Politics

‘ทักษิณ’ ยินดี ‘ก้าวไกล’ เชื่อ ‘เพื่อไทย’ แพ้เลือกตั้งเพราะโซเซียล ย้ำ! จุดยืน ‘ชินวัตร’

“ทักษิณ” วิเคราะห์สาเหตุ “เพื่อไทย” แพ้เลือกตั้งเพราะโซเซียล ไอโอพยายามโยนพรรคเพื่อไทยไปหา 2 ลุง ย้ำ!! จุดยืน “ชินวัตร” จงรักภักดี ไม่ใช่ขวาจัด แต่เคารพสถาบันกษัตริย์

นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี หรือ โทนี่ วู้ดซั่ม กล่าวในรายการ CareTalk x CareClubHouse ทางช่องยูทูบ CARE คิด เคลื่อน ไทย ถึงการเลือกตั้งที่ผ่านมาว่า สำนักโพลต่าง ๆ ทำมาดีชัดเจนหมด แต่อยู่ดี ๆ เกิดสึนามิ โดยเฉพาะในกรุงเทพฯ ที่กวาดเกือบหมด มี ส.ส.อิ่ม รอดคนเดียวแถมชนะเพียง 4 คะแนนเท่านั้น อย่างพรรคก้าวไกลในโพลไม่มีอะไร มีขึ้นมานิดหน่อย แต่ตอนท้ายขึ้นมาเลย

ทักษิณ

“ผมขอยินดีกับ ส.ส. ทุกคนที่ได้เข้าสภา รวมถึงยินดีกับพรรคก้าวไกลที่ชนะเลือกตั้ง ซึ่งปรากฏการณ์ของก้าวไกล ทำให้นึกถึงสมัยที่ทำพรรคไทยรักไทย ใช้แนวคิดใหม่ ๆ จนเอาชนะพรรคประชาธิปัตย์แบบขาดลอย เพราะเราใช้วิธีการใหม่คือเรื่องนโยบาย แต่ยุคนั้นคือยุคอนาล็อก ไม่มีสื่อสังคมออนไลน์ ก็เน้นการเดินสายปราศรัยชี้แจงนโยบาย ถ้าจำไม่ผิด หมอเลี้ยบ เคยเตือนว่าพรรคเพื่อไทยต้องปรับตัวให้ทันสมัยมากขึ้น แต่การปรับตัวของพรรคเพื่อไทยเป็น Sustaining Innovation คือการปรับของที่มีอยู่แล้วให้ดีขึ้น แต่ก็ยังไม่พอ” นายทักษิณ กล่าว

ขณะที่ก้าวไกล เหมือน SME ที่ไม่จำเป็นต้องทำสินค้าเนี้ยบมากเท่าสินค้าจากบริษัทใหญ่ แต่เน้นสินค้าที่โดนใจลูกค้า ดังนั้น ผมเห็นว่า เพื่อไทยต้อง Disruptive Innovation เมื่อดูพรรคก้าวไกล เขาใช้แบบต่างประเทศ คือ UGC (User Generate Content) คือการที่แต่ละคนสร้างเนื้อเรื่องของตนเอง เหมือนกรณีไอซ์-รักชนก แล้วคนที่รักที่ชอบก็จะแชร์ต่อกันไปเอง นี่เป็นการเปลี่ยนแปลงที่เร็วตามยุคสมัยใหม่ ทำให้พรรคเก่าคนเก่า หรือพรรคใหม่คนเก่าก็ไม่เข้าใจ พรรคเพื่อไทยที่อยู่ต่อจากพรรคเพื่อไทย ก็ 20 ปีแล้ว ก็ต้องทำ ดังนั้นคนตัวเล็กในโลกใหม่เกิดได้ ขอให้มีไอเดีย

