Politics

ถอย!! ‘พรเพชร’ สั่งถอนร่าง ‘พ.ร.บ.ข้าว’

ถอย!! “พรเพชร” สั่งถอนร่าง “พ.ร.บ.ข้าว” ออกจากระเบียบวาระการประชุม ชี้เนื้อหายังไม่ชัด

นายกิตติศักดิ์ รัตนวราหะ กรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติข้าว ในฐานะผู้เสนอร่างกฎหมายฉบับนี้ ยอมรับว่าได้ขอเลื่อนการพิจารณาร่างกฎหมายดังกล่าว ออกไปโดยไม่มีกำหนด และสนช.ชุดนี้จะไม่หยิบยกขึ้นมาพิจารณาอีกแล้ว ส่วนรัฐบาลหน้าจะหยิบยกมาพิจารณาหรือไม่อยู่ที่ดุลยพินิจ หากเห็นว่าร่างกฎหมายฉบับนี้มีความสำคัญ กรรมาธิการฯ ได้ พิจารณาร่วมกันแล้วเห็นว่า ยังมีเสียงคัดค้าน จะมีม็อบมาต่อต้าน สังคมไม่เข้าใจ และมีความไม่เข้าใจ จึงไม่ต้องการให้เกิดความขัดแย้งและการเผชิญหน้ากัน และมีพรรคการเมืองนำประเด็นนี้ไปหาเสียงและโจมตี

นาข้าว

“เราก็รักประเทศเหมือนกัน เมื่อมีความไม่เข้าใจ ฝ่ายหนุนให้ออกก็มีมาก ฝ่ายต้านก็มี จึงเกรงว่าจะมีความขัดแย้งเพิ่มมากขึ้น เราจึงเสนอให้เลื่อนไปไม่มีกำหนด อยากจะทำความข้าใจกับทั้งพี่น้องการเมือง และชาวนาว่า ร่างพ.ร.บ. ข้าวฉบับนี้เจตนาดี ต้องการช่วยเหลือชาวนาจริง ๆ ไม่มีโอกาสออกกันง่าย ๆ และยังคาอยู่ในสภา รัฐบาลหน้าจะหยิบมาหรือไม่ก็ได้”นายกิติศักดิ์ กล่าว

อย่างไรก็ตาม ยืนยันว่า การถอนร่างกฎหมายไม่มีใบสั่งจากนายกรัฐมนตรีหรือใคร และไม่ได้กังวลว่าพรรคการเมืองบางพรรคจะเสียคะแนน ร่างกฎหมายดังกล่าวทำเพื่อชาวนาอย่างแท้จริงมีการรับฟังความเห็นจากชาวนาอย่างรอบด้าน ดำเนินการตามกฎหมาย และมาตรา 77 และเป็นร่างกฎหมายที่กำหนดสัดส่วนให้ชาวนามีโอกาสได้เข้ามานั่งเป็นกรรมการใน คณะกรรมการนโยบายและบริหารจัดการข้าว (นบข.) ตนมีเจตนาดีที่เสนอร่างกฎหมายฉบับนี้ ไม่ได้แตะต้องหรือควบคุมเมล็ดพันธุ์พื้นอย่างที่มีการเข้าใจผิด และร่างกฎหมายยังเปิดโอกาสให้มีการส่งเสริมด้านการตลาดให้กับชาวนาด้วย

พรเพชร
พรเพชร วิชิตชลชัย ประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากเดิมร่างพ.ร.บ.ข้าว บรรจุอยู่ในวาระลำดับที่ 1 ของการพิจารณาในที่ประชุม สนช. วันนี้ แต่ทันทีที่เปิดการประชุม นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธาน สนช ได้หารือเลื่อนระเบียบวาระเรื่องที่ 2. ร่างพระราชบัญญัติการตอบโต้การทุ่มตลาดและการอุดหนุนซึ่งสินค้าจากต่างประเทศ มาพิจารณาก่อน ทำให้สื่อมวลชนได้พยายามสอบถามถึงความชัดเจนในการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.ข้าว กับ พล.อ.มารุต ปัชโชตะสิงห์ ประธานกรรมาธิการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.ข้าว ซึ่งได้รับคำตอบว่า ประธาน สนช. ได้สั่งถอนร่างดังกล่าวออกจากวาระการประชุม เนื่องจากยังมีเนื้อหาที่ไม่ชัดเจน

Avatar photo