Politics

กกต. เผยร้องเรียนคุณสมบัติ ‘พิธา’ เข้าสู่กระบวนการพิจารณาแล้ว ส่วนผลการเลือกตั้งพร้อมรับรองภายใน 60 วัน

กกต. เผยร้องเรียนคุณสมบัติ “พิธา” เข้าสู่กระบวนการพิจารณาแล้ว ส่วนผลการเลือกตั้งเป็นทางการ เร่งตรวจสอบพร้อมรับรองภายใน 60 วัน

นายอิทธิพร บุญประคอง ประธานกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) กล่าวว่า การประกาศผลเลือกตั้งหลังจากนี้ จะตรวจสอบความถูกต้องและปัญหาการร้องเรียน เพื่อพิจารณาว่าจะต้องมีการจัดการเลือกตั้งใหม่ในหน่วยใด หรือเขตใด

กกต.

ประกาศผลอย่างเป็นทางการภายใน 60 วัน

โดยมีเวลาตามกฏหมาย จะต้องประกาศผลอย่างเป็นทางการภายใน 60 วัน

พร้อมยืนยันว่า ภาพรวมการจัดการเลือกตั้งเมื่อวานนี้เป็นไปด้วยความเรียบร้อย มีหน่วยเลือกตั้งที่ต้องงดการลงคะแนน 1 หน่วย คือ จังหวัดนครปฐม เนื่องจากเกิดพายุฝน ทำให้เต็นท์ล้มเสียหาย ส่วนปัญหาเรื่องการฉีกบัตรเลือกตั้ง มีทั้งสิ้น 24 ราย จำหน่ายสุรา 7 ราย ถ่ายรูปบัตร 4 ราย

กกต.

ร้องเรียนคุณสมบัติพิธา เข้าสู่กระบวนการพิจารณาแล้ว

สำหรับกรณีคำร้องเรื่องคุณสมบัติของนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล ยืนยันว่า ขณะนี้ คำร้องเข้าสู่กระบวนการพิจารณาแล้ว หลังจากนี้ คณะกรรมการการเลือกตั้งจะพิจารณาต่อไปว่าจะรับไว้เป็นคำร้องหรือไม่ เพื่อเข้าสู่กระบวนการสืบสวนสอบสวนหาข้อเท็จจริงตามกระบวนการ

กกต.

ส่วนปัญหาคุณสมบัติ นายพิธา จะส่งผลต่อผู้สมัคร ส.ส. ของพรรคก้าวไกลหรือไม่ เนื่องจากนายพิธา เป็นผู้เซ็นต์รับรอง ผู้สมัคร ส.ส. ของพรรค นายอิทธิพร กล่าวว่า ยังไม่สามารถตอบได้ เพราะการจะพูดว่ามีผลหรือไม่มีผลอาจจะไม่เหมาะสม แต่เรื่องนี้ถือเป็นคำร้องที่เข้าสู่กระบวนการพิจารณาแล้ว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo