Politics

‘ประชาธิปัตย์’ ชู ‘จุรินทร์’ แคนดิเดตนายกฯ ไร้ชื่อ ‘เฉลิมชัย’ ทั้งแบบบัญชีรายชื่อ-แบ่งเขต

“องอาจ” แถลงผลประชุม กรรมการบริหาร “ประชาธิปัตย์” เห็นชอบผู้สมัคร ส.ส. เขต 400 คน และบัญชีรายชื่อ 100 คน พร้อมเสนอ “จุรินทร์” เป็นนายกรัฐมนตรี 

วันนี้ (29 มี.ค.) นายองอาจ คล้ามไพบูลย์ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) แถลงผลการประชุมคณะกรรมการบริหารพรรคประชาธิปัตย์ เพื่อพิจารณารายชื่อบุคคลลงสมัครรับเลือกตั้ง ทั้ง ส.ส.แบบแบ่งเขต 400 คน และส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ (ปาร์ตี้ลิสต์) 100 คน ว่า เบื้องต้น คณะกรรมการบริหารพรรค มีมติเห็นชอบแล้วทั้งหมด ภายหลังดำเนินการตามขั้นตอนรับฟังความคิดเห็นตามกระบวนการไพรมารีโหวตเสร็จสิ้น

image 1679232098052 1

ผู้สมัคร ส.ส.แบบแบ่งเขต จะเดินทางไปยื่นใบสมัครพร้อมกันในวันที่ 3 เมษายนนี้ ตามสถานที่ที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) จังหวัดกำหนด ขณะที่หัวหน้าพรรค จะไปยื่นสมัคร ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ ในวันที่ 4 เมษายน

สำหรับการจัดลำดับบัญชีรายชื่อ ผู้สมัคร ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อนั้น นายองอาจ ชี้แจงว่า นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรค และนายเฉลิมชัย ศรีอ่อน เลขาธิการพรรค จะเป็นผู้พิจารณาตามการปฏิบัติของพรรคในการเลือกตั้ง เมื่อปี 2554 และ 2562 ซึ่งผู้สมัครไม่มีความขัดข้องใด ๆ และทั้งหัวหน้าพรรค และเลขาธิการพรรค ยืนยันว่าจะดำเนินการจัดลำดับบัญชีรายชื่อด้วยความเที่ยงธรรม คำนึงถึงประโยชน์ของพรรคเป็นหลัก

โดยจะมีการเปิดเผยการจัดลำดับบัญชีรายชื่อ ภายหลังการยื่นสมัครต่อ กกต. เสร็จสิ้น และระบุด้วยว่า พรรคประชาธิปัตย์ไม่ได้มีกำหนดลำดับบัญชีรายชื่อที่ปลอดภัยที่จะได้รับการเลือกตั้งแน่นอนว่าจะสิ้นสุดที่ลำดับที่เท่าใด แต่ยืนยันว่า ผู้สมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่อของพรรค มีความพร้อมในการทำหน้าที่

ส่วนการคัดเลือกบุคคลที่พรรคจะเสนอต่อที่ประชุมรัฐสภา เพื่อแต่งตั้งเป็นนายกรัฐมนตรีนั้น ที่ประชุมมีมติให้ นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรค เป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรคประชาธิปัตย์เพียงรายชื่อเดียว

337176298 3541564336168951 1763355031177761057 n
เฉลิมชัย ศรีอ่อน

นายองอาจ เปิดเผยด้วยว่า เลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ ไม่ได้ลงสมัครเลือกตั้ง ส.ส.ในครั้งนี้ ทั้งแบบบัญชีรายชื่อ และแบบแบ่งเขต โดยยืนยันว่า ไม่ได้มีนัยใด ๆ เพราะการร่วมรัฐบาลครั้งนี้ นายเฉลิมชัย เป็นรัฐมนตรีว่าการเกษตร และสหกรณ์ โดยไม่ได้เป็น ส.ส. และสามารถทำงานบรรลุตามเป้าหมายพรรค และนโยบายของรัฐบาลได้  รวมถึงยังสามารถบริหารจัดการงานภายในพรรคได้อย่างราบรื่น

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo