Politics

คุมเอง!!’บิ๊กป้อม’นั่งประธานคัดเลือกส.ว.

พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงการคัดเลือกสมาชิกวุฒิสภา(ส.ว.)ในส่วนของคสช.ว่า ขณะนี้มีการตั้งคณะกรรมการคัดสรรส.ว.แล้ว โดยมีตนเป็นประธานจะมีการเรียกประชุมหลังจากนี้ ส่วนกรรมการประกอบด้วยใครบ้างนั้นไม่จำเป็นต้องบอกสื่อมวลชน

พล.อ.ประวิตร กล่าวว่าสัดส่วนของส.ว.จะมีทั้งพลเรือน สื่อมวลชน นักวิชาการ ร่วมด้วย แต่จะไม่เอาข้าราชการทหารที่ยังอยู่ในหน้าที่  เมื่อมีตำแหน่งอยู่จะไปเป็นส.ว.ได้อย่างไร จะคัดเลือกส.ว.มาจากบุคคลทั่วไป

พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ
พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ

เมื่อถามว่า มีการโจมตีว่าการที่คสช. เป็นผู้แต่งตั้งส.ว. และมีส่วนในการคัดเลือกนายกรัฐมนตรี ซึ่งพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) เป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี จากพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ด้วย มั่นใจว่าส.ว. จะไม่โหวตสวนทางกับความต้องการของประชาชน พล.อ.ประวิตร กล่าวว่าก็แล้วแต่สื่อที่สื่อจะให้เลือกอย่างไร

 

IMG 20190102152940000000
พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา

ขณะที่พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี  กล่าวหลังประชุมคสช. และการประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) ถึงกระแสเรียกร้องจากหลายพรรคการเมือง ว่าหลังการเลือกตั้ง หากพรรคการเมืองที่ได้เสียงอันดับ 1 รวมเสียงในสภาได้เกินกว่า 251 ที่นั่ง ควรได้โอกาสเสนอชื่อแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีก่อน และส.ว. 250 คน ไม่ควรโหวตสวน ว่า ไปดูกฎหมาย รัฐธรรมนูญเขียนว่าอะไรก็เป็นไปตามนั้น

ทั้งนี้ได้พูดไปหลายครั้งแล้วว่าไม่ว่าจะเรื่องส.ว.หรืออะไรต่างๆก็ตาม ได้ผ่านการทำประชามติของประชาชนกว่า 16 ล้านคนมาแล้ว รวมถึงผ่านคำถามพ่วงก็ตอบมาหมดแล้ว นี่คือประชาธิปไตยไม่สามารถบังคับใช้คนทั้ง 16 ล้านคน เห็นชอบทั้งหมดได้ หากใครทำได้ก็มา บอกตนได้

ผู้สื่อข่าวถามว่า เหตุใดจึงตั้ง พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เป็นประธานคณะกรรมการสรรหา พล.อ.ประยุทธ์ ไม่ได้ตอบแต่ย้อนถามว่า “แล้วทำไมละ”

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight