Politics

‘กกต.’ เตือน ‘พรรคการเมือง’ อย่าจัด ‘ร้องเพลงสด-แสดงโชว์’ หมิ่นเหม่เป็นการจัดมหรสพ-งานรื่นเริง

“เลขาฯ กกต.” เตือนเวทีปราศรัย ห้ามร้องเพลงสด-แสดงโชว์ หมิ่นเหม่เป็นการจัดมหรสพ-งานรื่นเริง บอกผู้สมัครร่วมงานสงกรานต์ได้ แต่ห้ามทำผิดกฎหมายเลือกตั้ง 

วันนี้ (8 เม.ย.)  นายแสวง บุญมี เลขาธิการ คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) กล่าวถึงกรณีการหาเสียงของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองบนเวทีปราศรัยนั้น ว่าการหาเสียงนั้นการพูดเรื่องความจริง หรือข้อเท็จจริงสามารถทำได้ และเป็นเรื่องที่ถูกต้อง แต่อย่าพูดจาใส่ร้ายด้วยความเท็จ

กกต.

แต่คนที่มีตำแหน่งหน้าที่จะแบ่งเป็น 2 ประเภท 1.คณะรัฐมนตรี จะต้องไม่ใช้ทรัพยากรของรัฐ ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 169 กำหนด และ 2.ข้าราชการ อย่าใช้ตำแหน่งหน้าที่ในการเป็นคุณเป็นโทษต่อผู้สมัครหรือพรรคการเมือง

บางครั้งต้องแยกการใช้ตำแหน่งหน้าที่ กับความไม่เป็นกลางทางการเมือง เพราะความไม่เป็นกลางทางการเมืองไม่ได้ผิดกฎหมายเลือกตั้ง แต่จะผิดตามมติ ครม. และกฎหมายข้าราชการพลเรือน แต่บางครั้งการใช้ตำแหน่งหน้าที่ก็อาจจะเกี่ยวเนื่องกับความไม่เป็นกลางทางการเมืองด้วย

นอกจากนั้น การหาเสียงตามกฎหมายกำหนดว่าอย่าจัดมหรสพหรือรื่นเริง ซึ่งคำว่ารื่นเริงจะขึ้นอยู่กับพฤติการณ์ที่เกิดขึ้น อย่างการใช้เพลงของพรรคประกอบในการหาเสียง อยากจะให้เป็นการเปิดเพลง แทนการร้องสด และมีการแสดงประกอบ เพราะจะหมิ่นเหม่ ดังนั้นจึงอยากให้หลีกเลี่ยง

เมื่อถามว่าหลังการรับสมัครเลือกตั้งแล้ว มีการร้องเรียนผู้สมัครมากน้อยแค่ไหน นายแสวง กล่าวว่า สำนักงาน กกต.พยายามจะบริหารสถานการณ์การเลือกตั้งให้เป็นไปด้วยความเรียบร้อย จากวันนี้จนถึงวันลงคะแนน ซึ่งจากอดีตที่ผ่านมาจะมีการร้องเรียก 2 เรื่อง คือการให้เงินให้ทรัพย์สิน และเรื่องความไม่เป็นกลางของเจ้าหน้าที่รัฐ โดยสำนักงาน กกต.ได้ดูแลเรื่องเหล่านี้อยู่

กกต.

วันนี้ยังไม่มีการรายงานจากทางจังหวัดว่ามีการกระทำความผิดเกี่ยวกับการซื้อสิทธิขายเสียง มีแต่กรณีที่เป็นข่าว หากมีการให้ข่าวเกี่ยวกับการทำผิดเลือกตั้งสำนักงานจะมีหนังสือเชิญทุกคนที่ให้ข่าวว่ามีการซื้อสิทธิขายเสียงมาให้ถ้อยคำ เพื่อนำไปใช้ประโยชน์ในการบริหารและจัดการเลือกตั้งให้เป็นไปโดยสุจริตและเที่ยงธรรม โดยในพื้นที่ส่วนกลาง สำนักงาน กกต.จะเป็นผู้เชิญเอง แต่ในกรณีในพื้นที่ต่างจังหวัด ผู้อำนวยการสำนักงานกกต.ประจำจังหวัดจะเป็นผู้เชิญ

เมื่อถามว่าในช่วงเทศกาลสงกรานต์ผู้สมัคร หรือพรรคการเมือง สามารถร่วมกิจกรรมที่มีงานรื่นเริงได้หรือไม่ นายแสวง กล่าวว่า สำหรับประชาชนทำได้ตามปกติ ไม่ว่าจะจัดงานอะไร แต่ในส่วนของผู้สมัครและพรรคการเมือง ต้องพึงระวังอย่าไปจัดเอง หรือทำเพื่อประโยชน์ในการหาเสียง เพราะกฎหมายห้ามจัดมหรสพและงานรื่นเริง แต่สามารถไปร่วมกิจกรรม ไปร่วมงาน หรือหาเสียงได้ แต่อย่าทำผิดกฎหมาย

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo