Politics

‘บิ๊กตู่’ วางทายาททางการเมืองแล้ว! ปัดมอง ‘บิ๊กป้อม’ เป็นคู่แข่ง ลั่นแยกคือแยก!

“บิ๊กตู่” วางทายาททางการเมือง จ่อส่งไม้ต่อให้ “พีระพันธุ์” หลังนั่งนายกฯ ได้แค่ 2 ปี ปัดมอง ‘บิ๊กป้อม’ เป็นคู่แข่ง ลั่นแยกคือแยก!

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ในฐานะประธานคณะกรรมการกำหนดแนวทางและยุทธศาสตร์พรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) กล่าวถึงการลงสนามการเมืองอย่างเต็มตัวเป็นครั้งแรกว่า ก็ดี มาครั้งแรกก็เรียบร้อยดีไงเล่า ไม่มีใครทะเลาะกัน ไม่มีใครใช้ความรุนแรงต่อกัน แถมอยู่คนละพรรคก็มาทักทายกัน สวัสดีกัน ทุกคนก็คือคนไทยด้วยกัน บางคนก็คุ้นเคยกัน ก่อนหน้านี้ตนก็รู้จักกับแกนนำพรรคหลายคน คุ้นเคยกัน

บิ๊กตู่

“หลายอย่างเปลี่ยนไป เพราะอยู่กันคนละพรรคแต่ความผูกพันส่วนตัวไม่มีปัญหา ความเป็นเพื่อน ความคุ้นเคย การทำงานร่วมกัน แต่การที่เขาจะเลือกพรรคไหนก็เป็นเรื่องของเขา ก็เพียงแต่ขอว่าให้ทุกคนช่วยกันทำเพื่อบ้านเมือง ถ้าหวังแต่เพียงหาเสียง สมมติว่าได้จากนโยบายที่หาเสียง แล้วทำไม่ได้จะตอบประชาชนว่ายังไง บางอย่างที่ผมกลัวว่ามันอันตรายพอสมควร เช่น การใช้จ่ายงบประมาณ ถ้าทำตรงนี้ต้องบอกว่ารายได้จะเอามาจากไหน บางนโยบายล่อไป 9 แสนล้านบาท จะเอามาจากไหนนี่คือสิ่งที่อันตรายและต้องชั่งน้ำหนักให้ดี ต้องดูว่าสภาพแวดล้อมทางเศรษฐกิจเป็นอย่างไร” พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

เมื่อถามว่า ตอนที่นั่งติดกับพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ได้มีการพูดคุยอะไรกันบ้างหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า ก็พูดคุยกันไป สนุกสนานกันไป

บิ๊กตู่

เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่า วันนี้มาในฐานะคู่แข่งกัน พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ผมไม่เห็นแข่งอะไรกับใครเลย เมื่อกี้นั่งคุยกัน ก็แหย่กันไปแหย่กันมา ท่านก็ทำของท่าน​ ผมก็ทำของผม แต่ให้รู้ว่าวันนี้เราอยู่คนละพรรคแล้ว ส่วนจะคิดว่าจะรวมกันวันหน้าหรือเปล่า ผมก็แจ้งแล้วว่าผมแยกมา แยกก็คือแยก ไม่อย่างนั้นผมจะมานั่งสัมภาษณ์ตรงนี้ทำไม ก็ให้ พล.อ.ประวิตร สัมภาษณ์สิ พรรคผมก็เหนื่อยจะตายอยู่แล้ว

เมื่อถามว่า พล.อ.ประวิตร ได้โพสต์ตำแหน่งแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีต้องลง ส.ส. บัญชีรายชื่อถึงจะสง่างาม พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ใครจะว่าอะไรก็ว่าไป ผมมองในเรื่องของการให้โอกาสคนอื่นเขาขึ้นมาเป็นบ้าง ผมก็เลยให้นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค หัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ เป็น ส.ส. บัญชีรายชื่ออันดับ 1 เพราะมีผลกับการอยู่ 2 ปีของผม หลายคนถามว่าผมอยู่ 2 ปีแล้วจะเป็นยังไง ก็นั่นไงคือคำตอบ ซึ่งเป็นตัวเลือกในการเลือกนายกรัฐมนตรีครั้งต่อไป ถ้าได้อยู่ 2 ปี ก็จะมีคนสานต่อตรงนี้ ทุกอย่างมันคือยุทธศาสตร์ ยุทธศาสตร์คือโทษระยะยาวไป

บิ๊กตู่

เมื่อถามว่า มั่นใจว่าจะได้เป็นแกนนำจะต้องรัฐบาลแน่ใช่หรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า มั่นใจตรงไหนวะ ผมพูดว่าแค่ได้เป็น เพราะรัฐธรรมนูญเขียนไว้เช่นนั้น ต้องเข้าใจว่าผมมีภาระหลายอย่างและมีบทเรียนมาแล้วเรื่องการที่หลายคนพูดว่าเป็นคนทำให้สภาล่ม มันใช่ไหมล่ะ คนเราเป็นผู้ใหญ่แล้วพูดจาให้ระมัดระวังบ้างหลายคนมาโทษนายกฯ

“ในเมื่อวันนั้นผมก็ไม่ใช่ ส.ส. หรือสมาชิกพรรคกับพรรคใดเลย ผมถูกเลือกโดยมีพรรคการเมืองสนับสนุน แล้วบังคับ ส.ส. ได้ไหม ถ้าบังคับได้ ผมก็อยู่พลังประชารัฐแล้วมั้ง ไม่ใช่ว่าเขาทำไม่ดีนะ เพราะผมบังคับให้เขาทำสิ่งดี ๆ เขาก็เฉย ๆ แต่ไม่ใช่ว่าเขาทำไม่ดีนะ แต่หลายอย่างมันไม่ตรงกัน ผมก็เลยมาอยู่กับนายพีระพันธุ์เพราะมีเจตนาที่ตรงกัน ว่าเราจะเดินหน้าประเทศไทย อย่าคิดว่า ได้เงินเท่าไหร่ในการเลือกตั้ง” พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo