General

ร้านทองหลงกลแก๊งทองปลอม หลอกจำนำ สูญเงิน 26,000 บาท

ร้านทองหลงกลแก๊งทองปลอม ใช้ทองปลอมผสมทองจริง หลอกจำนำ ใช้ข้อต่อจรวดทองตะขอทอง เป็นทองคำแท้ ส่งผลน้ำหนักสร้อยเท่าของจริงเป๊ะ สูญเงิน 26,000 บาท เชื่อใช้ช่างทองชำนาญสูง

วันที่ 17 กุมภาพันธ์ 66 ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งข้อมูลจากร้านทองแห่งหนึ่ง ในบริเวณตลาดลาว .มาบตาพุด .เมือง .ระยอง ว่า ได้หลงกลแก๊งทองปลอม โดยรับจำนำทองไว้ ภายหลังมาตรวจสอบพบเป็นทองปลอมผสมกับทองจริง จึงขอนำเสนอ เตือนภัยให้ระมัดระวัง เพราะแก๊งทองปลอมล่าสุดมาแนวใหม่ใช้ทองปลอมผสมทองจริงและยังชุบหนาขึ้น ทดสอบรอบเดียวไม่เห็นผล

อาชีพ

เจ้าของร้านทองชื่อ ..รจนา อายุ 42 ปี เปิดเผยว่าเมื่อวันที่ 15 กุมภาพันธ์ 2566 เวลา 19.00 . ได้มีผู้ชายที่ปรากฎในคลิปวงจรปิด สวมเสื้อสีน้ำเงิน กางเกงขาสั้นสีดำ ตัดผมสั้น อายุราว 40 กว่า เอาสร้อยคอทองคำ 1 บาท น้ำหนัก 15.2 กรัม มาจำนำที่ร้าน พนักงานร้านทำการทดสอบตามขั้นตอนปกติที่ร้านเคยทำมาตลอดเวลารับจำนำทอง โดยตรวจที่ตะขอทอง ข้อต่อจรวดทอง ซึ่งไม่พบความผิดปกติใดๆ

หลังจากทดสอบตรวจทองเรียบร้อย ก็มอบเงินให้บุคคลที่ปรากฎในคลิปไป จำนวน 26,000 บาท และมีการรับเอกสารสำเนาบัตรประชาชนของชายที่ปรากฎในคลิปไว้ด้วย หลังจากตัวเองมาถึงร้านได้มาตรวจสอบทองอีกครั้งโดยละเอียด จึงทราบว่าเป็นทองปลอม

ภาพหน้าจอ 2566 02 18 เวลา 08.57.27

จุดสังเกตหลักที่ทำให้พนักงานร้านพลาดคือ แก๊งทองปลอม จะใช้ช่างทำทองที่มีความชำนาญสูง ช่างทำทองจะใช้ ข้อต่อจรวดทอง , ตะขอทอง ใช้เป็นทองคำแท้ทั้งหมด เมื่อส่องดูที่ตะขอทองมีตราสัญลักษณ์ร้านทองกำกับอยู่

จากนั้นช่างทำทองจะนำมาประกอบเข้ากับสร้อยทองปลอม ซึ่งทำจากเงินชนิดพิเศษและเคลือบด้วยทองแบบหนาอีกครั้ง หลังจากเสร็จสิ้นขั้นตอน น้ำหนักของสร้อยทองปลอมที่เสร็จสมบูรณ์จะเท่ากับ น้ำหนักสร้อยทองของจริงเป๊ะๆ 

ที่ผ่านมาแก๊งทองปลอมจะใช้เพียงตะขอเป็นทองแท้ บริเวณสร้อยก็เคลือบไม่หนา ทดสอบรอบเดียวจะรู้เลยว่าปลอมไม่ปลอม แต่ปัจจุบันมิจฉาชีพพัฒนา นำข้อต่อจรวดทอง ใช้เป็นทองแท้เพิ่มเข้ามา และยังเคลือบหนาขึ้น ทำให้การทดสอบด้วยขั้นตอนปกติอาจจะพลาดได้ จึงอยากนำเสนอเรื่องราวแจ้งเตือนออกไปยังร้านทองต่างๆจะได้ระมัดระวัง

ภาพหน้าจอ 2566 02 18 เวลา 08.57.18

..น้ำฝน อายุ 35 ปี พนักงานร้านที่รับจำนำทองไว้ ให้ข้อมูลว่าตอนที่คนร้ายเอาทองมาจำนำ คนร้ายไม่มีท่าทีมีพิรุธ ถือเป็นมืออาชีพจริงๆ ขนาดเราจับทองอยู่ทุกวัน เมื่อสัมผัสกับสร้อยทองที่คนร้ายนำมาจำนำ ไม่พบความผิดปกติใดๆ เลย เหมือนเขาจะวางแผนมาอย่างดีว่าเราต้องเช็คทองยังไง มีขั้นตอนอะไรบ้าง ซึ่งสร้อยทองที่นำมานั้น ต้องทำมาจากช่างทองมืออาชีพที่ร่วมขบวนการกับคนร้ายแน่นอนถึงตบตาได้

สำหรับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ..รจนา เจ้าของร้าน ได้มอบหมายให้พนักงานร้านไปแจ้งความไว้แล้วที่ สภ.มาบตาพุด .ระยอง ก็อยากให้ตำรวจเร่งติดตามตัวผู้ก่อเหตุมาดำเนินคดี และขยายผลไปถึงช่างทำทองด้วย เพราะเป็นภัยต่อสังคมและร้านทองมาก

ภาพหน้าจอ 2566 02 18 เวลา 08.57.48

ขอบคุณข้อมูล สรยุทธ สุทัศนะจินดา กรรมกรข่าว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo