามาในพื้นที่อย่างต่อเนื่อง โดยก่อนเริ่มการชุมนุมทางเจ้าหน้าที่ตำรวจ และตำรวจรัฐสภา ได้เข้าพูดคุยหารือทำความเข้าใจต่อการจัดกิจกรรมชุมนุมครั้งนี้

นางสาวภัสราวลี ธนกิจวิบูลย์ผล หรือ มายด์ สมาชิกแคมเปญโหวตเพื่อเปลี่ยน กล่าวว่า วันนี้กิจกรรมที่ได้ออกแบบมา คือการส่งเสียงไปถึง ส.ว. ถึงบทบาทที่จะยกมือเลือกนายกฯ นั้นมีความชอบธรรมอย่างไรหรือไม่ และอีกส่วนนึงที่ ส.ว.หลายคนออกมาพูดในเงื่อนไขต่าง ๆ มากมาย จะยกมือหรือไม่ยกมือเลือกนายกฯ ตนคิดว่ากิจกรรมในวันนี้จะเป็นการย้ำเตือนว่า จริง ๆ แล้วเขาไม่มีอำนาจ และพิเคราะห์เสียงจากประชาชนอีกครั้งหนึ่ง ภายใต้ดุลพินิจของตนเอง ซึ่งที่มาก็ยังเป็นข้อครหาของประชาชนว่า การมาของ ส.ว.นั้นมาอย่างไร ซึ่งทำให้ประชาชนไม่ไว้วางใจ ส.ว.ทั้ง 250 คนอยู่แล้ว

179655

ถ้ามองในมุมที่ดี การสื่อสารในวันนี้ จะเป็นไปในทางที่ดี อย่างมีเหตุมีผล และไม่ใช่จังหวะที่ดุดันที่หลายคนคิดเอาไว้ เพราะถ้าหากพูดด้วยเหตุผลแล้ว แล้ว ส.ว.รับฟังกับเหตุผลที่ประชาชนได้นำเสนอไป ทาง ส.ว.จะใช้ดุลพินิจของตัวเองในการตัดสินใจ อย่างไรในการยกมือเลือกนายกฯ ขอยืนยันว่า ส.ว.ทั้ง 250 คน ไม่สามารถใช้ดุลพินิจของตัวเอง แต่ควรเป็นมติของประชาชน

นางสาวภัสราวลี ยังกล่าวด้วยว่า ที่ผ่านมา ส.ว.ยังไม่เคยแสดงอะไรออกมาว่าทำเพื่อประชาชน ครั้งนี้จึงเป็นโอกาสที่จะแสดงให้เห็นว่าบ้านเมืองกลับมาเป็นประชาธิปไตยอย่างแท้จริง

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo