Politics

‘บิ๊กตู่’ พร้อมปราศรัยใหญ่โคราช ยันเหลือไม่กี่วัน ไม่ปรับ ครม. แล้ว!

“บิ๊กตู่” พร้อมปราศรัยใหญ่โคราช 25 กุมภาพันธ์นี้ ยันเหลือไม่กี่วัน ไม่ปรับ ครม. แล้ว ชี้หลายพรรคแจงชัดบอกไม่อยากปรับอะไรทั้งสิ้น

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ให้สัมภาษณ์ถึงการที่พรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) จะจัดเวทีปราศรัยใหญ่ที่ จ.นครราชสีมา จะมีอะไรเซอร์ไพรส์ใหม่หรือไม่ว่า อย่างน้อยได้ไปเยี่ยมบ้านเกิดของเราซึ่งนานมากแล้ว แต่ญาติพี่น้องก็ยังอยู่ที่นั่น ทั้งโคราชและชัยภูมิ พ่อเป็นคนกรุงเทพฯ แม่เป็นคนชัยภูมิ ไปรับราชการอยู่ที่โคราช ไปเกิดและไปโตที่นั่น ความผูกพันมีมาอยู่ตลอด คนเราต้องนึกถึงบ้านเกิดเมืองนอนด้วยใช่ไหม ถ้าจะให้นายกฯ พูดวันนี้วันพรุ่งนี้ก็ไม่ได้พูดอะไรสิ

บิ๊กตู่

ผู้สื่อข่าวถามว่า อยากให้พูดน้ำจิ้มเพราะชาวโคราชรอฟังอยู่ หรือจะพูดภาษาโคราชได้หรือไม่ นายกฯ กล่าวว่าภาษาโคราชเหรอ สบายดีเด้อ!

ขณะที่ผู้สื่อข่าวได้บอกนายกฯ พูดว่า สบายดีแมะ ซึ่งแปลว่าสบายดีไหม โดยนายกฯ ได้พยายามพูดตาม พร้อมกล่าวว่า สบายดีไหม มันจะผสมกันหมดแล้ว

เมื่อถามอีกว่า ตอนลงพื้นที่ภาคใต้ นายกฯ ได้พูดภาษาใต้ นายกฯ กล่าวว่า เราก็เตรียมการเปิดหาข้อมูลมาภาษาอีสาน ภาษาใต้ อ่านได้บ้างปนกันไปหมด วันนั้นก็ไปเด้อกับเขาด้วย ก็ต้องขอโทษด้วยแล้วกันจริง ๆ แล้วความผูกพันจิตใจมีมากอยู่แล้ว มีให้ทุกจังหวัด ที่ผ่านมาเราทำทุกจังหวัดทั้ง 77 จังหวัด จะเห็นว่าหลายอย่างเกิดขึ้นมาเยอะแล้ว ที่ทำไปแล้ววันหน้าก็ให้เชื่อมต่อมากขึ้น

บิ๊กตู่

ผู้สื่อข่าวถามอีกว่า 25 กุมภาพันธ์จะเปิดตัวผู้สมัครของพรรคทั้ง 132 เขตภาคอีสานเลยหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ บอกว่า พรรคเตรียมไว้แล้ว

เมื่อถามว่า นายกฯ จะปรับครม.หรือไม่ในช่วงนี้ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า จะปรับทำไมอีก เหลืออีกไม่กี่วันจะปรับทำไม หลายพรรคก็บอกว่าไม่อยากปรับอะไรทั้งสิ้น ปรับมาก็ทำอะไรไม่ได้ มันเป็นเวลาของท่านแล้ว วันนี้แค่เก็บตกรายการที่ยัง ค้าง ครม.ก็ประชุมกันแย่

“ซึ่งก็ต้องดูให้เกิดความเป็นธรรมถูกต้องตามกฎหมายทุกประการ อย่างระมัดระวังอย่างที่สุด เรื่องการบริหารราชการนายกฯยึดถืออย่างเดียว ทุกอย่างต้องคำนึงถึงระเบียบกฎหมายทุกฉบับ ต้องโปร่งใสสุจริตเป็นธรรม ข้อสำคัญต้องตรวจสอบได้ ถ้าใครร้องเรียนมาต้องตอบว่าใครเป็นคนรับโครงการไป เพราะเป็นการอนุมัติในครม.ในหลักการออกไป คณะทำงานมีเยอะก็รับผิดชอบกันไปตามลำดับ นายกฯรับผิดชอบในฐานะนโยบาย” นายกรัฐมนตรี กล่าว

บิ๊กตู่

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวกับนักข่าวอย่างอารมณ์ดีในตอนท้ายว่า ขอบคุณนะจ๊ะ เฮ้ย เป็นกำลังใจให้เราด้วยนะ

ผู้สื่อข่าวตอบว่า เจอกันที่โคราช นายกฯ จึงกล่าวว่า ขอให้เดินทางปลอดภัยทุกคน

ผู้สื่อข่าวถามอีกว่า ลงพื้นที่ นายกฯ ไม่ต้องใช้ภาษาอะไรหรอกใช้ภาษาใจก็พอ นายกฯ กล่าวอย่างยิ้มแย้มว่า อะไรนะ ภาษาใจเป็นอย่างไร พูดให้ดูหน่อย

ผู้สื่อข่าวตอบว่า นายกฯ เคยพูดบนเวทีพบประชาชนว่าพูดออกจากใจ นายกฯ กล่าวอย่างอารมณ์ดีว่า แสดงว่าฟังเหมือนกัน ก่อนเอามือตบไปที่หน้าอก พร้อมกล่าวอีกว่า ทุกอย่างใจถึงใจ ถ้าเราใจสัตย์ซื่อบริสุทธิ์ รักเขาจริง เป็นห่วงเขาจริง เราก็ต้องนำทางเขาในทางที่ถูกต้อง ตนยึดมั่นอย่างนี้มาตลอดตั้งแต่เป็นทหารก็เป็นอย่างนี้

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo