Politics

‘ธนกร’ แจงกระแสยุบสภา 21 มี.ค. เป็นไปได้! แต่ขึ้นอยู่กับ ‘พล.อ.ประยุทธ์’

“ธนกร” แจงกระแสยุบสภา 21 มีนาคมเป็นไปได้! แต่ขึ้นอยู่กับ “พล.อ.ประยุทธ์” ยืนยัน “บัตรสวัสดิการพลัส” ทำได้อย่างแน่นอน

นายธนกร วังบุญคงชนะ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกระแสข่าวว่านายกรัฐมนตรี จะยุบสภาในวันที่ 21 มีนาคม 2566 ว่า เรื่องนี้ไม่ได้มีการพูดคุยกับนายกรัฐมนตรี แต่ก็มีความเป็นไปได้ ซึ่งขึ้นอยู่กับนายกรัฐมนตรี ขณะนี้ก็ยังคงทำงานตามปกติ โดยวานนี้นายกรัฐมนตรีได้พูดแล้ว ซึ่งตนเองเข้าใจว่า เดือนนี้เป็นเดือนที่เหมาะสม และเป็นเดือนสุดท้ายของวาระรัฐบาล

ยุบสภา

นายธนกร ยังกล่าวถึงการเปิดตัวว่าที่ผู้สมัคร ส.ส. ของพรรครวมไทยสร้างชาติเมื่อวานนี้ว่า ในวันที่ 1 มีนาคมนี้จะมีการเปิดตัวเพิ่มอีก 20 คน ซึ่งเป็นการสะท้อนให้เห็นแล้วว่าพรรครวมไทยสร้างชาติมี ส.ส. อยู่กว่า 40 คน ดังนั้นการที่มีคนออกมาวิพากษ์วิจารณ์และดูแคลนว่า พรรคคงได้ ส.ส. ไม่เกิน 25 คนคงไม่ใช่

และจากการลงพื้นที่ของนายกรัฐมนตรี ในหลายจังหวัด ได้รับการตอบรับที่ดีจากประชาชน ประชาชนเห็นผลงานของนายกรัฐมนตรี แม้ฝ่ายค้านจะเดินทางปราศรัยโจมตี ดิสเครดิต พล.อ.ประยุทธ์ ว่าไม่มีผลงานนั้น ยิ่งฝ่ายค้านพูด ประชาชนจะยิ่งเห็นใจพรรครวมไทยสร้างชาติและ พล.อ.ประยุทธ์ มากขึ้น ยิ่งเป็นการหาเสียงให้รวมไทยสร้างชาติ

ส่วนหลังจากนี้ จะมีการเปิดเวทีปราศรัยย่อยหรือไม่ นายธนกร กล่าวว่า ผู้สมัครแต่ละพื้นที่ จะนโยบายไปนำเสนอกับประชาชน และเชื่อว่านโยบายที่ได้ประกาศออกไป อาทิ บัตรสวัสดิการพลัส 1,000 บาท การแก้ปัญหาหนี้สิน ซึ่งเหล่านี้เป็นสิ่งทำสำเร็จมากแล้ว ไม่เชื่อว่าทำไม่ได้ ยืนยันว่า บัตรสวัสดิการพลัสทำได้อย่างแน่นอน

ยุบสภา

“อย่ามองว่าเป็นการเกทับนโยบายกับพรรคอื่น เพราะต้องยอมรับว่านโยบายบัตรสวัสดิการแห่งรัฐเกิดขึ้นตั้งแต่ปี 2559 แต่ละพรรคการเมืองนำไปกำหนดเป็นนโยบายได้ ไม่มีปัญหา แต่ขณะนี้ยังไม่เห็นพรรคการเมืองใดบอกที่มาของงบประมาณได้ชัดเจน ซึ่งตรงนี้มีความแตกต่างจากรวมไทยสร้างชาติ” นายธนกร กล่าว

นายธนกร ยืนยันว่า พรรครวมไทยสร้างชาติ รู้ว่าจะนำงบประมาณมาจากไหน เนื่องจากนายกรัฐมนตรี เป็นผู้บริหารราชการแผ่นดินและทุกโครงการต้องผ่าน นายกรัฐมนตรี ซึ่งจะทราบตัวเลขงบประมาณทั้งหมด เชื่อว่าทีมเศรษฐกิจของพรรคเป็นคู่เชี่ยวชาญ ซึ่งถ้ามีการเปิดตัวประชาชนจะให้การยอมรับ

เมื่อถามว่า ในอนาคต พล.อ.ประยุทธ์ จะจับมือกับฝ่ายค้านในปัจจุบันหรือไม่ นายธนกร กล่าวว่า ต้องรอดูหลังการเลือกตั้ง ซึ่งวันนี้พรรคฝ่ายค้านหลายพรรคประกาศไม่ร่วมงานกับพรรครวมไทยสร้างชาติ ซึ่งถือเป็นสิทธิ์ของแต่ละพรรค

ยุบสภา

“นายกรัฐมนตรีไม่ได้เป็นคู่ขัดแย้งกับใคร ย้ำนายกรัฐมนตรีเป็นนายกรัฐมนตรีของประชาชนทุกคน ดังนั้นต้อไม่มีความขัดแย้งกับใคร และไม่เป็นคู่ขัดแย้งกับใคร” นายธนกร กล่าว

ส่วนกรณี พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐจะทิ้ง พล.อ.ประยุทธ์ ไปจากมือกับฝ่ายค้านหรือไม่ นายธนกร กล่าวว่า ตนไม่ขอก้าวล่วง แต่ขอยืนยันในความสัมพันธ์ ของพล.อ.ประวิตร และพล.อ.ประยุทธ์ว่า มีความเป็นพี่น้อง มีความผูกพันกันมา 40-50 ปี แม้ตนเองรู้จัก พล.อ.ประยุทธ์มาเพียงสองถึงสามปียังเคารพรัก พล.อ.ประยุทธ์ขนาดนี้ นับประสาอะไรกับคนที่อยู่ร่วมกันมา 40 – 50 ปี และเชื่อว่า ทั้งสองคนจะไม่ทิ้งกันอยู่แล้ว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo