Politics

ร้องคดีเลือกตั้ง ส.ส. 2 วันเเรกทั่วประเทศพุ่ง 23 คดี

“โฆษกศาลยุติธรรม” เผยสถิติร้องคดีเลือกตั้ง ส.ส.2 วันเเรกทั่วประเทศรวม 23 คดี ยันพิจารณาคดีรวดเร็วยุติธรรม

นายสุริยัณห์ หงษ์วิไล โฆษกศาลยุติธรรม กล่าวถึงความคืบหน้าในการพิจารณาคดีเลือกตั้ง ส.ส.ภายหลัง กกต.ประกาศบัญชีรายชื่อผู้สมัครรับเลือกตั้ง เมื่อวันที่ 15 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมาว่า ภายหลัง จากที่ กกต.ประกาศรายชื่อ ในวันที่ 16 – 17 กุมภาพันธ์ซึ่งเป็นวันหยุดราชการ เเต่ศาลชั้นต้นซึ่งมีหน้าที่รับคำร้องเเละไต่สวนก่อนที่จะส่งศาลฎีกาวินิจฉัย ได้เปิดทำการในวันหยุดเพื่อให้การพิจารณาพิพากษาคดีเลือกตั้งเป็นไปอย่างรวดเร็วเเละมีประสิทธภาพ จากข้อมูลที่ได้รับพบว่า มีคดีที่มีการยื่นคำร้องขอให้วินิจฉัยสิทธิสมัครรับเลือกตั้ง ส.ส.ในวันที่ 16 กุมภาพันธ์จำนวน 7 เรื่อง เเละวันที่ 17 กุมภาพันธ์จำนวน16 เรื่อง 2 วัน รวมกันจำนวน 23 เรื่อง ซึ่งขณะนี้ คดียังอยู่ระหว่างการพิจารณาของพิจารณาของศาลฎีกา

สุริยัณห์ หงษ์วิไล
ภาพจาก http://gen-ed.ssru.ac.th

ทั้งนี้ คดีส่วนใหญ่ที่มีการร้องเข้ามาทั้ง 2 วันเเรก จะ เป็นคดียื่นคำร้องกรณีพรรคที่ผู้ร้องเป็นสมาชิกไม่ดำเนินการจัดตั้งสาขาพรรคการเมือง หรือตัวเเทน พรรคการเมืองประจำจังหวัด ตามมาตรา 145 พ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง 2560 ส่วนที่เหลือก็จะเกี่ยวกับเป็นสมาชิกพรรคเดียวน้อยกว่า 90 วัน (ลาออกจากพรรคเดิมแล้วมาเป็นสมาชิกพรรคใหม่) ,ไม่เป็นสมาชิกพรรคการเมืองเลย , เเละกรณีเป็นสมาชิกพรรคมากกว่า 1 พรรคการเมือง

โฆษกศาลยุติธรรม กล่าวว่า เป็นที่คาดการณ์กันว่าจะมีปริมาณการร้องคดีที่เกี่ยวกับการทุจริตในการเลือกตั้งเขามาหลายรูปเเบบ เเละปริมาณที่มาก ทางสำนักงานศาลยุติธรรมได้เตรียมความพร้อม โดยมีการอบรมเเละเเจกคู่มือปฏิบัติราชการของตุลาการ ส่วนวิธีพิจารณาคดีเลือกตั้ง ส.ส. ตามรัฐธรรมนูญ 2562 เพื่อใช้เป็นแนวทางและวิธีปฏิบัติในการพิจารณาคดีของศาลฎีกา และศาลชั้นต้น ที่ได้รับมอบหมายให้ไต่สวนพยานแทน รวมถึงความพร้อมในส่วนของบุคคลากรและเครื่องมือสื่อสารในการติดต่อระหว่างศาลเพื่อรองรับคดีเลือกตั้งที่จะเข้าสู่การพิจารณาคดีของศาลฎีกาไม่ว่าจะเป็นเรื่องอาคารสถานที่ งบประมาณ อัตรากำลัง รวมถึงจะใช้เทคโนโลยีในการประชุมซักซ้อมความเข้าใจให้แก่บุคลากรในศาลยุติธรรมเพื่อให้พร้อมที่สุดในการอำนวยความยุติธรรมให้แก่ทุกฝ่ายด้วยความรวดเร็ว

Avatar photo