ทักษิณ

ประการต่อมา พรรคก้าวไกลทำ UGC ทางติ๊กต๊อก แพลตฟอร์มออนไลน์ที่คนรุ่นใหม่เล่นกันมาก กลายเป็นหัวคะแนนธรรมชาติ ไม่ต้องใช้เงินเยอะมาก เมื่อเทียบกับบางพรรคที่ ส.ส. เขตเยอะมาก แต่ ส.ส. ปาร์ตี้ลิสต์ได้น้อยมาก นั่นคือใช้พลังเงินดึง ส.ส.มา โดยการปฏิรูปการเมืองหลังรัฐประหาร ผลคือได้การเมืองต่อรอง พรรคมาหาเงินไปซื้อเสียง แถมซื้อแพงกว่าแต่ก่อน จากหัวละ 500 เป็นหัวละ 1,000 เขตหนึ่งเป็นหลักสิบล้านบาท เศรษฐกิจช่วงนี้ก็จะดีเพราะเงินเดินสะพัด แต่สุดท้ายก็แพ้วิธีทำการตลาดของก้าวไกล แถมยังได้เงินหลายทอด แต่ก็เลือกตามใจ

เลือกตั้งครั้งนี้ยังบอกอีกอย่าง คือ ส.ส. ที่สอบตก มีประวัติไม่ลงพื้นที่ อย่างตอนที่อุ๊งอิ๊งลาออก บางคนอาจจะเหลิง ทำงานไม่เข้มข้น จึงต้องเรียนรู้จากความผิดพลาด ผมในฐานะที่เคยเป็นประธานสโมสรแมนฯ ซิตี้ เกมจบแล้วโค้ชกับนักเตะไม่ต้องตีกัน แต่ปรับแผนและฝึกซ้อมกันใหม่ ซึ่งผมก็มองว่าอุ๊งอิ๊งมีน้ำใจนักกีฬา ก็ให้พรรคอันดับ 1 จัดตั้งรัฐบาลไป

ทักษิณ

“กระทั่งจนถึงวันนี้ก็ยังมีการทำไอโอต่อเนื่องว่าจะมีการทำตั้งรัฐบาลแข่งกับพรรคก้าวไกล ทั้งที่ทั้งอุ๊งอิ๊ง ทั้งหมอชลน่าน ก็ประกาศไปแล้ว และจะมีการแถลงข่าวร่วมแล้วในวันนี้ (17 พ.ค.) แต่พรรคเพื่อไทยวางวัฒนธรรมองค์กรว่าต้องมีสปิริต ทุกคนจึงพูดเหมือนกันหมด ซึ่งถ้าพรรคการเมืองอยากเป็นประชาธิปไตยก็ต้องมีสปิริต อย่าคิดแต่ร่วมรัฐบาล อย่าคิดแต่จะหาเงินเตรียมไว้ใช้ในการเลือกตั้งรอบถัดไป และพรรคเพื่อไทยยินดียกมือให้แม้เขาจะไม่ชวนไปร่วมรัฐบาลก็ตาม” นายทักษิณ กล่าว

ส่วนประเด็นไอโอ ผมรู้ว่ามาจากฝั่งพรรคก้าวไกล โดยพยายามโยนพรรคเพื่อไทยไปหา 2 ลุง ซึ่งพรรคเพื่อไทยไม่มีการใช้หุ่นยนต์หรือแอคหลุม ขณะที่อนาคตของ 2 ลุง ต้องบอกว่า Enough is Enough คือแพ้-ชนะเป็นเรื่องกีฬา อย่างนักมวยประกาศแขวนนวมดี ๆ ก็ดูหล่อ อยากแนะนำทั้ง 2 ท่าน อายุเยอะแล้ว ตำแหน่งก็ผ่านมาหมดแล้ว ฐานะก็ดีแล้ว ให้คนรุ่นหลังเขาทำดีกว่า อย่างตนพยายามปรับแล้วก็ยอมรับว่าตามไม่ทันคนรุ่นลูก อย่างคนรุ่นใหม่เขามีการเรียนรู้กับคนรุ่นเดียวกันแล้วแชร์กัน ทิ้งช่วง 2-3 เดือน ถ้าไม่คุยกันก็ตามไม่ทัน

