Politics

‘เศรษฐา’ บอกรอดู! ‘เพื่อไทย’ เตรียมประกาศนโยบายใหญ่ กระตุ้นเศรษฐกิจมโหฬาร

“เศรษฐา” ประเดิมลงพื้นที่พบตัวแทนกลุ่มชาวนา จ.พระนครศรีอยุธยา ตั้งเป้าดันราคาข้าว-เพิ่มรายได้ 3 เท่า บอกรอดู! “เพื่อไทย” เตรียมประกาศนโยบายใหญ่ กระตุ้นเศรษฐกิจครั้งมโหฬาร

นายเศรษฐา ทวีสิน ประธานที่ปรึกษาหัวหน้าครอบครัว เพื่อไทย (พท.) ลงพื้นที่เยี่ยมพี่น้องชาวนา ที่ตำบลลาดชิด อำเภอผักไห่ จังหวัดพระนครศรีอยุธยา พร้อมด้วย ณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ​​ ผู้อำนวยการครอบครัวเพื่อไทย จักรพงษ์ แสงมณี​​ นายทะเบียนพรรคเพื่อไทย นายสัตวแพทย์ชัย วัชรงค์​ นักวิชาการ และ จิรทัศ ไกรเดชา ส.ส.พระนครศรีอยุธยา พรรคเพื่อไทย รวมถึง อัณณพ อารีย์วงศ์สกุล สุรเชษฐ์ ชัยโกศล องอาจ วชิรพงศ์ และ อาทิตย์ ภาคอินทรีย์ ผู้ประสงค์ลงสมัครรับการเลือกตั้งเป็น ส.ส. อยุธยา พรรคเพื่อไทย

เศรษฐา

นายเศรษฐา กล่าวว่า ที่นี่คือจังหวัดแรกที่ได้มาลงพื้นที่ต่างจังหวัด ซึ่งจากที่ได้รับฟังปัญหาจากตัวแทนกลุ่มชาวนาทำให้รู้ว่า ช่วง 8 ปีที่ผ่านมาเราอยู่ในหลุมดำกับดักรายได้ต่ำ ราคาพืชผลทางการเกษตรไม่ดี ปัญหาหลายอย่างของชาวนา เช่น ปัญหาสิ่งกีดขวางทางน้ำแก้ได้ แต่ขาดการใส่ใจดูแลจากรัฐบาล อย่างปัญหาน้ำท่วม ผมได้ศึกษาข้อมูล และพบว่าในหลายอำเภอที่มีการทำนา มีปัญหาน้ำท่วมหนัก ซึ่งพรรคเพื่อไทยมีแผนงานที่จะทำซับเวย์เพื่อกักเก็บน้ำ และจะต้องมีการขุดบ่อน้ำเพื่อใช้ในหน้าแล้ง รวมไปถึงจะต้องจัดหาปั๊มน้ำให้ชาวนาไว้ใช้สำหรับทำนาด้วย

เศรษฐา

ส่วนปัญหาเรื่องหนี้สิน ซึ่งเป็นเรื่องสำคัญตรงนี้จะต้องจัดการให้หมดไป พรรคเพื่อไทยตระหนักดีว่า หากมีหนี้สิน ชาวนาทำนาเท่าไรก็ต้องนำเงินไปใช้หนี้หมด ทำให้เงินไม่พอใช้จ่าย ซึ่งตลอด 8 ปีที่ผ่านมา รัฐบาลไม่ได้ติดต่อทำการค้ากับต่างประเทศเท่าที่ควร ซึ่งหากเพื่อไทยได้ ส.ส.ทั้ง 5 เขตในอยุธยา ก็จะเป็นถนนที่กรุยทางให้เราไปสู่ทำเนียบรัฐบาล ไปจัดการเรื่องการค้ากับต่างประเทศ นอกจากนี้ หากมีนวัตกรรมที่ถูกต้อง ตรงจุด จะสามารถเพิ่มราคาข้าวได้ถึง 1,200 บาทต่อไร่เลยทีเดียว

เศรษฐา

นายเศรษฐา กล่าวอีกว่า เรื่องที่สำคัญอีกเรื่องหนึ่งของชาวนา คือเรื่องของสุขภาพ ซึ่งพรรคเพื่อไทยให้ความสำคัญกับเรื่องนี้เช่นกัน จึงมีแนวคิดที่จะยกโครงการ 30 บาทรักษาทุกโรคให้ดี และครอบคลุมยิ่งขึ้น เพื่อชาวนาจะสามารถเข้าถึงการรักษาพยาบาลได้อย่างทั่วถึง

เศรษฐา

“การที่ชาวนาขอให้ราคาข้าวไม่ต่ำกว่าตันละ 10,000 บาทนั้น ราคาเป็นเพียงปัจจัยหนึ่งเท่านั้น หากราคาข้าวแพง แต่ต้นทุนสูง เงินเข้ากระเป๋าจะอยู่ที่ประมาณ 1,000 บาทต่อไร่ โดยหน้าที่ของพรรคเพื่อไทย คือ ทำให้จำนวนเงินที่สุทธิที่จะเข้ากระเป๋าเพิ่มขึ้น 3 เท่าในช่วงเวลาที่เราเป็นรัฐบาลจาก 1,000 บาท ให้เป็น 3,000 บาท โดยจะต้องทำทั้งการเพิ่มราคาข้าว ลดค่าใช้จ่าย และเพิ่มผลิตผลไปด้วยกัน” นายเศรษฐา กล่าว

เศรษฐา

ส่วนกรณีที่พรรคเพื่อไทยเคยประสบอุบัติเหตุเรื่องจำนำข้าว จะทำให้มีนโยบายต่างจากเดิมหรือไม่นั้น นายเศรษฐา กล่าวว่า พรรคมุ่งที่รายได้สุทธิที่จะเข้ากระเป๋าของชาวนา แต่จำนำข้าวเป็นเรื่องที่มุ่งไปที่ราคาพืชผล นโยบายของพรรควันนี้ คือนโยบายภาพรวมที่จะทำให้ชาวนามีเงินในกระเป๋าสูงกว่าเดิม 3 เท่า

เศรษฐา

ส่วนที่พรรคเพื่อไทย จะประกาศนโยบายใหม่เพิ่มเติมในวันที่ 17 มีนาคมจะสามารถเรียกคะแนนนิยมให้พรรคได้หรือไม่นั้น นายเศรษฐา กล่าวว่า ต้องรอดู เราจะมีการประกาศนโยบายใหญ่ ซึ่งจะฮือฮา และกระตุ้นเศรษฐกิจครั้งมโหฬาร

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
Siree Osiri OHO BANGKOK