Politics

‘นฤมล’ รับหนังสือ ‘เครือข่ายคนบันเทิง’ เรียกร้องตั้งหน่วยงานดูแลสวัสดิการศิลปิน

“นฤมล” นำว่าที่ผู้สมัคร ส.ส. กรุงเทพมหานคร พรรคพลังประขารัฐ รับหนังสือจากกลุ่มสมาพันธ์เครือข่ายคนบันเทิงอาชีพแห่งประเทศไทย เสนอผลักดันกฎหมายดูแลสวัสดิการนักสร้างสรรค์  ระบุ พรรคพร้อมหนุนนโยบายเป็นซอฟต์พาวเวอร์ สร้างมูลค่าเศรษฐกิจสร้างสรรค์

ศ.ดร.นฤมล ภิญโญสินวัฒน์ เหรัญญิก พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) พร้อมด้วยว่าที่ผู้สมัคร ส.ส. พื้นที่กรุงเทพมหานคร ประกอบด้วย ร.ต.อ.วัฒนรักษ์ อำนรรฆสรเดช นายนิธิ บุญยรัตกลิน นายกานต์ กิตติอำพน นางสาวณิรินทร์ เงินยวง ดร.บุณณดา สุปิยพันธุ์ และนางสาวชญาภา ปรีดาพากย์ รับหนังสือจากกลุ่มสมาพันธ์เครือข่ายคนบันเทิงอาชีพแห่งประเทศไทย นำโดย นายคฑาวุธ ทองไทย หรืออาจาย์ไข่ มาลีฮวนน่า และสมาชิก

407584

เพื่อให้พรรคพลังประชารัฐ ผลักดันการจัดตั้งสภาศิลปะศิลปิน และวัฒนธรรมแห่งชาติ เป็นนโยบายของพรรค เพื่อทำหน้าที่ดูแลด้านสวัสดิการให้กับกลุ่มศิลปิน และยังเป็นการส่งเสริมซอฟต์พาวเวอร์ของไทย เพื่อให้เกิดการแข่งขันในเวทีโลก

ข้อเรียกร้องดังกล่าว เป็นแนวทางที่สอดรับกับนโยบายของพรรคพลังประชารัฐ ในการส่งเสริมอาชีพศิลปิน และนักสร้างสรรค์ ให้สามารถพัฒนาศักยภาพของคนไทยในทักษะทางศิลปะ การออกแบบ ความคิดสร้างสรรค์ เพื่อเป็นส่วนหนึ่งของการขับเคลื่อนเศรษฐกิจสร้างสรรค์ทั้งระบบ เป็นการสร้างเม็ดเงินอีกสาขาอาชีพหนึ่งของไทย

407582

ทางสมาพันธ์มีเป้าหมายให้ภาคการเมืองเข้ามามีส่วนร่วม ในการยกระดับอุตสาหกรรมทางด้านศิลปะ และวัฒนธรรม เพราะจะมีส่วนสำคัญในการหล่อหลอม สร้างเสริม และพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชน ให้ได้อยู่ร่วมกันในสังคมอย่างมีความสุข สามารถนำคุณค่าทางศิลปะ และวัฒนธรรมมาเป็นพลังในการพัฒนานโยบาย และพลังแนวรุก ในการขับเคลื่อนมูลค่าเพิ่มทางเศรษฐกิจ ค่านิยม คุณธรรม จริยธรรม และการแก้ไขปัญหาทางสังคม

โดยมีแนวทางในการส่งเสริมให้มี “สภาศิลปะศิลปินและวัฒนธรรมแห่งชาติ” เพื่อเป็นหน่วยงานในการจัดทำแผนแม่บทระดับชาติว่าด้วยศิลปะและวัฒนธรรม ซึ่งต้องอาศัยความร่วมมือจากทุกภาคส่วน

407588

ทั้งจากภาคประชาชน ปราชญ์ชาวบ้าน ศิลปิน นักวิซาการ เอกชน และองค์กรภาครัฐ เพื่อนำไปสู่การออกเป็นนโยบายสาธารณะทางศิลปะ และวัฒนธรรม เพื่อการขับเคลื่อนให้เป็นรูปธรรม โดยมีจัดตั้งกองทุนสนับสนุนอย่างพอเพียง และมีประสิทธิภาพภายใต้ ร่างพระราชบัญญัติสภาศิลปะศิลปีนและแห่งชาติ พศ……  จากการผลักดันของกลุ่มศิลปีน ที่มีการยกร่างขึ้น และนำเสนอเข้าสู่บรรจุวาระ เพื่อเข้าสู่การพิจารณาของ สภาผู้แทนราษฎรต่อไป

ศ.ดร.นฤมล กล่าวว่า พรรคพลังประชารัฐพร้อมให้การสนับสนุน เนื่องจากประเทศไทยมีศักยภาพ และความหลากหลายด้านศิลปวัฒนธรรม ที่สามารถสร้างคุณค่า และเพิ่มมูลค่าจากทุนทางวัฒนธรรมที่มีอยู่ เพื่อเป็นหนึ่งในนโยบายของการผลักดันซอฟต์พาวเวอร์ของไทย

407583

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo