Politics

ยันแผ่นดินไหวลำปางไม่กระทบความมั่นคง​ของเขื่อน!!

“กรมชลประทาน​” ยืนยันแผ่นดินไหวขนาด 3.3 ตามมาตราริกเตอร์ที่ จ.ลำปาง ไม่กระทบความมั่นคง​แข็งแรง​ของ​เขื่อน​ ชี้รองรับได้สูงถึง 7 ตามมาตราริกเตอร์

นายทองเปลว กองจันทร์ อธิบดีกรมชลประทาน กล่าวว่า จากเหตุเกิดแผ่นดินไหวในพื้นที่ภาคเหนือ เมื่อเวลา 12.17 น. วันนี้ (20 ก.พ.) มีจุดศูนย์กลางที่บริเวณอำเภอวังเหนือ จังหวัดลำปาง วัดแรงสั่นสะเทือนได้ 3.3 ตามมาตราริกเตอร์ ความลึก 11 กิโลเมตร ภายหลังจากเกิดเหตุเจ้าหน้าที่ส่วนวิศวกรรมธรณี สำนักสำรวจด้านวิศวกรรมและธรณีวิทยา ได้วิเคราะห์ข้อมูลค่าความเร่งที่เกิดเหตุการณ์แผ่นดินไหว พบว่าค่าความเร่งสูงสุดที่ตรวจวัดได้จากสถานีตรวจวัดแผ่นดินไหวของกรมชลประทานมีค่าต่ำกว่าค่าที่ใช้ในการออกแบบรองรับแผ่นดินไหวของเขื่อนขนาดกลางและขนาดใหญ่ของกรมชลประทาน

ทองเปลว กองจันทร์

“ยืนยันว่าเขื่อนทุกแห่งของกรมชลประทานจะถูกออกแบบให้สามารถรองรับแรงสั่นสะเทือนจากแผ่นดินไหวได้สูงถึง 7 ตามมาตราริกเตอร์ ดังนั้น เหตุการณ์แผ่นดินไหวครั้งนี้ จึงไม่ส่งผลกระทบต่อความมั่นคงแข็งแรงของตัวเขื่อนแต่อย่างใด” นายทองเปลว​ กล่าว

ทั้งนี้​ สำนักสำรวจด้านวิศวกรรมและธรณีวิทยาได้ดำเนินการตรวจสอบและติดตามข้อมูลทางสถิติของค่าความเร่งสูงสุดที่เกิดจากเหตุการณ์แผ่นดินไหวอยู่ตลอดเวลา เพื่อประเมินเหตุการณ์แผ่นดินไหวที่เกิดขึ้น รวมทั้งแนวโน้มที่จะเกิดผลกระทบต่อเขื่อน เพื่อให้ประชาชนที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ท้ายเขื่อน มีความมั่นใจและเชื่อมั่นในความปลอดภัยแข็งแรงของเขื่อนกรมชลประทาน

Avatar photo