Politics

ไม่รู้ยุบสภา 20 มี.ค.! ‘วิษณุ’ ยัน ‘นายกฯ’ ยังไม่ได้แจ้งวันที่ชัดเจน

ไม่รู้ยุบสภา 20 มีนาคม! “วิษณุ” ยัน “นายกรัฐมนตรี” ยังไม่ได้แจ้งวันที่ชัดเจน หลังข่าวลือสะพัด ยัน “ครม.” อนุมัติเพิ่มค่าป่วยการให้กับ อสม.และ อสส. เป็น 2,000 บาท/เดือนสามารถทำได้

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกระแสข่าวการประกาศยุบสภาในวันที่ 20 มีนาคม 2566 ซึ่งใกล้วันครบวาระการบริหารงานของรัฐบาลในวันที่ 23 มีนาคม 2566 ว่า เมื่อวานนี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ไม่ได้แจ้งวันประกาศยุบสภาที่ชัดเจนให้ ครม. รับทราบ แต่นายกรัฐมนตรีอาจจะเรียกแกนนำพรรคร่วมรัฐบาลเข้าไปพูดคุยส่วนตัว ซึ่งตนเองไม่ทราบ แต่ยืนยันได้ว่าในที่ประชุม ครม. ไม่ได้มีการพูดถึงเรื่องนี้

ยุบสภา

อย่างไรก็ตาม เรื่องนี้ไม่น่าจะมีปัญหาอะไรตามมา เพราะในข้อกฎหมายสามารถทำได้แม้จะเหลือเวลาแค่วันเดียวก่อนครบวาระก็สามารถทำได้ เหมือนกรณีรัฐบาลนายชวน หลีกภัย 2 นั้นก็ยุบสภาแม้ใกล้เลือกตั้งแล้ว และไม่ได้มีปัญหาอะไร แต่เมื่อเลือกใช้วิธียุบสภา คือการให้ความสะดวกแก่ทุกฝ่าย ไม่มีใครเดือดร้อนหรือเสียหายจากเรื่องนี้ และหลังจากที่มีการประกาศยุบสภาในราชกิจจานุเบกษาแล้ว คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) จะออกประกาศกำหนดวันเลือกตั้งภายใน 5 วัน และหลังการประกาศยุบสภาแล้ว จะมีการหารือกับกกต.อีกครั้ง

สำหรับการประชุม ครม. ในช่วงเป็นรัฐบาลรักษาการนั้นยังสามารถประชุมได้จนกว่าจะมีรัฐบาลใหม่ การประชุม ครม. ในวันที่ 14 มีนาคมจึงไม่ใช่การประชุมครั้งสุดท้าย หรือเมื่อยุบสภาแล้วจะไม่มีการประชุม ครม. อีก รัฐบาลรักษาการอาจมีวาระการประชุม ครม. น้อยลง และยังสามารถแต่งตั้งข้าราชการ กรรมการรัฐวิสาหกิจได้ รวมถึงการอนุมัติโครงการบางอย่างได้ แต่บางอย่างไม่สามารถทำได้ต้องสอบถามไปยังคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.)

ยุบสภา
พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา

ส่วนกรณีที่ ครม. อนุมัติเพิ่มค่าป่วยการให้กับ อสม.และ อสส.จาก 1,000 บาท/เดือน เป็น 2,000 บาท/เดือนนั้น นายวิษณุ กล่าวว่า เรื่องนี้สามารถทำได้ เพราะเป็นการใช้งบประมาณปี 2567 เมื่ออนุมัติหลักการและไม่มีการเปลี่ยนแปลงอะไร เมื่อถึงวันที่ 1 ตุลาคม 2566 ก็จะเป็นไปตามที่ ครม.เห็นชอบ แต่ถ้าก่อนวันที่ 1 ตุลาคม 2566 มีรัฐบาลใหม่เข้ามาแล้วยกเลิกคำสั่งนี้ก็จะดำเนินการไม่ได้

“เรื่องนี้ไม่เกี่ยวกับการให้คำมั่นสัญญาของรัฐบาล แต่เป็นการบริหารราชการแผ่นดิน เพราะวันนี้ยังไม่มีการยุบสภา รัฐบาลมีอำนาจเต็มในการบริหารราชการแผ่นดิน แต่การให้คำมั่นสัญญาแลกกับการให้คะแนนเสียง ซึ่งต้องยอมรับว่า เรื่องนี้ฝ่ายรัฐบาลอาจจะได้เปรียบ” นายวิษณุ กล่าว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo