Politics

รับสมัคร ‘ส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์’ วันแรกสุดคึกคัก แกนนำพรรครอลุ้นจับเบอร์สวย!

“กกต.” เปิดรับสมัครเลือกตั้ง “ส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์” วันแรกสุดคึกคัก แกนนำพรรคตบเท้ารอลุ้นจับเบอร์สวย!

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (4 เม.ย.) สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เปิดรับสมัครเลือกตั้ง ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ หรือ ปาร์ตี้ลิสต์ และแจ้งรายชื่อบุคคลที่พรรคการเมืองมีมติจะเสนอสภาผู้แทนราษฎรเพื่อพิจารณาให้ความเห็นชอบแต่งตั้งเป็นนายกรัฐมนตรีวันแรก ตามที่ กกต.ประกาศเปิดรับสมัครระหว่างวันที่ 4-7 เมษายน 2566

ส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์

โดยบรรยากาศการรับสมัครตั้งแต่ช่วงเช้า ณ อาคารไอราวัตพัฒนา ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร ดินแดง เป็นไปอย่างคึกคัก มีบรรดาผู้สมัครและกลุ่มผู้สนับสนุนพรรคการเมืองทยอยเดินทางมา เพื่อให้กำลังใจในการจับสลากหมายเลขประจำพรรคที่เป็นมงคลหรือเลขสวย ซึ่งขณะนี้มีทั้งหมด 49 พรรคการเมือง ที่กำลังรอจับสลากหมายเลขประจำพรรค

กล้า 44661

ทั้งนี้ กกต. จำกัดจำนวนตัวแทนพรรคการเมืองที่จะเข้าห้องรับสมัคร พรรคละ 5 คน และบริเวณโดยรอบอาคารมีการจัดเจ้าหน้าที่ตำรวจ ประจำเป็นจุด ๆ เพื่อรักษาความเรียบร้อย และทุกประตูทางเข้าออกของอาคารมีการจัดกำลังเจ้าหน้าที่กองร้อยควบคุมฝูงชนคอยดูรักษาความสงบเรียบร้อย

ส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์

ในขั้นตอนการรับสมัคร กรณีมีพรรคการเมืองยื่นบัญชีรายชื่อผู้สมัครรับเลือกตั้ง ส.ส. แบบบัญชีรายชื่อพร้อมกันก่อนเวลา 08.30 น. นายแสวง บุญมี เลขาฯ กกต.​ จะมีการประชุม หัวหน้าพรรคการเมืองหรือกรรมการบริหารพรรคการเมืองที่ได้รับมอบหมายฯ เพื่อตกลงกำหนดลำดับการยื่นใบสมัครรับเลือกตั้ง หากไม่สามารถตกลงกันได้ ประธาน กกต. หรือผู้ที่ได้รับมอบหมายจะดำเนินการจับสลาก โดยการจับสลากจะแบ่งเป็น 2 รอบ คือ

เสรีรวมไทย 44661

1. ประธาน กกต. หรือผู้ที่ได้รับมอบหมาย เป็นผู้จับสลาก ชื่อพรรคการเมืองที่ถูกจับมาเป็นลำดับแรกจะถือว่าพรรคการเมืองนั้นเป็นผู้มีสิทธิจับสลากลำดับในการยื่นใบสมัครก่อน

ชาติไทยฯ 44661

2. การจับสลากครั้งที่สอง หัวหน้าพรรคการเมือง หรือผู้ที่ได้รับมอบหมายจะทำการจับสลากหมายเลขลำดับการยื่นบัญชีรายชื่อผู้สมัคร ซึ่งได้หมายเลขใดก็จะถือว่าเป็นหมายเลขประจำพรรคที่ใช้ในการหาเสียง แต่ทั้งนี้หากในขั้นตอนการตรวจรับเอกสารและหลักฐาน พบว่าพรรคการเมืองใดมีปัญหาเกี่ยวกับเอกสารการสมัคร อาจจะต้องมีการคืนใบสมัคร ซึ่งจะส่งผลต่ออันดับการยื่นใบสมัครจากการจับสลาก ที่อาจจะขยับจากอันดับเดิมได้

ก้าวไกล 44662 ส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์ ส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์ ส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์ ส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
Siree Osiri OHO BANGKOK