ทักษิณ

ทั้งนี้ ปัจจุบันก็ต้องให้เกียรติ พล.อ.ประยุทธ์ ในการเป็นนายกฯ รักษาการ ไปจนกว่าจะมีรัฐบาลใหม่ ส่วนขั้นตอนการตั้งรัฐบาลใหม่ให้เวลา 60 วันรับรองการเลือกตั้ง แต่เชื่อว่าคงใช้เวลาไม่ครบดังกล่าว หาก กกต. มองว่ารับรองไปก่อนแล้วสอยทีหลังก็อาจจะเร็วขึ้น จากนั้นก็มีการเรียกประชุมเพื่อเลือกประธานสภา ตามด้วยการเลือกนายกฯ แล้วเสนอชื่อกราบบังคมทูลโปรดเกล้าฯ ตามด้วยฟอร์ม ครม. และนำ ครม. เข้าถวายสัตย์

“ความพ่ายแพ้ของพรรคเพื่อไทยคือแพ้เกมโซเชียล พรรคเพื่อไทยมีสินค้า แต่ปัญหาคือคนขายบางทีก็ไม่รู้จักสินค้า ก็ต้องชมทางพรรคก้าวไกล แล้วคนเลือกพรรคก้าวไกลไม่ได้มีแต่เด็ก คนอายุ 70 รุ่นตนที่เพื่อนเรียนมงฟอร์ดด้วยกันก็ไปเลือกก้าวไกล แต่ถึงจะแพ้ก็ไม่ได้แพ้เยอะมาก เพียงแต่เราไม่ได้ชนะ แต่ก็เป็นโอกาสดีที่พรรคจะได้ปรับปรุง” นายทักษิณ กล่าว

ทั้งนี้ ระหว่างที่นายทักษิณกล่าวในรายการ ได้มีผู้เข้ามาแสดงความคิดเห็นแย้งว่า พรรคก้าวไกลไม่ได้ทำไอโอ แต่เป็นแฟนคลับของพรรคที่ช่วย ๆ กันมากกว่า โดยนายทักษิณ ตอบว่า ประเด็นไอโอผมพอทราบ อยู่วงการนี้ก็เดาได้ แต่ไม่ได้บอกว่าไม่ดี มันเป็นการต่อสู้กัน

ทักษิณ

เมื่อถามว่าเบื่อไหมที่คนพูดว่าสู้ไปกราบไป นายทักษิณ กล่าวว่า การสู้ไป เราทำงานตามการเมือง เวลาแข่งขันก็ต้องแข่ง แข่งเสร็จถ้าชนะได้เป็นรัฐบาลก็มาทำหน้าที่ให้ดีที่สุด ถามว่ากราบไปนี่คืออะไร คือการเคารพกับสถาบันเป็นเรื่องธรรมดา จุดยืนของพรรคเพื่อไทยและครอบครัวชินวัตร คือเราเคารพรักสถาบัน ใครว่าอย่างไรผมช่วยไม่ได้ ผมเป็นของผมแบบนี้ เรายินดีรับที่คนวิจารณ์ ผมไม่ได้สู้เพื่อไปทำอะไรไม่ดีกับสถาบัน ผมสู้เพื่อเอาชนะทางการเมืองเท่านั้น

“ผมจงรักภักดี ครอบครัวผมเป็นอย่างนี้ตั้งแต่ไหนแต่ไร ผมกับคุณหญิงพจมาน สมรสพระราชทานนะ ดังนั้นความสำนึกยังมีอยู่ จะให้ผมไม่มีมันเป็นไปไม่ได้เลย หากพรรคเพื่อไทยร่วมรัฐบาลกับพรรคก้าวไกล สิ่งไหนที่พรรคก้าวไกลจะทำ ซึ่งคิดว่าไม่ทำ โดยทำอะไรกระทบกับสถาบันกษัตริย์เราก็คงไม่เห็นด้วยอยู่แล้ว เราไม่ใช่ขวาจัด แต่เรา เป็นคนไทยต้องเคารพสถาบันกษัตริย์” นายทักษิณ กล่าว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo