Politics

‘อนุทิน’ ปัดตอบสัมพันธ์ ‘เศรษฐา’ ให้สิทธิ์ลูกพรรคคิดเองจะฟ้องหรือไม่!

“อนุทิน’ ปัดตอบความสัมพันธ์ “เศรษฐา” หลังโพสต์ร่ายยาวจาก “หนู” ถึง “พี่นิด” พร้อมให้สิทธิ์ลูกพรรคคิดเองจะฟ้องหรือไม่! ส่วน “ทักษิณ” กลับบ้านให้เป็นไปตามกฎหมาย

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข และหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย กล่าวถึงกรณีนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี โพสต์ข้อความลงทวิตเตอร์ระบุว่าจะกลับมาเลี้ยงหลานว่า ไม่ใช่สิ่งที่พรรคจะวิพากษ์วิจารณ์ เพราะพยายามหลีกเลี่ยงที่จะพูดถึงพรรคการเมืองอื่นไม่ว่าเรื่องใดก็ตาม อย่างไรก็ตาม เรื่องนี้ต้องเป็นไปตามขั้นตอนตามกฎหมาย

อนุทิน

ส่วนกรณีนายเศรษฐา ทวีสิน แคนดิเดตนายกรัฐมนตรี พรรคเพื่อไทย ปราศรัยที่จังหวัดนครพนม และมีเนื้อหาพาดพิงพรรคภูมิใจไทยนั้น นายอนุทิน กล่าวว่า ฝ่ายกฎหมายของพรรคกำลังพิจารณาว่าส่วนไหนที่ทำให้เกิดความเสียหายกับพรรค หรือผิดกฎหมาย ต้องดำเนินการเพื่อไม่ให้เป็นเยี่ยงอย่าง ซึ่งใครก็ตามที่ทำผิดกฎหมาย ผู้เสียหายสามารถร้องเรียนได้ เพราะเสียหายจากการให้สัมภาษณ์ของใครคนใดคนหนึ่ง ไม่ใช่หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย โดยเฉพาะการบิดเบือนพูดเท็จด้อยค่านโยบาย คนที่เสียหายคือผู้สมัครของพรรคภูมิใจไทย

ส่วนจะให้ผู้สมัครทั้ง 400 เขต ไปฟ้องร้องนายเศรษฐาหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า แล้วแต่ผู้สมัครของพรรค เพราะถือเป็นผู้เสียหาย

“การวิพากษ์วิจารณ์สามารถทำได้แต่ต้องอยู่บนพื้นฐานความเป็นจริง ไม่ใช่บอกว่าอย่าไปเลือกภูมิใจไทย เดี๋ยวลุงตู่มา ซึ่งอย่างนี้พูดไม่ได้ เพราะเป็นการโน้มน้าวทำให้เกิดความเข้าใจผิด ทำให้พรรคภูมิใจไทยเสียหาย รวมถึงผู้สมัคร ส.ส. ของพรรค” นายอนุทิน กล่าว

อนุทิน

อย่างไรก็ตาม ยืนยันว่า ถ้ามีประเด็นทางกฎหมายเราก็ต้องดำเนินการ ถ้าพรรคภูมิใจไทยได้จำนวน ส.ส. มากเพียงพอก็ต้องรับตำแหน่งสำคัญ ไม่ว่าตำแหน่งนายกฯ หรืออะไร จุดยืนของพรรคภูมิใจไทยสนับสนุนพรรคที่มี ส.ส. มาเป็นลำดับที่ 1 จัดตั้งรัฐบาล และไม่เห็นด้วยกับการให้คนที่อยู่นอกบัญชีรายชื่อแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีเข้ามาเป็นนายกฯ สำหรับพรรคภูมิใจไทยต้องเอาคนของพรรค ถ้าพรรคภูมิใจไทยมา ผมต้องเป็นนายกฯ

เมื่อถามว่าต้องเคลียร์ใจกับนายเศรษฐาหรือพรรคเพื่อไทยหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า ไม่มีแล้ว พี่เขาว่าผมก่อน เขาไม่ได้ว่าผมส่วนตัว เขาว่าพรรค หนักกว่าว่าส่วนตัวอีก เพราะส่วนตัวตนยังมองว่าเป็นพี่ ๆ น้อง ๆ กัน แต่นี่ว่าพรรค คนอื่น ๆ ในพรรคก็เสียหาย ผมจึงจำเป็นต้องออกมาตอบโต้เท่านั้นเอง เรื่องส่วนตัวไม่มีอะไร เพราถ้ามีผมคงไม่เรียกพี่นิด

ส่วนจะไฟเขียวให้ผู้สมัครทั้งประเทศฟ้องเอาผิดหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า ไม่ได้มีธงเรื่องดังกล่าว แล้วแต่การตัดสินใจของแต่ละคน ขณะนี้เหลือเวลาอีกเพียง 2 สัปดาห์ เราต้องทำงานของเรา ถ้าผู้สมัครคนใดรู้สึกเสียหายก็เป็นสิทธิของเขา เราชี้นำหรือสั่งการไม่ได้

อนุทิน

เมื่อถามย้ำว่าเป็นการปิดประตูกับพรรคเพื่อไทยเลยหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า เมื่อถึงเวลาเขาก็มีช่องทางพูดคุย ทุกพรรคการเมือง วันนี้ภูมิใจไทยยังไม่พูดท่าทีอะไรทั้งสิ้น ตั้งแต่วันที่แถลงจุดยืนพรรคจนถึงวันนี้ยังไม่หารือกับพรรคการเมืองใด ทุกวันนี้ดูแลแต่ตัวเอง ไม่ให้บอบช้ำกับการกล่าวหา กล่าวให้ร้ายจากผู้อื่น

เมื่อถามถึงความสัมพันธ์ในอดีตระหว่างนายอนุทินกับนายเศรษฐา หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย กล่าวว่า ไม่พูดถึง ถามเรื่องอื่นดีกว่า พร้อมร้องเพลงว่า “โปรดอย่าถามว่าฉันเป็นใครเรื่องในอดีต”

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo