Politics

‘ประธาน กกต.’ แจงบินดูงานเมืองนอก เพื่อถอดบทเรียนเลือกตั้ง ไม่ให้ผิดพลาด!

“ประธาน กกต.” แจงบินดูงานเมืองนอก เพื่อถอดบทเรียนเลือกตั้ง ไม่ให้ผิดพลาดซ้ำรอยในอดีต มั่นใจบัตรไม่ตกหล่นมีระบบติดตามตรวจสอบบัตร

นายอิทธิพร บุญประคอง ประธานกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. กล่าวถึงการเดินทางไปดูงานเลือกตั้งต่างประเทศ โดยระบุว่า เราเดินทางไปดูงานต่างประเทศเพื่อดูกระบวนการการเลือกตั้งว่าสามารถตอบโจทย์การให้บริการกับคนไทยในต่างประเทศที่ลงทะเบียนแสดงความประสงค์เลือกตั้งได้มากน้อยแค่ไหน รวมถึงรับฟังปัญหาในการปฏิบัติที่อาจจะเกิดขึ้น

เลือกตั้ง

นอกจากนี้ ยังได้ดูเรื่องการส่งบัตรไปให้สถานทูตต่าง ๆ ใช้ในการเลือกตั้งนอกราชอาณาจักร และกระบวนการส่งบัตรเลือกตั้งกลับมายังประเทศไทย เพื่อถอดบทเรียนว่าสิ่งที่ได้จากการไปดูงานเรามีความมั่นใจให้บริการการเลือกตั้งนอกราชอาณาจักรครั้งนี้อย่างไรบ้าง

นายอิทธิพร กล่าวอีกว่า เมื่อสัปดาห์ที่แล้วผมไปประเทศแอฟริกาใต้ เคนย่า และโมร็อกโก ซึ่งเป็น 3 ใน 7 สถานทูตในประเทศไทยที่ต้องดูแลคนไทยใน 54 ประเทศในทวีปแอฟริกาซึ่งทุกประเทศมีคนไทยอยู่หมดยกเว้นประเทศบุรุนดี และคอโมโรส ประเด็นสำคัญคือเราจะให้บริการคนไทยที่ประสงค์จะใช้สิทธิอย่างไร โดยเรากำหนดกระบวนการเลือกตั้งไว้ 3 ช่องทาง 1. ไปรษณีย์ 2. เลือกในคูหาที่สถานทูต 3. เลือกตั้งในคูหาเคลื่อนที่

“สิ่งที่เป็นห่วงคือเลือกตั้งผ่านไปรษณีย์ เพราะระบบการไปรษณีย์ของแต่ละประเทศจะมีประสิทธิภาพไม่เหมือนกัน ทำให้วันที่กำหนดให้ส่งมาถึงอาจจะต้องมีความเสี่ยง จึงต้องบริหารจัดการว่าจะทำอย่างไรให้วิธีการส่งบัตรลงคะแนนที่คูหาตอบโจทย์กับคนไทยมากที่สุด ไม่ให้เกิดความผิดพลาดสำหรับคนไทยที่ลงทะเบียน” นายอิทธิพร กล่าว

เลือกตั้ง

ส่วนกรณีที่บัตรเลือกจากต่างประเทศส่งมาถึงไทยกระชั้นชิด จนเกิดความกังวลว่าจะส่งบัตรไปยังภูมิลำเนาเพื่อนับคะแนน​ไม่ทันนั้น นายอิทธิพร กล่าวว่า เราตั้งใจให้ไม่มีเรื่องนี้เกิดขึ้น เพราะครั้งที่แล้วมี จึงขอความร่วมมือกระทรวงการต่างประเทศให้ส่งบัตรภายในวันที่ 9 พฤษภาคม ซึ่งถ้าทำได้ก็จะมีเวลาตรวจสอบ และสามารถส่งบัตรไปที่จังหวัดต่าง ๆ ได้ทันก่อนวันที่ 14 พฤษภาคม

ดังนั้น การที่จะส่งบัตรในช่วงเวลากระทันหัน หรือส่งมาช้าก่อนกำหนดเวลาที่ตกลงกันไว้จะไม่เกิดขึ้น โดยกระทรวงการต่างประเทศให้ความร่วมมือในการจัดเจ้าหน้าที่สถานทูต 13 แห่งที่มีความเสี่ยงเรื่องที่จุดเปลี่ยนเที่ยวบิน ประกอบด้วยประเทศในทวีปแอฟริกา และทวีปอเมริกาใต้ ซึ่งเราไม่อาจจะเสี่ยงได้อีกแล้ว โดยจุดไหนที่ต้องเปลี่ยนเที่ยวบินกระทรวงการต่างประเทศจะถือมาเอง เพราะฉะนั้นกระบวนการส่งตรงบัตรไม่น่าจะมีปัญหา

เลือกตั้ง

นอกจากนี้ กระทรวงการต่างประเทศยังได้มีระบบ OVMS ที่เป็นระบบติดตามตรวจสอบถุงเมล์ว่าอยู่ที่ใด เพื่อป้องกันความผิดพลาดที่เกิดขึ้น โดยได้ส่งบัตรเลือกตั้งไปยังนอกราชอาณาจักรตั้งแต่วันที่ 14 เมษายนที่ผ่านมาแล้ว

เมื่อถามถึงงบประมาณการดูงานของ กกต. ในต่างประเทศ นายอิทธิพร กล่าวว่า การเลือกตั้งนอกราชอาณาจักรกำหนดให้มีขึ้นตามรัฐธรรมนูญ 2540 โดยจะมีการกำหนดงบประมาณก้อนหนึ่งไว้ใช้เพื่อการนี้ ซึ่งงบดังกล่าวขึ้นอยู่กับว่า กกต. จะให้ความสำคัญกับจุดไหนเป็นพิเศษโดยเป็นงบประมาณที่ต้องผ่านการพิจารณาของสภาในทุก ๆ ปี เพราะฉะนั้นต้องอยู่ในวงเงินดังกล่าวจะมากกว่านี้ไม่ได้ โดยการดูงานของ กกต. ไม่ได้ไปพร้อมกันทั้งหมด ซึ่งเป็นช่วงเวลาตั้งแต่วันที่ 5-22 เมษายนที่กำหนดให้กกต.แต่ละท่านสลับกันไป ส่วนถ้ามีประเด็นที่จะต้องพูดคุยกันเป็นการประชุม เราสามารถประชุมผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ได้ เพราะฉะนั้นไม่ว่าจะอยู่ที่ไหนเราสามารถประชุมกันได้เสมอ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo